Báo Đồng Nai điện tử
En

Thanh tra phải là 'chủ công' trong công tác phòng, chống tham nhũng

09:12, 20/12/2020

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành Thanh tra đã tập trung thanh tra, kiểm tra trên một số lĩnh vực được xã hội quan tâm như: tài chính, đất đai, môi trường, giao thông vận tải, xây dựng... Nhờ đó, trong năm 2020, ngành Thanh tra tỉnh đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ đầu năm 2020 đến nay, ngành Thanh tra đã tập trung thanh tra, kiểm tra trên một số lĩnh vực được xã hội quan tâm như: tài chính, đất đai, môi trường, giao thông vận tải, xây dựng... Nhờ đó, trong năm 2020, ngành Thanh tra tỉnh đã có những đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong năm 2020, ngành Thanh tra tỉnh chú trọng đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành. Trong ảnh: Thanh tra  Sở Y tế kiểm tra một cơ sở điều trị nghiện ma túy hoạt động tự phát tại TP.Biên Hòa. Ảnh Trần Danh
Trong năm 2020, ngành Thanh tra tỉnh chú trọng đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành. Trong ảnh: Thanh tra Sở Y tế kiểm tra một cơ sở điều trị nghiện ma túy hoạt động tự phát tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

* Tập trung thanh tra các lĩnh vực được xã hội quan tâm

Theo Thanh tra tỉnh, trong năm 2020, hoạt động thanh tra được thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, từ công tác thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành đến hoạt động thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng (PCTN) và thanh tra công vụ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn ngành thực hiện 83 cuộc thanh tra hành chính tại 179 đơn vị; phát hiện 29 đơn vị sai phạm; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách số tiền hơn 7 tỷ đồng. Đối với thanh tra chuyên ngành, thanh tra các sở, ngành đã thực hiện hơn 4,5 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra đối với hơn 20 ngàn tổ chức, cá nhân chủ yếu trên các lĩnh vực: công thương, giao thông, giáo dục, tài nguyên môi trường… Kết quả phát hiện hơn 4,6 ngàn trường hợp vi phạm, ban hành hơn 4,5 ngàn quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực với số tiền hơn 18 tỷ đồng.

Ngoài ra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được ngành Thanh tra thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền. Trong năm 2020, bộ phận tiếp công dân trên toàn tỉnh đã tiếp hơn 6,4 ngàn lượt với 6,5 ngàn người đến khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị về lĩnh vực hành chính (giảm được 344 lượt so với năm 2019). Trong đó cấp tỉnh đã tiếp 828 lượt; cấp sở, ngành tiếp 363 lượt; cấp huyện tiếp hơn 3,6 ngàn lượt; cấp xã tiếp khoảng 1,6 ngàn lượt.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Ngọc Thắng cho biết, trong các vấn đề mà người dân phản ảnh, khiếu nại có khoảng 85% là phản ảnh về các vấn đề liên quan đến đất đai như: khiếu nại về áp giá bồi thường, đền bù chưa thỏa đáng, bồi thường tài sản gắn liền với đất chưa phù hợp… Tuy nhiên, qua công tác thanh tra, kiểm tra cho thấy phần lớn (hơn 75%) phản ảnh của người dân là không đúng hoặc chỉ đúng một phần.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, phần lớn các chính sách hỗ trợ, bồi thường, đền bù tài sản liên quan đến các dự án cho người dân đều được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều người không nắm bắt được quy định của pháp luật, chính sách của Nhà nước nên tìm mọi cách khiếu nại, khiếu kiện.

* Chú trọng công tác xử lý tham nhũng

Làm việc với Thanh tra tỉnh vào ngày 16-12, Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành Thanh tra đã làm được trong thời gian qua. Ngoài ra, đồng chí cũng lưu ý, thanh tra là cơ quan thường trực, lực lượng nòng cốt, “chủ công” trong công tác đấu tranh, PCTN. Thời gian qua, hoạt động này đã được ngành Thanh tra quan tâm, giải quyết. Tuy nhiên, kết quả đạt được trong công tác đấu tranh, PCTN chưa thực sự thuyết phục. Trong năm 2020, không có vụ việc nào liên quan đến tham nhũng được ngành Thanh tra chuyển cho cơ quan điều tra. Một số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý đều từ nguồn thông tin của cơ quan khác.

Cùng trao đổi về vấn đề này,  Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân cho rằng, công tác thanh tra được thực hiện nhiều nhưng riêng công tác phát hiện tham nhũng còn quá ít. Thời gian tới, ngành Thanh tra cần phân công cán bộ rà soát lại các kết luận thanh của Thanh tra Chính phủ, kết luận của Thanh tra tỉnh để đánh giá mức độ thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan. Đặc biệt, ngành Thanh tra cần chú trọng việc phát hiện các vấn đề tồn tại thông qua những cuộc thanh tra đột xuất.

Nói về công tác PCTN thông qua hoạt động thanh tra, đồng chí Quản Minh Cường cho rằng, thời gian tới, ngành Thanh tra phải tiếp tục làm mạnh, kể cả phòng ngừa tham nhũng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Theo đồng chí Quản Minh Cường, hiện nay đã xuất hiện tình trạng các công ty, doanh nghiệp tư nhân nhưng tìm cách móc nối với cán bộ nhà nước để biến các khu đất công, đất nông nghiệp thành đất dự án, đất ở để xây dựng nhà ở sai quy định. Đây là một kiểu tham nhũng chính sách mà các ngành chức năng cũng cần phải đặc biệt quan tâm để phòng ngừa. Thời gian tới, Đồng Nai là một trong những địa phương sẽ có nhiều công trình trọng điểm có quy mô lớn. Thực tế đó kéo theo nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến pháp lý. Chính vì vậy, lực lượng thanh tra phải chủ động thanh tra để kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề liên quan.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường cũng đề nghị ngành Thanh tra xem xét lại các kiến nghị của ngành đối với các cơ quan chức năng, đơn vị được thanh tra. Xem bao nhiêu kiến nghị đã được giải quyết và giải quyết đến đâu, để qua đó có biện pháp tháo gỡ, không để những kiến nghị tồn tại, không được giải quyết.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương phải chủ động, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thông tin liên quan đến các công trình, dự án cho người dân nắm bắt. Một khi người dân đã nắm bắt được các quy định của pháp luật, hiểu được chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước thì sẽ chấp hành.

Trần Danh

Tin xem nhiều