Báo Đồng Nai điện tử
En

Nối dài những 'cánh tay' chữa cháy

09:10, 03/10/2019

Trong những năm qua, lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở của tỉnh không ngừng lớn mạnh và được đào tạo bài bản, góp phần quan trọng trong việc kịp thời dập tắt nhiều đám cháy khi mới bùng phát.

Trong những năm qua, lực lượng phòng cháy, chữa cháy (PCCC) cơ sở của tỉnh không ngừng lớn mạnh và được đào tạo bài bản, góp phần quan trọng trong việc kịp thời dập tắt nhiều đám cháy khi mới bùng phát.

H4.jpg
Các đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở của TP.Biên Hòa tham gia Hội thao Kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy
và cứu nạn, cứu hộ năm 2019. Ảnh: M.Thành

Toàn tỉnh hiện có gần 5,4 ngàn Đội PCCC cơ sở tại các cơ quan, doanh nghiệp với hơn 64 ngàn đội viên; ngoài ra còn có lực lượng PCCC dân phòng của 170 xã, phường, thị trấn.

* Cùng chống “giặc lửa”

Trong 5 năm từ 2014-2018, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh nhận được 231 tin báo cháy, trong đó có 145 đám cháy được lực lượng tại chỗ tự dập tắt (chiếm hơn 63%). Điều này cho thấy vai trò quan trọng cũng như chất lượng hoạt động, khả năng xử lý ngăn chặn các tình huống cháy, nổ của lực lượng PCCC cơ sở khá tốt. Lực lượng PCCC cơ sở với lợi thế là sinh sống trong khu dân cư, làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp, lại được tập huấn, huấn luyện thường xuyên nên nhiều tình huống cháy vừa phát sinh đã được xử lý gọn gàng.

Cụ thể như chiều 29-9, đám cháy ở trạm xăng dầu phía trước Lữ đoàn Công binh 25 (trên đường Đồng Khởi, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đã được nhân viên trạm xăng dùng bình chữa cháy xách tay dập tắt kịp thời nên không gây ra hậu quả nghiêm trọng. Hay như đám cháy dây điện, dây viễn thông chiều 30-3 ở gần trạm gác đường sắt tại giao lộ Nguyễn Tri Phương - Bùi Hữu Nghĩa (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) được lực lượng PCCC tại chỗ, người dân gần đó dập tắt bằng bình chữa cháy xách tay.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tổ chức lớp huấn luyện, tuyên truyền về các bước xử lý đám cháy, cách tổ chức cứu nạn, cứu hộ cho các đối tượng là đội viên PCCC cơ sở; lãnh đạo UBND, công an cấp xã; các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh cho hay: “Không chỉ chữa cháy tại cơ sở, khu dân cư, nhiều đội PCCC cơ sở được trang bị các phương tiện chuyên dụng còn tham gia cùng lực lượng cảnh sát PCCC chữa các vụ cháy lớn. Những năm qua, đã có nhiều lượt xe, người từ các công ty, đơn vị quân đội được huy động để hỗ trợ lực lượng PCCC chuyên nghiệp chữa cháy, cứu người”.

Các hoạt động chữa cháy của lực lượng cơ sở được ghi nhận như tại vụ cháy khu vực chuyền sơn 7 của Công ty TNHH ShingMark Vina (Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) khuya 15-1-2018, ngoài lực lượng Cảnh sát PCCC còn có sự tham gia chữa cháy của 2 xe chữa cháy chuyên dụng từ Công ty TNHH Pousung Vina và Công ty cổ phần Thống Nhất. Hay vụ cháy Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Ván Việt (phường An Bình, TP.Biên Hòa) tối 15-10-2017, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng được sự hỗ trợ của 6 xe chữa cháy từ 2 công ty và 4 đơn vị quân đội gần đó... Nhờ vậy, các đám cháy này được khống chế sớm, không gây thiệt hại về người và hạn chế thiệt hại về tài sản cho các doanh nghiệp.

* Chú trọng công tác huấn luyện

Xác định lực lượng PCCC cơ sở là lực lượng quan trọng có mặt đầu tiên trong việc dập tắt, ngăn đám cháy bùng phát lớn nên thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh và công an các địa phương luôn chú trọng công tác huấn luyện, tập huấn cho các Đội PCCC đến từ cơ sở. Từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC toàn tỉnh đã tổ chức thực tập 769 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn cơ sở tự thực tập gần 2,5 ngàn phương án chữa cháy.

Đặc biệt, cuối tháng 9 vừa qua, Ban chỉ đạo PCCC và cứu nạn, cứu hộ các huyện, thành phố trong toàn tỉnh đã tổ chức Hội thao kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng và PCCC cơ sở năm 2019. Qua đó, lực lượng PCCC cơ sở được ôn luyện kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ khi vừa phát sinh; cứu người, cứu tài sản, giảm thiểu nguy cơ cháy và hậu quả do cháy gây ra.

Ông Vũ Đình Sỹ, Đội trưởng Đội dân phòng xã Cẩm Đường (huyện Long Thành) cho hay: “Qua hội thao, chúng tôi học hỏi được nhiều từ đội PCCC các cơ sở bạn, từ đó có thêm kinh nghiệm xử lý nhiều tình huống trên thực tế, sau này nếu xảy ra sự cố cháy, nổ, chúng tôi dễ dàng ứng dụng để xỷ lý”.

Minh Thành

Tin xem nhiều