Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục 'mạnh tay' xử lý vi phạm nồng độ cồn

10:03, 24/03/2021

Từ 15-3 đến 31-12-2021, công an các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông với quyết tâm ngăn ngừa tai nạn giao thông liên quan đến chất kích thích.

Từ ngày 15-3-2021 đến 31-12-2021, công an các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đo nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên đường Võ Thị Sáu vào tối 20-3. Ảnh: T.Hải
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa đo nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông trên đường Võ Thị Sáu vào tối 20-3. Ảnh: T.Hải

Trong kế hoạch xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng chất kích thích (rượu, bia, ma túy), lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung kiểm tra trên các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến đường cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa; địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, nhà hàng… với quyết tâm ngăn ngừa tai nạn giao thông liên quan đến chất kích thích.

* Đồng loạt ra quân xử lý “ma men”

Tối 20-3, Công an TP.Biên Hòa chọn tuyến đường Võ Thị Sáu để lập chốt kiểm tra, vì dọc hai bên tuyến đường này tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn. Trong khoảng thời gian hơn 1 giờ (từ 20 giờ 30 đến hơn 21 giờ 30), Đội Cảnh sát giao thông, trật tự đã ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra nồng độ cồn gần 20 người điều khiển xe ô tô và mô tô. Những trường hợp vi phạm đều được lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm, kèm theo đó là tước giấy phép lái xe và tạm giữ phương tiện.

Ông T. (ngụ P.Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, ông đang điều khiển xe ô tô lưu thông trên đường thì được cảnh sát giao thông yêu cầu xuống xe kiểm tra nồng độ cồn. Qua kiểm tra nhanh, ông T. vi phạm nồng độ cồn ở mức dưới 0,25 mg/lít khí thở, bị phạt 7 triệu đồng. Ngoài bị phạt tiền, ông còn bị tước bằng lái xe đến 11 tháng.

Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo cảnh sát giao thông các địa phương mạnh tay xử lý mọi trường hợp vi phạm nồng độ cồn, kể cả người điều khiển xe biển số xanh, xe công vụ, không có chuyện “né tránh”.

“Tôi chỉ uống 1 lon bia, nghĩ cũng không sao nên sau khi tan tiệc tự lái xe về nhà thì bị công an phát hiện, xử phạt theo quy định. Từ nay tôi sẽ chấp hành nghiêm quy định của pháp luật đã uống rượu, bia thì không lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người khác” - ông T. chia sẻ.

Một cán bộ cảnh sát giao thông trực tiếp làm nhiệm vụ tại đây cho hay, qua các đợt ra quân kiểm tra vừa qua, tình trạng người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia giảm. Tuy nhiên, không vì thế mà việc kiểm tra, xử lý bị buông lỏng. Công tác xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn sẽ được thực hiện quyết liệt thường xuyên, liên tục nhằm góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Tại địa bàn H.Cẩm Mỹ, Công an huyện đã tổ chức huy động lực lượng, phượng tiện ra quân thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các tuyến đường giao thông trên địa bàn như: tỉnh lộ 764, tỉnh lộ 765, hương lộ 10, các tuyến đường liên xã đối với người điều khiển xe mô tô, ô tô con, xe chở khách, xe tải, xe container… Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các hành vi vi phạm khác là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Tương tự, Công an TP.Long Khánh cũng tăng cường lập chốt kiểm tra và xử lý chuyên đề này trên các tuyến đường trọng yếu của địa bàn như: các tuyến đường Hồ Thị Hương, Lê A, Hùng Vương… Đây là những tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Với mục tiêu sẽ ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng sử dụng ma túy, rượu, bia của lái xe khi tham gia giao thông.

* Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trọng tâm của đợt ra quân xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, rượu, bia sẽ tập trung kiểm tra đối với những người điều khiển xe mô tô, ô tô con, ô tô chở khách, ô tô tải, xe vận tải container, xe ô tô kéo rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc. Qua đó, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác.

Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu, việc kiểm tra được thực hiện phải nhanh gọn để đảm bảo không ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông. Đối với tuyến đường đô thị, lực lượng cảnh sát giao thông áp dụng phương thức tuần tra, kiểm soát vừa công khai vừa kết hợp với hóa trang và sẽ thay đổi phương thức liên tục để đảm bảo hiệu quả và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân.

Quá trình kiểm tra đều được ghi lại bằng thiết bị ghi hình, để có căn cứ xử lý đối với các trường hợp vi phạm không chấp hành việc đo nồng độ cồn và ma túy. Những trường hợp cố tình không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Những trường hợp né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng thì các tổ công tác cần chủ động phương án tuần tra khép kín địa bàn; đồng thời thường xuyên thay đổi vị trí lập chốt kiểm tra để xử lý các trường hợp vi phạm.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, ý thức chấp hành quy định về giới hạn nồng độ cồn khi tham gia giao thông của người dân dù được nâng cao nhưng chưa thực sự tự giác. Vẫn có những trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra. Do đó, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng còn kết hợp ghi hình đưa vào làm căn cứ để xử phạt một cách khách quan và đúng pháp luật.  

Thanh Hải

Tin xem nhiều