Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý hình sự các đối tượng xâm phạm chỗ ở người khác

09:09, 20/09/2019

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố bị can Nguyễn Phiên (78 tuổi) và Nguyễn Văn Long (49 tuổi), cùng ngụ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) về tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thống Nhất vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển toàn bộ hồ sơ sang Tòa án nhân dân cùng cấp truy tố bị can Nguyễn Phiên (78 tuổi) và Nguyễn Văn Long (49 tuổi), cùng ngụ thị trấn Dầu Giây (huyện Thống Nhất) về tội xâm phạm chỗ ở của người khác.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tranh chấp
Hiện trường nơi xảy ra vụ tranh chấp. Ảnh: T.Tâm

* Tranh chấp dân sự dẫn đến hình sự

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định, căn cứ vào Bản án dân sự số 05/2011/DSST ngày 24-5-2011, Tòa án nhân dân huyện Thống Nhất buộc ông Trịnh Văn Phúc và bà Lê Thị Hòa (cùng ngụ thị trấn Dầu Giây) phải trả cho bà Hoàng Thị Nga số tiền gần 56 triệu đồng. Ngày 19-7-2011, Chi cục THADS huyện Thống Nhất ra quyết định thi hành bản án buộc ông Phúc và bà Hoa có nghĩa vụ trả tiền cho bà Nga.

Quá trình xác minh điều kiện thi hành án của ông Phúc và bà Hoa, Chi cục THADS huyện xác định ông bà có 1 căn nhà cấp 4 tại KP.Lập Thành, thị trấn Dầu Giây. Nhưng đến ngày 16-3-2017, vợ chồng ông Phúc đã bán căn nhà trên cho bà Nguyễn Thị Linh (41 tuổi, ngụ thị trấn Dầu Giây) với số tiền 225 triệu đồng.

Dù bán được căn nhà trên và có tiền nhưng ông Phúc, bà Hoa không thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho bà Nga theo bản án đã tuyên. Do đó, Chi cục THADS huyện đã tiến hành cưỡng chế kê biên, bán đấu giá tài sản đối với căn nhà nói trên để thi hành án theo đúng quy định pháp luật.

Kết quả người mua trúng đấu giá là anh Nguyễn Huy Thành (ngụ phường Hố Nai, TP.Biên Hòa). Trên cơ sở đó, Chi cục THADS huyện đã tiến hành cưỡng chế giao tài sản là căn nhà và các giấy tờ liên quan tài sản của ông Phúc, bà Hoa cho anh Thành.

Sau quá trình tranh chấp tài sản thì đến ngày 4-4-2019, bà Linh đã làm đơn khởi kiện gửi đến Tòa án nhân dân huyện Thống Nhất yêu cầu tuyên hủy hợp đồng mua bán nhà được ký kết giữa bà Linh và ông Phúc. Vụ kiện được Tòa án nhân dân huyện thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật.

* Nhà đã mua, “bỗng dưng” bị chiếm dụng

Theo luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn Luật sư Đồng Nai, Điều 158 Bộ luật Hình sự quy định tội xâm phạm chỗ ở của người khác có thể bị xử phạt hình sự đến 5 năm tù trong trường hợp như: lợi dụng chức vụ quyền hạn, phạm tội 2 lần trở lên, làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát hoặc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội…

Sau khi mua được nhà, anh Thành lập thủ tục đăng ký đồng hồ điện và thường sử dụng căn nhà trên để nghỉ trưa sau buổi làm việc. Đến ngày 13-5-2019, khi đến nhà dọn dẹp, anh Thành phát hiện cửa cổng nhà bị người khác khóa lại. Thấy vậy, anh Thành dùng cưa để cắt ổ khóa thì bị ông Phúc ngăn cản và điện báo cho bà Linh biết sự việc để cùng đến giải quyết.

Ngay sau đó, bà Linh dẫn theo Long (anh trai của bà Linh) đến ngăn cản anh Thành cắt khóa. Trong lúc tranh chấp, bà Linh đã dùng tay, còn Long dùng mũ bảo hiểm đánh anh Thành nhưng gây thương tích không đáng kể (anh Thành không yêu cầu giám định thương tích). Nhận được thông tin vụ việc, lực lượng công an đến để ngăn chặn và xử lý.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết thì đến ngày 14-5, ông Phiên (cha của bà Linh) rủ thêm Long mang cưa sắt đến phá khóa cửa và chiếm giữ nhà anh Thành. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự nên cùng ngày, Công an huyện đã tiến hành bắt ông Phiên và Long để tiến hành điều tra về hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác.

Theo Công an huyện Thống Nhất, trong vụ án này, dù các bên đã được cơ quan chức năng giải thích rõ ràng để hiểu về quy định pháp luật nhưng bị can Phiên và Long vẫn cố tình vi phạm, thể hiện sự coi thường pháp luật nên cơ quan chức năng phải xử lý thật nghiêm nhằm răn đe và phòng ngừa chung. Đây cũng là vụ việc đầu tiên Công an huyện xử lý hình sự hành vi liên quan đến xâm phạm chỗ ở của người khác.

Luật sư Vũ Văn Tăng, Đoàn Luật sư Đồng Nai cho biết, tội xâm phạm chỗ ở của người khác là một trong các tội xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015. Người phạm tội xâm phạm chỗ ở của công dân thường nhận thức rõ hành vi xâm phạm chỗ ở của người khác là trái pháp luật, thấy trước được hành vi đó và thấy được hậu quả của hành vi có thể xảy ra.

Tố Tâm

Tin xem nhiều