Báo Đồng Nai điện tử
En

Nước mắt trên sóng nhà giàn

10:01, 08/01/2017

Theo tàu hải quân đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1, chúng tôi được chứng kiến cảnh chuyển hàng quà tết cho những "pháo đài thép" giữa biển bằng dây ròng rọc mà rơi nước mắt.

Theo tàu hải quân đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhà giàn DK1, chúng tôi được chứng kiến cảnh chuyển hàng quà tết cho những “pháo đài thép” giữa biển bằng dây ròng rọc mà rơi nước mắt. Càng khâm phục hơn khi nghe kể chuyện về sự hy sinh của 2 chiến sĩ tàu HQ-666 nằm lại biển khơi, trong cơn lốc nửa đêm ở Nhà giàn Tư Chính trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc cách đây 26 năm.

Hàng quà tết phải được cho vào bao bọc kỹ sau đó thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên.
Hàng quà tết phải được cho vào bao bọc kỹ sau đó thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên.

Sau chặng hải trình 48 giờ liên tục, vào ngày 3-1, tàu đến Cụm Tư Chính. Kế hoạch chuyển quà tết cho CBCS bằng xuồng máy không thực hiện được vì sóng to gió lớn. Trưởng đoàn công tác, Đại tá Ngô Trí Hà quyết định chuyển quà lên Nhà giàn bằng phương pháp kéo dây. Tất cả hàng quà được bọc kỹ, cột chặt trong bao bảo quản thả xuống biển để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên. Chúng tôi ra lan can tàu nhìn lên nhà giàn rơi nước mắt, bởi nhà giàn và tàu chỉ cách nhau một khoảng cách rất gần mà không bắt được tay nhau.

Nước mắt và sóng biển

Ngoài lan can tàu, những thủy thủ mặc quần áo chuyên dụng thả từng gói quà xuống biển. Một số phóng viên hướng máy ảnh lên nhà giàn chụp mà ánh mắt đỏ hoe. Nhà báo Trần Trà (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu) mắt rưng rưng, nói: “Không nghĩ là các anh gian khổ vậy. Giữa biển, nhà giàn chơi vơi, cả năm không về đất liền, thật khâm phục”.

Có 3 phóng viên nữ lần đầu đi nhà giàn nôn thốc nôn tháo vì sóng lớn, nhưng cũng cố nhoài ra lan can để nhìn lên nhà giàn.

Tàu chuyển hàng tết và nhà giàn cách nhau rất gần, nhưng không thể cập vào do sóng to gió lớn.
Tàu chuyển hàng tết và nhà giàn cách nhau rất gần, nhưng không thể cập vào do sóng to gió lớn.

Phương Lan, cô phóng viên đến từ Thông tấn xã Việt Nam không cầm được xúc động. “Nhìn tay các anh đang vẫy trên nhà giàn, thực lòng em không kìm được nước mắt. Các anh thật kiên cường. Đất nước cần những người như các anh. Đất liền luôn bên cạnh các chiến sĩ nhà giàn” - Phương Lan nói mà giấu giọt nước mắt sau máy ảnh.

Lên cabin tàu, Đại tá Ngô Trí Hà cầm tổ hợp máy thông tin, rồi nhìn lên Nhà giàn DK1/12 mà nói vào tổ hợp: “Đoàn chúc tết của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân mang hơi ấm, tình cảm đất liền cho CBCS Nhà giàn DK1/12, nhưng do sóng to gió lớn không lên được. Thay mặt đoàn chúc tết, tôi gửi lời chúc sức khỏe đến CBCS. Chúc các đồng chí đón một năm mới hạnh phúc. Vui xuân mới không quên nhiệm vụ, vững chắc tay súng giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”. Tiếng Đại tá Hà lạc đi, giọng ông nghèn nghẹn lẫn vào tiếng rít của gió biển.

Qua ô kính cabin của tàu, những cánh tay của CBCS trên Nhà giàn DK1/12 vẫy vẫy. Giọng chỉ huy trưởng nhà giàn vang lên trong máy thông tin: “Thay mặt CBCS Nhà giàn DK1/12, xin kính chúc đoàn công tác hải lộ bình an. Chúng tôi xin hứa với đất liền, vui xuân mới không quên nhiệm vụ, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc”. Dứt lời, các chiến sĩ đồng thanh hát: Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão dông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xanh sá chi, gìn giữ đất cha ông, trọn lòng đời son sắt, cờ thắm gió tung bay, súng ngang trời đứng canh.

Tàu hú 3 hồi còi tạm biệt Nhà giàn DK1/12, rồi chạy ra xa để làm lễ tưởng niệm 10 liệt sĩ hy sinh trên biển.

Chuyện người nằm lại

Sau hơn 27 năm thành lập, Tiểu đoàn DK1 có 10 liệt sĩ hy sinh. Mỗi lần đoàn công tác đi thăm CBCS nhà giàn hoặc đi chúc tết đều làm lễ viếng, hoặc thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ ở 3 địa điểm: Bãi cạn Phúc Tần, Phúc Nguyên và Tư Chính

26 năm trước, lúc 22 giờ 30 đêm 23 Tết năm 1990, tại bãi cạn Cụm nhà giàn Tư Chính (Nhà giàn 1B), cơn lốc nửa đêm đã nhấn chìm tàu tàu HQ-666, cướp đi Thuyền phó quân sự Phạm Tảo và Trung úy chuyên nghiệp, máy trưởng Lê Tiến Cường. Lúc đó, Thuyền trưởng là Đại úy Hoàng Văn Tuyên (hiện mang hàm Đại tá, giữ chức Phó tư lệnh Vùng 2 Hải quân) đã báo động khẩn cấp trước những con sóng lừng lững như quả núi ập đến và đổ xuống khoang tàu. Sức mạnh khủng khiếp của sóng đánh tan hệ thống tay vịn lan can quăng xuống biển. Sau hơn 3 giờ chống chọi, tàu HQ-666 nghiêng lệch một bên, nước bắt đầu tràn vào các khoang giữa. Tình huống vô cùng bất lợi, Thuyền trưởng Tuyên trực tiếp liên lạc với Nhà giàn 1B yêu cầu thả dây mồi, lệnh thả phao bè và rời tàu. Sau khi xuống phao bè, bằng mọi cách bơi về phía Nhà giàn 1B, chờ tàu đến cứu.

Trong sóng to gió lớn, các chiến sĩ lao xuống biển, bám vào phao bè, dùng tay làm mái chèo bơi vào hướng Nhà giàn 1B, nhưng sóng quá lớn, nước chảy xiết, chiếc phao bè nhỏ bé trôi xa dần.

Tình huống nguy kịch, không thể chết, phải nhanh chóng bằng mọi cách vớt được đầu dây mồi thả xuống từ Nhà giàn 1B. Nghĩ vậy, Thuyền phó Phạm Tảo đã lao xuống biển, bơi nhanh về hướng đầu dây mồi. Để tiếp sức đồng đội, Trung úy Lê Tiến Cường đã lao theo. Khi 2 anh bơi gần đến đầu dây mồi, một con sóng như quả núi đổ ập xuống, nhấn chìm cả hai xuống biển sâu. CBCS trên tàu HQ-666 nhìn 2 anh chới với rồi chìm trong sóng dữ.

Gác lại tình riêng

Trên chuyến tàu chở quà tết cho các Nhà giàn DK1 phía Nam và Trạm radar 590 Côn Đảo, có 4 quân nhân đi làm nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau). Mỗi người có một điều kiện hoàn cảnh khác nhau, song gác lại tình riêng để hoàn thành nhiệm vụ đơn vị giao phó.

Một trong những quân nhân có hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, ấy là gia đình Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Ngọc Lâm. 14 tuổi quân, 14 năm dành dụm Trung úy Lâm vẫn chưa có căn nhà tươm tất. Tết Đinh Dậu 2017, thêm một lần nữa Trung úy Lâm đón tết ngoài biển khơi. “Đây là lần thứ 6 tôi đón tết trên biển. Năm ngoái, tôi đón tết ở Nhà giàn DK1/20, năm nay đón tết ở Nhà giàn DK1/10” - Trung úy Lâm chia sẻ.

Lần đầu tiên đi nhà giàn, Thiếu úy Bùi Trung Kiên (quê tỉnh Cà Mau) lòng dạ xốn xang. Thiếu úy Kiên cho biết sau khi tốt nghiệp Trường đại học Nguyễn Huệ, anh được điều về Tiểu đoàn DK1 công tác. Đây là chuyến đi biển đầu tiên nên rất nhớ nhà. “Tôi đã có người yêu. Đáng lẽ ra tết cưới, nhưng vì nhiệm vụ nên hoãn lại cuối năm nay. Cô ấy bán ở một shop quần áo tại quê. Tôi chưa đính hôn, nhưng 2 gia đình đã gặp mặt. Sau chuyến đi biển này về, chúng tôi sẽ làm đám cưới” - Thiếu úy Kiên cho hay.

Xuân Đinh Dậu 2017 đang về trên khắp nẻo đường quê, góc phố. Những gói quà xuân nồng ấm tình cảm đất liền đang đến tay CBCS trên 15 “pháo đài thép”. Ở giữa ngàn khơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những người lính hải quân đang đón một mùa xuân mới tràn ngập niềm tin. Nơi ấy cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân và có cả những giọt nước mắt với nỗi niềm chung, riêng. Tuy nhiên, điều họ vinh dự và tự hào nhất là họ đang canh biển bình yên cho đất liền vui xuân, đón tết trong niềm vui mới.

Mai Thắng

Tin xem nhiều