Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận ra sai lầm thì đã muộn

10:11, 01/11/2021

Ngồi thẫn thờ ngay hàng ghế đầu tiên chờ đến giờ xét xử, bị cáo Mã Thành Hải (32 tuổi, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) nhìn xung quanh với ánh mắt vô hồn. Trong phiên tòa xét xử ngày 29-10, bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối hận về tội ác của mình gây ra. Bị cáo đã khóc khi kể về cuộc đời bất hạnh, khốn khó, cô độc của bản thân…

Ngồi thẫn thờ ngay hàng ghế đầu tiên chờ đến giờ xét xử, bị cáo Mã Thành Hải (32 tuổi, ngụ TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) nhìn xung quanh với ánh mắt vô hồn. Trong phiên tòa xét xử ngày 29-10, bị cáo đã tỏ ra ăn năn, hối hận về tội ác của mình gây ra. Bị cáo đã khóc khi kể về cuộc đời bất hạnh, khốn khó, cô độc của bản thân…

Bị cáo Mã Thành Hải tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự ngày 29-10. Ảnh: T.Tâm
Bị cáo Mã Thành Hải tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự ngày 29-10. Ảnh: T.Tâm

TAND tỉnh đã tuyên xử bị cáo 18 năm tù giam về tội giết người. Một bản án nghiêm khắc dành cho bị cáo Mã Thành Hải khi ra tay tước đoạt một mạng người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ.

* Trượt dài trong sai lầm

Trong phiên tòa xét xử, bị cáo Hải kể, khoảng 8 tuổi, khi cha mẹ bỏ nhau, mẹ mang theo em trai ra khỏi nhà, cha cũng bỏ đi. Sau một đêm tỉnh dậy, Hải không có cha, cũng chẳng còn mẹ và em bên cạnh.

Vì thương cháu không có nơi nương tựa nên bà nội và cô ruột đã đem Hải về nuôi và cho ăn học. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, buồn chán chuyện gia đình nên học hết lớp 6, Hải bỏ học rồi đi lang thang tự kiếm sống. Đến năm 16 tuổi, nghe lời bạn bè, Hải rời Cà Mau lên Đồng Nai để kiếm kế sinh nhai.

Tại Đồng Nai, Hải sống lang thang, ai thuê gì làm nấy, từ bưng bê tại nhà hàng đến phụ quán cà phê. Chán nơi này, Hải lại đi nơi khác kiếm sống. Không có người dạy dỗ, lại bị cạm bẫy ngoài xã hội bủa vây, Hải sớm sa chân vào con đường nghiện ma túy. Thiếu tiền, năm 2015, bị cáo quay về Cà Mau sống lang thang và phạm tội trộm cắp tài sản, bị TAND TP.Cà Mau xử phạt 9 tháng tù. Ra tù chưa được bao lâu, vào năm 2017, Hải lại “ngựa quen đường cũ” đi trộm cắp tài sản và tiếp tục bị TAND TP.Cà Mau xử phạt 1 năm tù. Cuối năm 2017, Hải được ra tù và quay trở lại Đồng Nai.

“Tôi không có một xu dính túi nên chọn nghĩa trang P.An Hòa (TP.Biên Hòa) là nhà rồi cứ sống vất vưởng qua ngày, không có ai thân thích. Ban ngày, ai thuê gì làm nấy, tối đến tụ tập bạn bè nghiện sử dụng ma túy rồi ngủ trong nghĩa trang” - bị cáo Hải kể lại.

Tại đây, bị cáo gặp anh Phạm Văn Thông (36 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), cũng là người sống lang thang, nghiện ma túy. Tối 28-5-2020, giữa anh Thông và Hải xảy ra mâu thuẫn cãi nhau, anh Thông dùng cây sắt đánh Hải nhưng không gây thương tích.

Sáng 29-5-2020, Hải kể lại sự việc cho Nguyễn Phương Nam (34 tuổi, quê tỉnh Lạng Sơn) nghe và Nam đã rủ Hải đi đánh anh Thông trả thù. Cùng ngày, sau khi chuẩn bị 2 con dao tự chế, Nam và Hải đến nghĩa trang P.An Hòa đuổi đánh anh Thông. Khi anh Thông bị té ngã, Hải cầm dao chém 3 nhát trúng người anh Thông, khiến nạn nhân tử vong. Hải bị bắt giữ ngay sau đó, còn Nam đã bỏ trốn.

* Cái giá phải trả

Khi được Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi lý do giết bị hại, bị cáo Hải nói do nhiều lần bị anh Thông đánh, tức giận nên sau khi có sự hậu thuẫn, giúp sức của Nam, bị cáo liền đi tìm anh Thông đánh dằn mặt, không ngờ lại ra tay tàn bạo giết chết bị hại.

Cuộc sống của bị hại Thông cũng chẳng mấy trọn vẹn. Cha mẹ anh Thông đều chết trong một vụ tai nạn giao thông, để lại anh và một người anh trai. Sau khi lấy vợ, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, năm 2017, anh Thông ly hôn, để lại con trai 7 tuổi cho vợ nuôi. Từ đó, anh sống lang thang và rơi vào con đường nghiện ngập, cuối cùng bị giết chết tại nghĩa trang.

Tại phiên tòa xét xử, vị đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, Hải là công dân đã có đủ năng lực, hành vi, đủ nhận thức về pháp luật, có đầy đủ sức khỏe nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ đã dùng dao tước đoạt mạng sống của người khác. Trước đó, bị cáo đã từng phạm tội 2 lần, đã bị xử phạt nhưng không lo sửa chữa lỗi lầm, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội mà lại tiếp tục tụ tập, nghiện ma túy rồi giết chết người khác nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo để thể hiện sự nhân đạo của pháp luật.

Vị luật sư bào chữa cho bị cáo Hải cho rằng, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình nên mong HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm được quay về với xã hội, sửa chữa lỗi lầm, làm công dân có ích.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, thiếu kiềm chế của bản thân đã tước đoạt mạng sống của bị hại. Hành vi này đã gây đau thương, mất mát cho gia đình bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc. HĐXX đã xử phạt bị cáo mức án 18 năm tù nhằm mục đích giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung.

Nếu được giáo dục tốt và sự quan tâm đúng mức, có lẽ bị cáo Hải đã không trượt dài trên con đường phạm pháp, để rồi cuối cùng trở thành kẻ giết người và chôn vùi phần lớn tuổi trẻ trong chốn lao tù.

Tố Tâm

Tin xem nhiều