Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá đường dây mua bán ma túy ở huyện Thống Nhất

07:07, 01/07/2022

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn H.Thống Nhất xuất hiện một số đối tượng nghiện ma túy thường tụ tập ăn nhậu và sử dụng chung ma túy nên Công an huyện đã cử trinh sát theo dõi để tiến hành bắt giữ.

Trong thời gian gần đây, trên địa bàn H.Thống Nhất xuất hiện một số đối tượng nghiện ma túy thường tụ tập ăn nhậu và sử dụng chung ma túy nên Công an huyện đã cử trinh sát theo dõi để tiến hành bắt giữ.

Đối tượng Nguyễn Văn Huỳnh Thiện bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp
Đối tượng Nguyễn Văn Huỳnh Thiện bị công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Sau một thời gian ngắn xác minh, nắm tình hình, lực lượng công an đã tóm gọn 2 đối tượng cung cấp ma túy cho nhóm đối tượng nghiện trên địa bàn là Nguyễn Văn Huỳnh Thiện (29 tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, H.Thống Nhất) và Vũ Minh Tiến (32 tuổi, ngụ xã Phú Túc, H.Định Quán).

* Lần theo dấu vết…

Trước đó, trong quá trình tìm hiểu, ngăn chặn các hành vi sử dụng ma túy của các thanh niên trên địa bàn, vào lúc 0 giờ ngày 1-6, Công an H.Thống Nhất nhận được tin báo của người dân về việc tại một căn nhà ở ấp Hưng Nhơn (xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) có nhóm thanh niên đang tụ tập ăn nhậu. Sau khi rà soát thông tin, Công an huyện xác định nhóm đối tượng này có biểu hiện sử dụng chung ma túy.

Ngay lúc này, một tổ công tác của Công an huyện kết hợp cùng Công an xã Hưng Lộc đã tiến hành kiểm tra hành chính địa điểm nói trên và phát hiện tại đây có 8 thanh niên xăm trổ, chủ yếu ở độ tuổi 18-23, ngụ tại H.Thống Nhất và TP.Biên Hòa, đang sử dụng trái phép chất ma túy. Các thanh niên khai nhận đây là căn nhà thuê chủ yếu để tụ tập ăn nhậu và sử dụng ma túy.

Ngay sau đó, những thanh niên này được đưa về trụ sở Công an huyện lấy lời khai ban đầu. Qua làm việc, nhóm đối tượng này khai để có ma túy sử dụng đã góp tiền đưa cho Lê Nguyễn Trường Giang (18 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) liên lạc với một đối tượng tên Cò (không rõ lai lịch) mua ma túy sử dụng chung.

Từ lời khai ban đầu của các đối tượng, Công an huyện đã tổ chức nhiều tổ trinh sát tiến hành “câu nhử” các đối tượng mua bán ma túy. Điều đặc biệt, các đối tượng buôn bán ma túy thường chỉ liên lạc với người quen, còn với số điện thoại lạ sẽ không thể liên lạc được. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Công an H.Thống Nhất đã xác định được Thiện là người bán ma túy cho nhóm thanh niên nêu trên và tiến hành bắt giữ Thiện khi đối tượng đang đi giao ma túy cho người nghiện. Tang vật thu giữ gồm 2 túi ny-lông chứa ma túy và 3 viên thuốc lắc.

* Truy bắt kẻ cầm đầu

Lúc mới bị bắt, Thiện không chịu khai ra nguồn cung cấp ma túy. Khám xét nhà của Thiện, công an cũng không thu giữ được ma túy. Tuy nhiên, sau 2 giờ làm việc với cơ quan điều tra, Thiện khai đã mua số ma túy trên của một đối tượng có dáng người thấp và hình xăm trên cổ ở xã Phú Túc (H.Định Quán).

Ngay trong đêm, cán bộ điều tra đã phối hợp với Công an H.Định Quán tiến hành các bước nhận dạng, xác minh thông tin đối tượng thì biết được Tiến chính là người đã cung cấp ma túy cho Thiện. Tuy nhiên, để bắt giữ được Tiến là điều khó khăn vì đối tượng rất ranh ma và tinh vi nên mỗi khi có người gọi mua ma túy, Tiến thăm dò rất kỹ. Nhất là khi mua ma túy phải chuyển khoản trước vào số tài khoản của một người lạ do Tiến sắp đặt. Sau đó, ma túy sẽ được cất giữ ở một điểm khác và người mua phải tự đến lấy số ma túy đã được cất giấu tại điểm giao hẹn.

 Lúc này, bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định chính xác Tiến đang sống trong nhà cùng vợ con ở xã Phú Túc nên đã tổ chức bắt giữ khẩn cấp đối với Tiến. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu giữ 16 gói ma túy và hơn 90 viên thuốc lắc, một số dụng cụ mua bán ma túy và 2 điện thoại di động dùng để liên lạc mua bán ma túy cho người nghiện.

Qua lấy lời khai ban đầu, Tiến khai đã mua ma túy thông qua mạng xã hội từ một người không rõ lai lịch tại TP.HCM và hàng được đóng thành thùng gửi theo xe khách về đến H.Định Quán trước đó 3 ngày. Với số ma túy này, Tiến sẽ phân nhỏ và bán lại cho người nghiện có nhu cầu. Mỗi viên thuốc lắc, Tiến sẽ bán ra với giá 300 ngàn đồng, còn ma túy sẽ dao động từ 200 ngàn đến 1 triệu đồng/gói.

Được biết, sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng, Tiến đã lấy vợ và có một con nhỏ. Trong lúc dịch bệnh Covid-19, bản thân không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, lên mạng được bạn bè giới thiệu buôn ma túy “siêu lợi nhuận” nên Tiến đã thực hiện hành vi phạm tội. Ngờ đâu, làm giàu chưa thấy mà Tiến đã bị bắt.

Đại úy Trần Thị Thuyền, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an H.Thống Nhất, cho hay, đây là đường dây buôn bán ma túy lớn trên địa bàn. Các đối tượng có thủ đoạn rất tinh vi nên để bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy là rất khó. “Đa phần các đối tượng mua bán ma túy thường thủ tiêu tang vật rất nhanh và che giấu hành vi phạm tội bằng mọi cách nhằm thoát án. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh quyết liệt với các đối tượng buôn bán ma túy, lực lượng công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ quyết tâm truy bắt các đối tượng đến cùng” - đại úy Trần Thị Thuyền cho biết thêm.

Công an H.Thống Nhất đã chuyển hồ sơ vụ án cho Công an tỉnh tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng Nguyễn Văn Huỳnh Thiện, Vũ Minh Tiến về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Đồng thời, tiếp tục mở rộng điều tra để bắt giữ các đối tượng còn lại.

Tố Tâm

Tin xem nhiều