Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm no ở Hưng Bình

10:01, 04/01/2017

Dọc con đường nối từ quốc lộ 1 vào ấp Hưng Bình (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom), 2 bên đường phủ một màu xanh tươi tốt của thanh long, tiêu, mía…

Dọc con đường nối từ quốc lộ 1 vào ấp Hưng Bình (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom), 2 bên đường phủ một màu xanh tươi tốt của thanh long, tiêu, mía… Nhìn những vườn cây đang bước vào vụ thu hoạch, không ai nghĩ vùng đồi khô cằn nhất của xã Hưng Thịnh trước đây giờ lại đổi thay mạnh mẽ đến như vậy.

Người dân ấp Hưng Bình (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) thu hoạch thanh long tại vườn.
Người dân ấp Hưng Bình (xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) thu hoạch thanh long tại vườn.

Cuộc sống ngày càng khấm khá, đường trải nhựa, điện kéo về vài năm trước đây đã thực sự khiến người dân yên tâm “bám” đất phát triển kinh tế.

Đi lên từ cây thanh long ruột đỏ

Ấp Hưng Bình giáp với xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), vốn là một vùng đồi rộng lớn, trước đây chỉ thích hợp với cây điều, cây mía. Đất đai cằn cỗi, vào mùa khô lại thiếu nước trầm trọng nên những loại cây này cho năng suất không cao. Chưa kể, lúc giá mía, điều xuống thấp, nhiều hộ dân lâm vào cảnh khó khăn, chấp nhận cảnh bỏ đất trống đi tìm việc làm mới.

Cách đây vài năm, khi cây thanh long ruột đỏ bắt đầu “bén” đất cằn cũng là lúc ấp Hưng Bình có sự khởi sắc. Từ vài chục trụ thanh long ban đầu, đến nay quanh khu vực này đã có hàng chục hécta trồng loại cây được người dân nói vui là “cây thay da đổi thịt”. Bởi, nhìn lên vùng đồi cao, thấy những trụ thanh long đang vươn mình mạnh mẽ trong cái nắng cháy da của mùa khô, ai nấy đều ngỡ ngàng.

“So với xã Bàu Hàm hay ấp Lộc Hòa của xã Tây Hòa, diện tích cây thanh long ruột đỏ trồng ở Hưng Thịnh không thấm tháp vào đâu, nhưng nhờ loại cây này mà người dân mới có của ăn của để, gắn bó với đất cằn mà lập nghiệp. Năng suất thanh long trồng ở đây khá tốt, bởi cây thích hợp với kiểu đất đồi. Với gần 2 sào đất, mỗi năm tôi thu về số tiền lớn so với trồng những loại cây trước đó” - nông dân Dương Văn Chinh hồ hởi nói.

Ông Dương Văn Chinh tưới nước, chăm bẵm cây thanh long để mong đạt năng suất cao dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Ông Dương Văn Chinh tưới nước, chăm bẵm cây thanh long để mong đạt năng suất cao dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo lời ông Chinh, ở vùng này trồng thanh long hiệu quả nhưng chi phí rất cao. Trước khi bắt tay trồng thử nghiệm, ông phải thuê nhân công, máy móc về san đất, múc lớp đất cằn ở phía trên để cải tạo đất trồng. Phải mất một thời gian dài, bón hàng chục tấn phân chuồng, kéo nước tưới mới có thể canh tác. Khi những trụ thanh long được cắm đầu tiên cũng là lúc bước vào “hành trình” tìm trái ngọt.

Nông dân Dương Văn Chinh bộc bạch, điều quan trọng nhất khi trồng thanh long là phải có nước tưới. Nhà nào cũng chủ động trang bị nhiều máy tưới riêng. Năm nào cũng vậy cứ bước vào mùa khô, nguồn nước eo hẹp là nông dân phải chạy đôn chạy đáo tìm nước và chăm bẵm liên tục để giữ năng suất, chất lượng trái.

Là dân nhập cư từ nơi khác đến, nhưng ông Hoàng Văn Đại đã có gần chục năm gắn bó với mảnh đất cằn Hưng Bình. Trước đây, ông Đại đi làm thuê cho các chủ ruộng mía trong ấp. Cả gia đình sống bằng nghề chặt mía thuê, nhưng khi có chút vốn trong tay thì ông tính chuyện mướn đất trồng mía. Khoảng vài năm sau, ông bắt đầu mua đất canh tác với hy vọng đổi đời.

“Sẵn kinh nghiệm trồng mía thuê nhiều năm, tôi tập tành trồng mía nhưng không mấy thuận lợi như trước vì giá đường xuống thấp, nông dân chẳng buồn trồng, gia đình tôi lâm cảnh trắng tay. Rất may, cách đây 5 năm cây thanh long bén đất ở đây, mở ra hướng đi mới. Phong trào trồng thanh long ruột đỏ rộ lên, nhờ trời thương, loại cây này cũng “sống” được trên đất cằn nên đã “níu giữ” chân chúng tôi ở lại” - ông Đại cho hay.

Cuộc sống đổi thay

Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh Nguyễn Xuân Mai cho biết hiện địa phương có khoảng 20 hộ trồng cây thanh long ruột đỏ. Giá trị từ loại cây này mang lại khá cao nên mấy năm trở lại đây, cuộc sống của người dân trong ấp Hưng Bình trở nên khấm khá, không còn phụ thuộc vào cây mía như trước.

Vào vụ tết, khoảng cuối tháng 11 đầu tháng Chạp, đi một vòng quanh ấp đã thấy không khí tết tràn ngập nơi đây. Những nhà trồng thanh long bắt đầu giăng điện, chong đèn nhằm giúp cây thanh long phát triển trái vụ. Ban đêm, nhìn ánh điện sáng trưng tỏa ra từ những vườn cây rộng lớn là có thể cảm nhận sức sống mạnh mẽ, vươn lên từ vùng đất cằn cỗi.

Đất không phụ sức người, cuộc sống nhiều gia đình bắt đầu khấm khá, một số nông dân trở thành những người giàu có trong vùng.

“Tôi đến đây lập nghiệp từ năm 1990 với 2 bàn tay trắng. Bây giờ, gia đình tôi đã có 8 hécta đất trồng thanh long ruột đỏ, bưởi, cam và mía, trong đó hơn một nửa diện tích canh tác cây thanh long. Hiện tại, giá thanh long được thương lái thu mua tại vườn khoảng 35-38 ngàn đồng/kg, trừ chi phí vẫn mang lại lợi nhuận cao” - bà Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ.

Từng chịu nhiều khó khăn, vất vả nên vợ chồng bà có đủ nghị lực vươn lên bằng sức lao động chính mình. Cây thanh long sau 1 năm chăm sóc bắt đầu cho quả, càng về sau cây càng phát triển ổn định và khi đã “quen” hơi đất thì cho năng suất cao. Hiện tại, với 4 hécta đất trồng thanh long, mỗi năm gia đình bà thu hàng trăm triệu đồng. Kinh tế vững vàng từ cây thanh long, gia đình bà cũng góp phần tạo việc làm thường xuyên cho những hộ dân xung quanh với thu nhập 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Trong ấp cũng có những hộ nhờ trồng thanh long mà mỗi năm có thêm nguồn thu nhập 50-60 triệu đồng. Không ít trong số đó từ chỗ cuộc sống vất vả đã vươn lên thoát nghèo và có việc làm ổn định.

“Hiện nay, nhiều nơi trong tỉnh đổ xô trồng thanh long ruột đỏ khiến giá cả lên xuống thất thường. Tuy nhiên, giá trị do cây thanh long ruột đỏ đem lại vẫn cao, người trồng có lời” - bà Tuyết nói thêm.

Dịp cuối năm, nhiều vườn thanh long trong ấp Hưng Bình bắt đầu cho thu hoạch. Vào sáng sớm, xe tải của thương lái từ khắp nơi đổ về đây ngã giá, mua bán khá nhộn nhịp. Để sau đó, những trái thanh long chín đỏ bắt đầu theo các chuyến xe tải đi về các tỉnh phía Bắc và khu vực lân cận tiêu thụ. Cảnh xe tải nối đuôi nhau vào vườn, nhân công chất những thùng trái thanh long nặng trĩu lên xe với vẻ mặt phấn khởi khiến mọi người vui lây.

Thanh Hải

Tin xem nhiều