Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng ngừa, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật dịp Tết

09:02, 01/02/2021

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho người dân vui xuân, đón Tết, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, kế hoạch nhằm giữ gìn trật tự, đảm bảo an toàn giao thông.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho người dân vui xuân, đón Tết, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, kế hoạch nhằm giữ gìn trật tự, đảm bảo an toàn giao thông.

Cán bộ Công an TP.Biên Hòa gặp gỡ, động viên các thành viên CLB phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố cùng chung sức tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn
Cán bộ Công an TP.Biên Hòa gặp gỡ, động viên các thành viên CLB phòng chống tội phạm trên địa bàn thành phố cùng chung sức tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn

Theo các cơ quan chức năng, dịp Tết Nguyên đán người dân thường lui tới các địa điểm công cộng, địa điểm mua sắm, trung tâm thương mại để mua sắm Tết và vui chơi. Thực tế này cũng đã tạo một áp lực không nhỏ lên công tác đảm bảo ANTT tại những địa điểm này.

Tại các thành phố như: Biên Hòa, Long Khánh và các trung tâm đô thị của một số huyện: Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Thống Nhất…, lượng người dân tập trung đến mua sắm, vui chơi tại các trung tâm mua sắm, siêu thị, chợ truyền thống, công viên tăng cao đã khiến tình hình ANTT tại các khu vực này trở nên phức tạp hơn. Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, công an các địa phương đều đã có phương án để đảm bảo ANTT tại những khu vực nêu trên.

Lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa cho biết, lợi dụng mật độ dân số của thành phố đông, người dân từ các tỉnh, thành về sinh sống làm ăn nhiều nên có nhiều đối tượng tội phạm cũng tìm cách trà trộn để hoạt động. Thực tế này đòi hỏi công tác quản lý địa bàn, nắm đối tượng của lực lượng công an cơ sở càng phải được thực hiện một cách chặt chẽ, sát sao hơn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và dịp Tết Nguyên đán 2021, Công an TP.Biên Hòa tổ chức nhiều tổ tuần tra, liên tục tuần tra trên các tuyến giao thông trọng điểm, địa bàn phức tạp để hỗ trợ phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm về ANTT, vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa cũng đã chỉ đạo công an các phường, xã, các CLB phòng chống tội phạm tổ chức tuần tra, khép kín địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, các đối tượng tội phạm tìm cách ẩn náu trong dân để lợi dụng gây án.

Ngoài ra, một trong những vấn đề được Công an TP.Biên Hòa chú trọng là việc rà soát, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm về pháo trong dịp Tết. Chỉ trong hơn 1 tháng cao điểm vừa qua đã có 13 vụ, 16 đối tượng vi phạm về pháo bị bắt, xử lý. Qua điều tra, công an đã khởi tố 14 đối tượng về các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển hàng cấm; thu giữ 300kg pháo nổ. Ngoài ra, lực lượng công an còn phát hiện, xử lý hàng chục vụ, hàng chục đối tượng vi phạm về ANTT trên địa bàn thành phố.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt để xử lý nạn đốt, vận chuyển pháo nổ trái phép trong dịp Tết, lực lượng công an còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biển, giáo dục pháp luật cho người dân để nâng cao trách nhiệm, tinh thần cảnh giác và tố giác khi phát hiện các đối tượng vi phạm.

Tương tự, tại địa bàn TP.Long Khánh, thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Phó trưởng Công an TP.Long Khánh cho biết, lãnh đạo Công an thành phố đã tham mưu cho chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc giữ gìn ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên Đán. Bên cạnh đó, lực lượng công an cũng chủ động nắm tình hình, kiểm tra, rà soát các đối tượng trong diện theo dõi, đối tượng ma túy để kịp thời giáo dục, răn đe. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng công an đã tổ chức tuần tra, chốt chặn để phát hiện, xử lý nghiêm các vụ việc, đối tượng vi phạm pháp luật.

Từ giữa tháng 12-2020 đến nay, Công an TP.Long Khánh đã phát hiện hàng chục vụ, bắt hàng chục đối tượng liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, đánh bạc, hoạt động mại dâm trên địa bàn. Trong những ngày tới, Công an TP.Long Khánh sẽ chủ động triển khai tuyên truyền những thủ đoạn gây án, mánh khóe lừa đảo tinh vi của các loại tội phạm sâu rộng trong các khu dân cư để người dân biết cách phòng ngừa, hạn chế các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Danh Trường

 

Tin xem nhiều