Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiểm họa từ việc 'độ' đèn xe siêu sáng

10:11, 06/11/2019

Đèn led, đèn xenon có cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản. Các xe "độ" loại đèn này nếu lưu thông trên đường sẽ gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện quan sát, thậm chí mất phương hướng, nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông cao.

Đèn led, đèn xenon có cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản. Các xe “độ” loại đèn này nếu lưu thông trên đường sẽ gây khó khăn cho người điều khiển phương tiện quan sát, thậm chí mất phương hướng, nguy cơ gây va chạm, tai nạn giao thông cao.

Một chiếc xe có “độ” bộ đèn “khủng” ở phía trước bị phát hiện không đúng quy định khi vào đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai. Ảnh: T.Hải
Một chiếc xe có “độ” bộ đèn “khủng” ở phía trước bị phát hiện không đúng quy định khi vào đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai. Ảnh: T.Hải

Thời gian gần đây, người dân khi lưu thông vào ban đêm thường gặp nhiều ô tô, xe máy “độ” đèn led để tăng thêm độ sáng. Đèn “độ” với nhiều kích thước, hình dáng và màu sắc khác nhau khiến người đi đường cảm thấy khó chịu, khả năng quan sát trực diện kém.

* Nguy cơ tai nạn cao

Ông Hoàng Văn Đại (ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) làm nghề lái xe dịch vụ cho biết, việc “độ” đèn xe đã có từ nhiều năm qua, nhưng thực sự rộ lên khoảng 2 năm trở lại đây. Không chỉ có xe máy, nhiều xe ô tô lắp thêm đèn led siêu sáng ở phía đầu xe, hộp đèn phía sau đuôi xe thậm chí cả bên hông và gương chiếu hậu. Điều này khiến người chạy xe ở hướng ngược lại bị chói mắt, rất khó quan sát, thậm chí không nhìn thấy đường phía trước, chạy xe theo quán tính, nếu không cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo ông Đại, với những lái xe có kinh nghiệm, khi gặp những trường hợp này phải bình tĩnh rà phanh, giảm tốc độ xe để giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước; đồng thời giữ chắc tay lái, không đánh sang phải, trái nhằm tránh va chạm giao thông.

Trên các diễn đàn mạng xã hội về ô tô, xe máy, có khá nhiều ý kiến bức xúc về tình trạng ô tô “độ” đèn chiếu sáng phía trước với cường độ sáng lớn, gây lóa mắt, nguy hiểm cho phương tiện đi ngược chiều. Trong khi đó, việc lắp thêm các loại đèn này rất dễ dàng, chỉ cần đến các cửa hàng buôn bán phụ tùng xe ô tô, tiệm sửa xe là có thể lắp đèn xe với đủ loại ánh sáng, cường độ khác nhau.

Ông N.H.T. (chủ một cửa hàng buôn bán phụ tùng xe ô tô ở phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, khách đến “độ” đèn xe chủ yếu chuộng 2 loại là đèn led và đèn xenon. Những loại đèn này có ánh sáng trắng hoặc xanh, cường độ sáng gấp nhiều lần so với đèn xe nguyên bản thiết kế.

Theo ông T., tùy thuộc vào số tiền và phong cách “độ” đèn mà chủ xe có thể yêu cầu loại đèn mà mình ưng ý nhất. Một số chủ xe yêu cầu “độ” đèn gầm, đèn led ở gương chiếu hậu, biển số, cửa xe hay thiết kế dàn đèn trên nóc xe. Khi ra bên ngoài vào ban đêm, chủ xe chỉ cần gạt công tắc mở đèn là chiếc xe của mình nổi trội hơn những xe khác.

* Từ chối đăng kiểm với phương tiện “độ” đèn xe

Ông Phạm Ngọc Tuấn, đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai cho biết, việc lắp thêm đèn trợ sáng cho ô tô tiềm ẩn nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vì loại đèn này cường độ sáng rất mạnh. Ngoài nguy cơ mất an toàn thì khả năng chập điện, cháy, nổ rất cao do nguồn điện của phương tiện không đáp ứng nổi dễ gây quá tải.

Một xe ô tô tải “độ” đèn ở đuôi xe lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Một xe ô tô tải “độ” đèn ở đuôi xe lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

“Nếu muốn “độ” đèn buộc phải thay đổi một vài bộ phận, kết cấu bên trong xe, đấu nối thêm đường điện… Khi tự ý thay đổi, nguồn điện trong xe không tương thích rất dễ dẫn đến chạm, chập gây cháy, hậu quả sẽ khôn lường”  - ông Tuấn nói.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã xử phạt nhiều vụ vi phạm liên quan đến đèn xe máy, đèn ô tô không bảo đảm an toàn điều kiện kỹ thuật khi tham gia giao thông. Trong đó, có không ít trường hợp chủ xe “độ” đèn xe không đúng quy chuẩn cho phép.

Việc xử phạt các lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe được áp dụng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Cụ thể, đối với ô tô bị phạt tiền 300-400 ngàn đồng về hành vi lái xe không có đủ đèn chiếu sáng hoặc có nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Phạt tiền từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng về hành vi lái xe lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau xe. Đối với xe máy sẽ bị phạt tiền 100-200 ngàn đồng. Ngoài việc bị phạt tiền, một số lỗi vi phạm liên quan đến đèn xe, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Để ngăn chặn các nguy cơ gây mất an toàn và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông do phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định, mới đây Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các đơn vị, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thực hiện đúng quy trình, quy định và hướng dẫn trong công tác kiểm định.

Theo đó, các trung tâm đăng kiểm phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát toàn diện mọi hoạt động của đơn vị; kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Nhiều chủ xe “lách” luật khi đăng kiểm

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Đồng Nai Dương Việt Hồng cho hay, trong quá trình đăng kiểm, cơ quan kiểm định sẽ từ chối phương tiện “độ” đèn. Nhưng thực tế, nhiều lái xe đã “lách” luật bằng cách trước khi đi đăng kiểm tháo đèn “độ” ra, chỉ để lại đèn nguyên bản, sau khi kiểm định, lắp lại như cũ nhằm qua mặt cơ quan đăng kiểm.

Thanh Hải

Tin xem nhiều