Báo Đồng Nai điện tử
En

Cựu chiến binh mê làm từ thiện

10:08, 31/08/2016

Công tác tại Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan tỉnh được 4 năm, anh Nguyễn Thanh Liêm (Phó chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh) đã có gần 20 lần vận động người thân, bạn bè hỗ trợ kinh phí để làm từ thiện tại các địa phương có nhiều CCB khó khăn.

Công tác tại Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan tỉnh được 4 năm, anh Nguyễn Thanh Liêm (Phó chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh) đã có gần 20 lần vận động người thân, bạn bè hỗ trợ kinh phí để làm từ thiện tại các địa phương có nhiều CCB khó khăn.

Anh Nguyễn Thanh Liêm (phải) cùng ngư dân đảo Phú Quý treo cờ Tổ quốc lên tàu cá. (Ảnh: nhân vật cung cấp)
Anh Nguyễn Thanh Liêm (phải) cùng ngư dân đảo Phú Quý treo cờ Tổ quốc lên tàu cá. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Anh Nguyễn Thanh Liêm tâm sự: “Việc gì cũng vậy, muốn mọi người tin và làm theo thì bản thân phải gương mẫu đi đầu; muốn kêu gọi mọi người góp sức làm từ thiện thì tôi phải vận động người thân trước mới tạo động lực cho người khác ủng hộ”.

Vận động gia đình trước tiên

Năm 1998, đang công tác tại Trường Quân sự Quân khu 7, anh Nguyễn Thanh Liêm chuyển công tác về UBND phường Quyết Thắng. Hơn 10 năm trải qua nhiều nhiệm vụ, cơ quan khác nhau, cuối năm 2012, anh Liêm về giữ chức Phó chủ tịch Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh. Giữ nhiệm vụ mới, được tiếp xúc với các hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn giữa đời thường, những người đã hy sinh tuổi trẻ, xương máu cho sự nghiệp thống nhất đất nước, anh Liêm đã nảy sinh ý định vận động kinh phí hỗ trợ nhà đồng đội, khám chữa bệnh cho các hội viên CCB trong tỉnh để tri ân, động viên họ.

“Dù ở thời điểm nào, việc vận động kinh phí làm từ thiện cũng luôn khó khăn. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị từng tổ chức làm từ thiện, tôi quyết định vận động người nhà trước, từ đó mới thuyết phục được người ngoài tham gia với mình. Người đầu tiên tôi vận động là mẹ tôi, không chỉ hỗ trợ vài triệu đồng bà còn kêu gọi các thành viên trong gia đình đóng góp thêm. Khi số tiền đã đủ, tôi liên hệ với Hội CCB các địa phương để lên danh sách người nhận, chọn thời điểm mời các mạnh thường quân đi cùng tôi trao quà để công khai, minh bạch mọi việc” - anh Liêm bộc bạch.

Anh Nguyễn Thanh Liêm thăm hỏi sức khỏe những người già được khám chữa bệnh miễn phí.
Anh Nguyễn Thanh Liêm thăm hỏi sức khỏe những người già được khám chữa bệnh miễn phí.

Từ đầu năm 2013 đến nay, anh Liêm đã vận động trao 6 căn nhà tình nghĩa, tặng 650 phần quà, 10 lần khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí… với tổng kinh phí 255 triệu đồng tại các huyện: Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, TP.Biên Hòa và tỉnh An Giang.

Anh Liêm chia sẻ, mỗi chuyến làm từ thiện thành công, ngoài việc vận động kinh phí bên ngoài còn có sự đóng góp của các Hội CCB Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, Trường đại học Đồng Nai và một số hội viên khác. Lãnh đạo các bệnh viện tuyến tỉnh rất ủng hộ khi anh Liêm đề nghị khám chữa bệnh, cấp thuốc cho hội viên CCB, người nghèo, nhờ đó công tác xã hội của Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh thuận lợi hơn.

“Thường xuyên đóng góp để Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh làm từ thiện có người em họ của tôi. Công việc kinh doanh thuận lợi nên năm nào cô ấy cũng đóng góp cả trăm triệu đồng để chúng tôi xây nhà đồng đội, trao quà, hoặc tài trợ xe đi trao quà tại các điểm vùng sâu, vùng xa. Lúc được tôi vận động đóng góp, cô em họ bảo cũng muốn làm vài chuyến công tác xã hội dù ít hay nhiều” - anh Liêm chia sẻ.

Tìm niềm vui trong những chuyến đi

Mỗi lần đến các địa phương trao nhà, tặng quà, khám chữa bệnh cho những hoàn cảnh khó khăn là một lần anh Nguyễn Thanh Liêm có những kỷ niệm đẹp về tình đồng đội, tình đất, tình người nơi đó.

Với những gì đóng góp cho công tác Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh từ năm 2013 đến nay, anh Nguyễn Thanh Liêm đã 2 lần được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009-2014 (bằng khen năm 2014) và thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2013-2014 (bằng khen năm 2015).

Anh kể, nhiều lúc vận động được 30 triệu đồng để làm nhà đồng đội đã khó rồi, khi đến nơi thấy gia cảnh người được trao nhà khó khăn quá, một số mạnh thường quân góp thêm tiền ngay tại chỗ để tặng cho chủ hộ.

“Nhiều cụ gần 90 tuổi mới có được căn nhà tươm tất để ở. Khi chúng tôi đến trao nhà, họ ôm chầm từng thành viên trong đoàn rồi khóc, khiến chúng tôi không cầm được nước mắt. Không chỉ vận động trong nước, có dịp thăm nước bạn, tôi cũng cố gắng vận động quyên góp để hỗ trợ cho người Việt đang sinh sống tại đó. Như lần Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh về nguồn thăm lại chiến trường Campuchia năm 2015, cả đoàn quyết định ghé Biển Hồ thăm ngôi trường dành cho trẻ em người Việt vừa được Quân khu 7 xây dựng. Tôi đã vận động các thành viên trong đoàn đóng góp trên 3 triệu đồng mua sách vở, dụng cụ học tập tặng học sinh nơi đây. Số tiền không nhiều nhưng cũng đủ để những đứa trẻ người Việt có hoàn cảnh khó khăn nơi đây cảm nhận được rằng, những người Việt ở quê nhà luôn hướng về các em” - anh Liêm cho biết.

Ngoài vận động tiền, anh Nguyễn Thanh Liêm còn tìm các nhà tài trợ đóng góp hiện vật, nhất là các hiện vật mang giá trị tinh thần cao. Như lần cùng Hội CCB Trường đại học Đồng Nai và Sở Văn hóa - thể thao và du lịch đi thăm đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận), thấy cờ Tổ quốc treo trên tàu của các ngư dân địa phương bị rách do điều kiện thời tiết biển gió mạnh, anh Liêm đã tìm cách vận động được 180 lá cờ đỏ sao vàng để trao cho bộ đội biên phòng trao tặng các tàu cá đánh bắt ngoài khơi.

Không chỉ vận động, anh Liêm đã nhiều lần bỏ tiền túi mua sắm vật dụng thiết yếu tặng hội viên CCB ở các địa phương khó khăn mỗi khi có dịp viếng thăm. Năm 2015, có dịp về thăm quê tại thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang), anh và người thân đã mua 20 bộ trang phục CCB tặng cho các hội viên khó khăn của thị trấn, đồng thời tặng 400 phần quà, 2 tivi, 2 đầu DVD cho các gia đình khó khăn tại đây. “Từng là người lính nên tôi hiểu được những hy sinh, vất vả của thế hệ cha anh đi trước. Vì vậy, khi có điều kiện tôi luôn muốn giúp đỡ những người khó khăn hơn; một phần vì muốn bù đắp chút gì cho họ, phần để thỏa những day dứt của bản thân khi thấy cuộc sống của CCB còn nhiều thiếu thốn. “Lá lành đùm lá rách” cũng là đạo nghĩa làm người của dân tộc Việt Nam” - anh Liêm tâm sự.

Đánh giá về những gì anh Liêm làm được trong những năm qua, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Công Phúc cho hay: “Với ưu thế là tuổi đời còn trẻ so với các hội viên trong Hội CCB tỉnh, đồng chí Liêm rất tích cực trong hoạt động Hội, nhất là các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vận động kinh phí làm công tác xã hội, vận động các bệnh viện tỉnh khám, chữa bệnh cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng chí Liêm còn là sĩ quan dự bị nên ngoài công việc bình thường, đồng chí luôn nghiêm chỉnh chấp hành lệnh đi học, huấn luyện tại Trường Quân sự Quân khu 7”.

Đăng Tùng

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều