Báo Đồng Nai điện tử
En

"Mốt" chơi xe mô tô phân khối lớn

10:11, 07/11/2016

Thú chơi xe mô tô phân khối lớn ngày càng trở nên phổ biến và không còn mới lạ với nhiều người. Khi tậu một chiếc xe mô tô có giá lên đến vài trăm triệu đồng, ngoài yếu tố tài chính thì kỹ năng điều khiển, ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng đòi hỏi người chơi phải am hiểu tường tận.

Thú chơi xe mô tô phân khối lớn ngày càng trở nên phổ biến và không còn mới lạ với nhiều người. Khi tậu một chiếc xe mô tô có giá lên đến vài trăm triệu đồng, ngoài yếu tố tài chính thì kỹ năng điều khiển, ý thức chấp hành pháp luật giao thông cũng đòi hỏi người chơi phải am hiểu tường tận.

Người chơi xe mô tô phân khối lớn kiểm tra các bộ phận, điều kiện kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất phát.
Người chơi xe mô tô phân khối lớn kiểm tra các bộ phận, điều kiện kỹ thuật của phương tiện trước khi xuất phát.

Vài năm trở lại đây, phong trào chơi xe mô tô phân khối lớn bắt đầu nổi lên ở Đồng Nai. Hình ảnh người điều khiển đội mũ bảo hiểm trùm kín đầu ngồi trên những chiếc xe với vẻ bề ngoài “hầm hố” cùng tiếng động cơ ầm ĩ dần quen thuộc với người đi đường.

* Thú chơi tốn kém

Theo chia sẻ của nhiều người đam mê tốc độ, bước đầu tiên để hiện thực hóa ước mơ chơi xe mô tô phân khối lớn là phải có bằng lái “xịn”. Vì xe mô tô phân phối lớn có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên nên chỉ cần lấy được bằng lái xe mô tô hạng A2, người chơi xe gần như vượt qua thử thách quan trọng để có thể sở hữu một chiếc xe mô tô “khủng”. Bởi giá của loại phương tiện này không còn là vấn đề lớn, loại xe ngày càng đa dạng và nguồn cung trên thị trường phong phú.

Thiếu tá Bùi Thị Vui, Phó đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh), cho biết: “Hiện trên địa bàn Đồng Nai có khoảng 1 ngàn phương tiện là xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên và nhu cầu sử dụng ngày càng tăng. Muốn điều khiển phương tiện này, ngoài bằng lái theo quy định, chủ phương tiện cần phải có sức khỏe và kỹ năng. Các vi phạm khi điều khiển xe mô tô phân khối lớn, như: nẹt pô, lạng lách, chạy quá tốc độ sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ”.

Trong những nhóm, hội chơi xe mô tô phân khối lớn hiện nay cũng có sự phân chia theo dạng và thứ bậc. Đầu tiên phải kể đến những người có tiền, không quan tâm đến giá cả đắt, rẻ…, miễn sao tậu được loại xe thể hiện đẳng cấp của người lái. Tiếp đến là những người chơi theo trào lưu, sẵn sàng mua các loại xe cũ rồi “độ” lại để chiếc xe trở nên phong cách, bắt mắt nhằm thỏa mãn niềm đam mê tốc độ.

Anh Tuấn Linh (ngụ phường Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, niềm đam mê mô tô phân khối lớn của anh bắt đầu khoảng 5 năm trở lại đây. Lúc mới tập tành chơi, anh mua loại xe 400-600 phân khối và đến khi tài chính vững vàng thì lên đời cho xe dần dần. Điều quan trọng là người chơi phải thường xuyên sử dụng mới hiểu được hết tính năng của xe. Chỉ cần bóp côn tay và vặn ga để được nghe tiếng máy nổ là anh có thể cảm nhận được sự phấn khích, thích thú.

Việc chăm sóc, bảo dưỡng loại phương tiện này không hề đơn giản. Mô tô phân khối lớn thường “kén” các thợ sửa và đòi hỏi có sự am hiểu nhất định về từng dòng xe. Tại TP.Biên Hòa, không nhiều tiệm sửa xe mô tô phân khối lớn nên mỗi lần xe bị hư hỏng, anh Linh phải thuê ô tô chở lên TP.Hồ Chí Minh để “tút tát”, bảo dưỡng lại.

“Chiếc xe mô tô phân khối lớn được tậu về, tôi phải bỏ thời gian chăm chút từng chi tiết một. Điều thích thú nhất là mỗi tháng thường có vài lần đi phượt xa, đến những vùng đất mới, khám phá những cái hay, cái đẹp ở đó” - anh Linh hồ hởi nói.

Anh Hoàng Lâm (ngụ phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa), một thành viên của nhóm chơi xe mô tô phân phối lớn CK-Linhsport, cho hay từ khi thành lập nhóm đến nay, anh chưa từng bỏ một buổi sinh hoạt và đương nhiên cũng chưa lỡ hẹn bất kỳ một chuyến đi nào với nhóm.

Với người chơi xe mô tô phân khối lớn sành sỏi, chỉ cần lướt nhìn qua chiếc xe họ có thể biết được nguồn gốc, giá trị của nó. Xe càng có phân khối lớn, “độc” và lạ mới thể hiện được đẳng cấp của người chơi. Chiếc xe anh Hoàng Lâm đang chạy đã 4 năm nay, dù là xe cũ nhưng vẫn là con “chiến mã” trung thành, gắn bó với anh trên mỗi chặng hành trình từ Bắc vào Nam.

* Chơi xe “khủng” phải có văn hóa

Tại Đồng Nai, ngày càng có nhiều câu lạc bộ mô tô được thành lập, hầu hết người chơi đều là các bạn trẻ, ngoài đam mê tốc độ còn có sở thích đi “phượt” kết hợp trải nghiệm du lịch. Mỗi nhóm, hội đều có nội quy, nguyên tắc hoạt động riêng, trong đó đòi hỏi người chơi phải được rèn luyện các kỹ năng chạy mô tô theo đội hình và nhiều địa hình khác nhau.

Những chiếc xe mô tô phân khối lớn có giá hàng trăm triệu đồng/chiếc ngày càng được nhiều người tìm mua.
Những chiếc xe mô tô phân khối lớn có giá hàng trăm triệu đồng/chiếc ngày càng được nhiều người tìm mua.

Dân chơi xe mô tô phân khối lớn cho rằng, nếu không tuân thủ đúng các quy tắc khi điều khiển thì nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất lớn, bởi tốc độ của loại phương tiện này khá cao, chỉ cần một cú vít ga nhẹ xe đã vọt vài trăm mét. Nếu tay lái không vững hoặc gặp chướng ngại vật bất ngờ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Chưa kể, để phô trương chiếc xe của mình, nhiều người sẵn sàng phóng nhanh, lạng lách, nẹt pô ầm ĩ ngay cả khi trên đường có đông xe cộ qua lại.

Mới đây, vào ngày 30-10, hành động nhún nhảy rồi bật nhạc to ngay giữa quốc lộ 24 (đoạn qua tỉnh Kon Tum) trong lúc nghỉ ngơi của 18 “phượt thủ” điều khiển xe mô tô phân khối lớn bị nhiều người cho là chưa phù hợp, không đảm bảo an toàn giao thông. Hay trước đây, một nhóm chạy xe mô tô phân khối lớn trên quốc lộ 20 (đoạn qua huyện Định Quán), do điều khiển xe không đúng làn đường quy định, chạy quá tốc độ và không làm chủ được tốc độ đã gây ra vụ tai nạn giao thông khiến một người chết.

Những vụ việc không hay xảy ra đã khiến hình ảnh của người lái xe mô tô phân khối lớn trở nên xấu xí.

Anh Nguyễn Tài Sơn (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa), một người chơi xe mô tô phân khối lớn lâu năm, lên tiếng cảnh báo hiện nay nhiều người không coi trọng chất lượng những chiếc xe mà chỉ chạy theo giá trị của nó, quên đi sự an toàn cho bản thân và người đi đường.

“Việc theo đuổi đam mê lành mạnh thì không ai có quyền ngăn cấm, nhưng vì thú chơi, sở thích của mình mà bất chấp mọi thứ thì cần phải suy nghĩ lại. Chẳng ai thích thú gì khi ra đường phải nghe tiếng xe mô tô phân khối lớn gầm rú, nẹt pô vang trời. Một số bạn trẻ hiện nay có tính a dua, không muốn thua kém bạn bè, mua xe nhưng không trang bị các kỹ năng cần có và chỉ cần vài lời khích là sẵn sàng làm liều, như: tổ chức đua xe, vượt ẩu... rồi gây tai nạn giao thông. Vì thế, chơi mô tô “khủng” cũng cần phải có văn hóa” - anh Sơn tâm sự.

Thanh Hải

 

 

Tin xem nhiều