Báo Đồng Nai điện tử
En

'Đánh sập' đường dây làm giấy tờ giả quy mô toàn quốc

10:07, 20/07/2020

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng Trần Khánh Trình (40 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), Tạ Tiến Anh (39 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) và Đỗ Hồng Lĩnh (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định tạm giữ hình sự 3 đối tượng Trần Khánh Trình (40 tuổi, ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa), Tạ Tiến Anh (39 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) và Đỗ Hồng Lĩnh (29 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối tượng và tang vật trong đường dây làm giả giấy tờ bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp
Đối tượng và tang vật trong đường dây làm giả giấy tờ bị lực lượng công an bắt giữ. Ảnh: Công an cung cấp

Đây là nhóm đối tượng trong đường dây chuyên sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả vừa bị Công an tỉnh phát hiện, triệt phá. Phạm vi hoạt động của các đối tượng rộng khắp trên nhiều tỉnh, thành cả nước.

* Từ nạn bằng cấp, giấy tờ giả diễn biến phức tạp

Theo Công an tỉnh, thời gian qua, qua công tác nắm tình hình cho thấy tình trạng sử dụng bằng cấp, giấy tờ giả xuất hiện tại một số đơn vị, sở, ngành và các công ty, xí nghiệp diễn biến phức tạp; một số người (trong đó có cả cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động…) sử dụng bằng cấp, giấy tờ giả để xin việc làm, hoạt động hành nghề… gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động xã hội trên các lĩnh vực.

Chuyên án triệt phá đường dây chuyên sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả quy mô toàn quốc mới được công an triệt phá là một trong những chuyên án mà Ban giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai trong đợt thực hiện cao điểm truy quét tấn công, trấn áp tội phạm, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Đặc biệt, tại địa bàn Đồng Nai, gần đây các cơ quan chức năng đã phát hiện một số trường hợp làm giả bằng bác sĩ, dược sĩ để hoạt động trong ngành Y gây không ít bức xúc cho người dân.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh tập trung điều tra, sớm phát hiện, xử lý các đối tượng, đường dây hoạt động sản xuất, mua bán giấy tờ, bằng cấp giả nhằm ngăn chặn tình  trạng sản xuất, mua bán giấy tờ giả.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, trong nhiều tháng qua Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc điều tra. Qua công tác rà soát nắm tình hình, các trinh sát của lực lượng an ninh Công an tỉnh đã phát hiện một số đối tượng ngụ TP.Biên Hòa đã và đang hoạt động sản xuất, mua bán bằng cấp, giấy tờ giả với quy mô lớn. Phạm vi hoạt động của các đối tượng rộng khắp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Trước tình hình đó, vào đầu tháng 6-2020, Công an tỉnh đã quyết định xác lập chuyên án để điều tra. Thượng tá Nguyễn Xuân Thao, Phó giám đốc Công an tỉnh làm trưởng ban chuyên án.

* Triệt phá đường dây chuyên làm giấy tờ giả tinh vi

Sau khi chuyên án được xác lập, lực lượng trinh sát được huy động vào cuộc điều tra, nắm bắt hình hình hoạt động và phương thức, thủ đoạn của nhóm đối tượng này.

Theo xác minh của các trinh sát, mặc dù đặt địa điểm tại TP.Biên Hòa nhưng thông qua mạng xã hội, các đối tượng trong đường dây này hoạt động phủ khắp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Khi có yêu cầu "đặt hàng" làm giả giấy tờ, bằng cấp, chứng chỉ, khách hàng chỉ cần gửi thông tin, hình ảnh của người cần làm là các đối tượng sẽ đáp ứng ngay.

Từ những chứng cứ thu thập được, ngày 18-7, các trinh sát tham gia chuyên án được lệnh ập vào nhà của Trần Khánh Trình tại P.Trảng Dài (TP.Biên Hòa) bắt quả tang Trình và Đỗ Hồng Lĩnh đang làm giấy tờ giả.

Khám xét nhà của Trình, cơ quan công an đã thu giữ 2 bộ máy vi tính để bàn, 1 máy tính xách tay (trong đó có chứa rất nhiều dữ liệu để làm các loại giấy tờ, tài liệu giả); 2 máy in màu, 1 máy ép nhựa; 6 phôi bằng cấp các loại, 131 mẫu con dấu làm giả con dấu các đơn vị, cơ sở giáo dục, dạy nghề trên khắp cả nước; 300 tem dán trên phôi bằng cùng nhiều tài liệu tang vật liên quan khác. Ngay sau đó, lực lượng công an tiến hành bắt giữ Tạ Tiến Anh khi đối tượng này vừa di chuyển đến TP.Hà Nội.

Theo điều tra của cơ quan công an, Trình là đối tượng cầm đầu đường dây chuyên sản xuất và cung cấp bằng cấp, giấy tờ giả. Các đối tượng còn lại là những “trợ lý” đắc lực để cùng thực hiện việc tìm kiếm và giao dịch khách hàng. Để qua mặt lực lượng chức năng và đề phòng mỗi khi có giao dịch, các đối tượng thường lập các tài khoản ảo và thông qua rất nhiều khâu trung gian để tránh bị theo dõi, phát hiện.

Đối với các mẫu giấy tờ, bằng cấp, con dấu giả, các đối tượng cũng lên mạng tìm kiếm để tạo phôi bằng giống như thật. Sau đó, các đối tượng lưu lại trên hệ thống máy tính, khi có người “đặt hàng” thì chúng chỉ việc nhập thông tin, in ra và đóng dấu. Đối với các con dấu, các đối tượng này cũng đã làm giả theo mẫu thật của các đơn vị.

Qua điều tra bước đầu, cơ quan công an xác định, đường dây này chuyên cung cấp các bằng đại học, cao đẳng, THPT, giấy chứng minh nhân dân, các loại chứng chỉ; giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký ô tô, xe máy…

Hiện tại, cơ quan công an xác định đã có hàng trăm đơn vị, cơ sở giáo dục… bị các đối tượng làm giả con dấu, tài liệu để cung cấp cho “khách hàng”. Các loại bằng cấp giả, nhất là bằng chuyên môn của một số lĩnh vực như: giáo dục, y tế và cả giấy tờ liên quan đến ngành Công an… được lưu hành sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội không chỉ ở địa bàn Đồng Nai mà tại nhiều địa phương khác. Đặc biệt, một số đối tượng tội phạm sử dụng các loại giấy tờ giả nhằm che giấu nhân thân để phạm tội…

Trần Danh

Tin xem nhiều