Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Nuôi nghĩa tình

10:09, 04/09/2016

Ông Lê Nuôi (67 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc) tự hào là người đầu tiên đưa giống tiêu Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) về Lang Minh nhân giống, giúp nông dân trong ấp, xã làm giàu.

Ông Lê Nuôi (67 tuổi, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc) tự hào là người đầu tiên đưa giống tiêu Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) về Lang Minh nhân giống, giúp nông dân trong ấp, xã làm giàu. Thay vì giữ bí quyết nhân giống tiêu Vĩnh Linh để làm giàu, ông Nuôi lại truyền cho nhiều người cùng làm.

Ông Nguyễn Văn Dương (phải) đang báo cáo các thông tin liên quan đến nhiệm vụ với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Long An Phan Duy Tuấn.
Ông Nguyễn Văn Dương (phải) đang báo cáo các thông tin liên quan đến nhiệm vụ với Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Long An Phan Duy Tuấn.

Chuyện cây tiêu Vĩnh Linh lùi vào quá khứ, nay ông Lê Nuôi làm cho người dân ấp Tân Bình 2 mắt tròn mắt dẹt nhìn cảnh ông phá tiêu xây khu giải trí, lập tủ sách miễn phí tạo sân chơi cho người cao tuổi. Tính ông Nuôi là vậy, cái nghèo khó nơi vùng đất “chó ăn đá, gà ăn sỏi” Quảng Trị không làm mờ đi nghĩa khí hào hiệp trong lòng ông.

Lập nghiệp nơi vùng đất mới

Ngày đến xã Lang Minh sinh sống, vợ chồng ông Nuôi được một hộ dân nhượng lại 5 sào đất với giá 2,5 chỉ vàng. Sau khi dựng tạm cái chòi tranh để làm nơi trú ngụ, ông Nuôi vác đồ nghề đi làm thợ mộc để kiếm miếng ăn, còn vợ ông ở nhà trồng tỉa, chăm lo con cái. Năm 1979, vùng đất Lang Minh bỏ hạt giống: lúa, bắp, đậu… “chớp mắt” đã cao bằng gang tay, vợ chồng ông Minh hả hê vì bữa cơm gia đình từ đây không còn cảnh bữa no, bữa đói như ở quê nữa.

Khu giải trí cho người cao tuổi của ông Lê Nuôi ngày càng thu hút người cao tuổi đến sinh hoạt, trao đổi công việc.
Khu giải trí cho người cao tuổi của ông Lê Nuôi ngày càng thu hút người cao tuổi đến sinh hoạt, trao đổi công việc.

Sau khi khai phá thêm được 7 sào rẫy mới, ông Nuôi bắt đầu tìm hiểu cách người dân địa phương trồng cây, nuôi con gì để đem về áp dụng cho vườn nhà. Thấy người dân địa phương trồng điều, cà phê, thuốc lá thu nhập cao hơn trồng lúa, bắp, đậu, ông tập tành làm theo nhưng không hiệu quả. Sau nhiều đêm trăn trở, ông Nuôi gom vốn liếng quay về quê mua giống tiêu Vĩnh Linh về Lang Minh trồng thử nghiệm. Cây tiêu Vĩnh Linh quen với đất cằn, nay gặp vùng đất Lang Minh màu mỡ trở nên xanh tốt. Năm 2000, ông Nuôi trở thành người chuyên cung cấp giống tiêu Vĩnh Linh cho nông dân trong và ngoài xã Lang Minh.

Nắm được kỹ thuật ươm giống, chăm sóc giống tiêu Vĩnh Linh, ông Nuôi không giấu bí quyết để làm giàu cho mình mà chỉ bày cho nhiều nông dân khác. Nông dân nghèo không có tiền mua giống để chuyển đổi cây trồng thì ông tặng. Người khá hơn thì ông bán rẻ, bán thiếu cây giống, khi nào có tiền trả sau. Ông Nuôi kể, chỉ trong 4 năm đưa giống tiêu về Lang Minh nhân giống, ông trở thành nhà cung cấp giống tiêu Vĩnh Linh lớn và có uy tín nhất huyện Xuân Lộc. Tiếng lành đồn xa, nông dân từ các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng cũng tìm đến ông để mua giống.

Nhờ cung cấp giống tiêu Vĩnh Linh, ông Nuôi sớm phá bỏ cái chòi tranh để xây ngôi nhà to đẹp nhất ấp Tân Bình 2 lúc đó (trị giá trên 25 cây vàng) cho vợ và các con ở, nuôi con học đại học. Phong trào trồng tiêu nở rộ, những người nghèo được ông Nuôi tặng, bán thiếu tiêu giống nay phất lên, có cuộc sống dư dả. Tuy nhiên một số nhà vườn bắt chước ông ươm giống tiêu Vĩnh Linh bán giống thì tìm cách ngăn cản, chê bai ông. Họ cho rằng, việc ông Nuôi phổ biến giống tiêu rộng rãi cho nhiều người trồng, tự nhân giống đã làm tuột mất cơ hội làm giàu của các chủ vườn ươm.

Sống nghĩa khí

Không chỉ là người có công đưa giống tiêu Vĩnh Linh về vùng đất Lang Minh làm giàu, ông Nuôi còn giúp nhiều nông dân trong xã vượt khó vươn lên và giàu có hơn ông từ giống tiêu Vĩnh Linh. Ông Nuôi còn được chính quyền địa phương và người dân trong ấp biết tới là người có uy tín trong công tác hòa giải cơ sở. Dù ông Nuôi không giữ chức vụ gì ở địa phương nhưng khi gặp khó trong việc vận động dân chặt cây, hiến đất để mở đường, kéo điện…, ấp, xã nhờ ông lên tiếng thì người dân mới thông suốt.

Biết ơn cây tiêu Vĩnh Linh và vùng đất Lang Minh giúp cho mình cuộc sống khá giả, ông Nuôi không ngại giúp đỡ những hộ khó khăn trong ấp, như: chăm lo bệnh tật, lo cho con ăn học, chăm sóc vườn... Ông Nuôi tâm sự, ông từng trải qua cảnh khó nghèo nên rất hiểu và thông cảm với những người còn khó khăn. Vì vậy, việc những người khó khăn, được ông giúp đỡ nay kinh tế khá giả hơn ông là điều đáng mừng, chứ ông không bao giờ đem điều đó ra kể công hoặc ghen tị. Tính cách của ông Nuôi là vậy. Cho nên, người hiểu ông thì quý mến, kẻ không hiểu thì gièm pha, đố kỵ nhưng ông không quan tâm, chỉ lặng lẽ tiếp tục làm những điều có ích cho dân.

Năm 2012, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Lang Minh khởi động, ông Nuôi bàn với Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Huỳnh Văn Hoàn phải làm một điều gì đó để tạo sân chơi cho những người cao tuổi trong xã, ấp. Sau nhiều lần bàn tính với ông Hoàn, ông Nuôi đã phá một sào tiêu rồi bỏ tiền, công sức ra xây dựng khu giải trí cho người cao tuổi. Tỷ mẩn thiết kế, xây dựng gần 2 năm, năm 2014 khu giải trí cho người cao tuổi của ông Nuôi được hình thành với 7 cái chòi tôn, khu bóng bàn, sân khấu, hòn non bộ, bể cá…

Mới đầu, ông Nuôi phục vụ cà phê, nước trà miễn phí cho người cao tuổi mỗi sáng đến sinh hoạt, trao đổi chuyện làm ăn. Sau đó, được bạn bè góp ý, ông thu 2 ngàn đồng/ly cà phê, còn nước trà phục vụ miễn phí để mọi người không ái ngại khi thường xuyên lui tới. Khu giải trí cho người cao tuổi của ông Nuôi ngày càng nhiều người cao tuổi tìm đến sinh hoạt, trao đổi thông tin, chuyện trò. Một lần lên tỉnh nhận giấy khen “người tốt, việc tốt”, ông Nuôi được Thư viện tỉnh vừa tặng vừa cho mượn mấy trăm đầu sách. Vậy là khu giải trí cho người cao tuổi của ông Nuôi có thêm cái tủ sách nho nhỏ.

Số sách ông Nuôi có không nhiều nhưng cũng đủ làm cho người cao tuổi trong ấp, xã tò mò tìm đọc và tạo thói quen đọc sách mỗi khi đến khu giải trí cho người cao tuổi của ông chơi.

Thấy chồng suốt ngày loay hoay chăm lo khu giải trí cho người cao tuổi, vợ ông Nuôi chẳng một lời phàn nàn mà còn phụ chồng dọn cỏ, trồng hoa, lo nước trà cho khách. Cho nên, bạn bè đến nhà chơi hay ví von vợ chồng ông là một cặp uyên ương “trẻ mãi không già”, cho dù ông bà có 7 con, đầu 2 thứ tóc.

Con đường liên ấp Tân Bình 1 và 2 giờ nhiều hàng quán, khu giải trí cho người cao tuổi của ông Nuôi như tô điểm thêm cho con đường bê tông thêm sắc hoa, nét đẹp nông thôn mới. “Sống có nghĩa có tình, trách nhiệm với xã hội bằng những điều đơn giản, dung dị nhưng không phải ai cũng làm được như ông Nuôi” - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Lang Minh Huỳnh Văn Hoàn bày tỏ.

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều