Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, giữ vững ổn định xã hội

03:02, 02/02/2021

Một trong những định hướng lớn phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được nêu rõ trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là: giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh con người, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương.

Một trong những định hướng lớn phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được nêu rõ trong Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là: giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh con người, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, đại tướng Tô Lâm cùng lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Ban chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh khóa XII
Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, đại tướng Tô Lâm cùng lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm với Ban chấp hành Đảng bộ Công an tỉnh khóa XII

[links()]Đây cũng là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai xác định tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025).

* Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Đồng Nai nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh; là cửa ngõ giao thông huyết mạch liên kết giữa các tỉnh miền Đông Nam bộ. Bên cạnh điều kiện thuận lợi về mặt địa lý, lịch sử để phát triển kinh tế, Đồng Nai cũng là địa bàn mà các thế lực thù địch, đối tượng tội phạm lợi dụng hoạt động chống phá. Tình hình an ninh trật tự (ANTT), khiếu kiện, tranh chấp diễn biến phức tạp; an ninh tôn giáo, an ninh kinh tế vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cho biết kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữ gìn ANTT của Đảng bộ Công an tỉnh trong nhiệm kỳ 2015-2020 có ý nghĩa quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo được niềm tin rất lớn đối với người dân, doanh nghiệp; tạo môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh an toàn, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trước tình hình đó, trong những năm qua, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được cả hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã luôn có những chỉ đạo kịp thời, sâu sát trước các diễn biến về ANTT trên địa bàn và có phương án chủ động phòng ngừa, đối phó, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, gây mất ANTT.

Đại tá Vũ Hồng Văn, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, bám sát chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, Đảng bộ Công an tỉnh đã lãnh đạo toàn lực lượng Công an tỉnh thực hiện tốt chức năng tham mưu, phối hợp và triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, đại tướng Tô Lâm thăm các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh
Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, đại tướng Tô Lâm thăm các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh

Theo đó, trong 5 năm qua (2015-2020), ngành Công an đã chủ động tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ANTT. Qua đó tội phạm hình sự được kiềm chế, kéo giảm; tội phạm kinh tế, ma túy, môi trường và các tệ nạn xã hội được đấu tranh mạnh; tỷ lệ điều tra, phá án vượt chỉ tiêu được giao.

* Tiếp tục tạo chuyển biến về ANTT

Đặc biệt, trong năm 2020, hoạt động của các băng nhóm tội phạm đã dần được khống chế, đẩy lùi và ngăn chặn ngay từ cơ sở. Chỉ tính riêng trong năm 2020, lực lượng Công an tỉnh đã triệt phá, làm tan rã 165 băng, ổ, nhóm từ đơn giản đến nguy hiểm; bắt xử lý hơn 1 ngàn đối tượng. Trong số đó có 33 băng, 210 đối tượng hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” và một số băng nhóm hoạt động phức tạp, manh động, tồn tại nhiều năm thách thức lực lượng chức năng, gây bức xúc dư luận.

Điển hình là vụ triệt phá băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê và hoạt động cho vay lãi nặng do Lý Thị Loan (39 tuổi, thường gọi “Loan cá”) và Nguyễn Quốc Tuấn (43 tuổi, còn gọi là “Tuấn cá”, chồng “Loan cá”), cùng ngụ P.Hóa An (TP.Biên Hòa) cầm đầu. 2 đối tượng này cầm đầu băng, nhóm chuyên hoạt động bảo kê tại khu chợ tạm trước cổng Công ty TNHH Changshin Việt Nam (thuộc xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) và khu chợ công nhân ở trước cổng Công ty TNHH Pouchen Việt Nam và quanh khu vực chợ Hóa An (thuộc P.Hóa An).

Ngoài ra, trong năm 2020, một trong những thành công nhất của Công an tỉnh đó là đấu tranh, triệt phá các tụ điểm tệ nạn đánh bạc đã tồn tại nhiều năm tại các địa bàn phức tạp. Kết quả, trong năm qua Công an tỉnh đã triệt phá được 390 tụ điểm đánh bạc, bắt xử lý hơn 2,2 ngàn đối tượng. Đây thực sự là một con số “ấn tượng” trong quá trình đấu tranh, xử lý với tội phạm và tệ nạn đánh bạc trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ, công an các địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra vũ trang khép kín tại các địa bàn, kịp thời ngăn chặn hàng chục vụ tụ tập với hàng chục đối tượng có tiền án, tiền sự, mang theo hung khí, vũ khí để hỗn chiến, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép…

Với những nỗ lực đó, trong nhiệm kỳ vừa qua và đặc biệt là trong năm 2020, Công an tỉnh đã đạt và vượt nhiều chỉ tiêu được Bộ Công an giao. Nổi bật là Công an tỉnh đã giữ vững an ninh chính trị, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, khủng bố, phá hoại; tội phạm hình sự đã được kéo giảm gần 11% (1.255/1.403 vụ) so với năm 2019; điều tra khám phá án đạt tỷ lệ gần 88%; hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng như: giết người, cướp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản đã giảm rõ rệt. Một số loại tội phạm đã được kiểm soát, khống chế, không còn tình trạng các đối tượng ngang nhiên lộng hành, coi thường pháp luật như thời gian trước.

Đáng chú ý, sau hơn 1,5 tháng (từ ngày 15-12-2020 đến nay)  ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng công an trên toàn tỉnh đã tập trung lực lượng giữ vững ANTT trên địa bàn, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ; chủ động phát hiện nhiều vụ vi phạm pháp luật; bắt, xử lý nhiều tội phạm trên các lĩnh vực: hình sự, kinh tế, môi trường...

Trần Danh

 

Tin xem nhiều