Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để Địa ốc Alibaba tiếp tục lộng hành

10:09, 10/09/2019

Dù đang bị Công an tỉnh điều tra làm rõ sai phạm để xử lý, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên, thách thức cơ quan chức năng bằng cách mở văn phòng không phép tại TP.Biên Hòa.

Dù đang bị Công an tỉnh điều tra làm rõ sai phạm để xử lý, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) vẫn ngang nhiên, thách thức cơ quan chức năng bằng cách mở văn phòng không phép tại số 96B trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa). Ngoài ra, trên các trang thông tin chính thức, Alibaba vẫn đang tiếp tục rao bán  các dự án “ma” tại Đồng Nai.

Tổ kiểm tra liên ngành phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) lập biên bản sự việc Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 cho Alibaba thành lập văn phòng trái phép
Tổ kiểm tra liên ngành phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) lập biên bản sự việc Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 cho Alibaba thành lập văn phòng trái phép

[links()]Ngày 10-9, TP.Biên Hòa đã làm việc với các ban, ngành liên quan và đại diện UBND phường Tân Tiến để xử lý nhanh sự việc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba ngang nhiên mở văn phòng trái phép vào ngày 8-9 vừa qua.

UBND TP.Biên Hòa dự kiến sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính Chi nhánh Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 (đơn vị đứng tên trên giấy phép kinh doanh tại địa chỉ 96B Nguyễn Ái Quốc) khoảng 15 triệu đồng và buộc tháo dỡ biển hiệu của Alibaba.

* Trong hôm nay 11-9 phải tháo dỡ biển hiệu chi nhánh không phép

Tháng 3-2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức họp báo công bố Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không có bất kỳ dự án nào được cấp phép trên địa bàn. Hàng chục dự án tại Đồng Nai mà Alibaba rao bán đất nền cho người dân thực chất chỉ là những khu đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đất giao thông do các cá nhân, hộ gia đình đứng tên. Tuy nhiên sau đó, Alibaba vẫn bất chấp, ngang nhiên tiếp tục rao bán thêm 2 dự án “ma” tại địa bàn xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) và xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch).

Theo UBND xã Long Phước (huyện Long Thành), Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã tháo dỡ khoảng 80%  văn phòng xây dựng trái phép trên địa bàn xã. Đồng thời, công ty này cũng đã vận chuyển đồ đạc của văn phòng và rút nhân viên đi hết. UBND xã vẫn theo dõi đốc thúc công ty này tháo dỡ toàn bộ văn phòng trả lại nguyên trạng khu đất nông nghiệp.

Tính đến thời điểm này, Alibaba đã rao bán 29 dự án bất động sản không có thật ở Đồng Nai. Chính quyền các địa phương nơi Alibaba rao bán các dự án “ma” buộc phải cử lực lượng túc trực thường xuyên để nếu phát hiện công ty trên đưa người đến xem đất sẽ thông báo cho người dân biết không mua phải dự án “ảo”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, các địa phương phải quản lý đất đai chặt chẽ hơn, không để cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không có dự án tại Đồng Nai mà lại ngang nhiên rao bán đất nền. Sự việc này nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ khiến nhiều người dân mua đất ở những dự án “ma”.

Đồng thời, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng nhấn mạnh: “Alibaba đang bị buộc tháo dỡ văn phòng xây dựng trái phép tại xã Long Phước (huyện Long Thành) và việc tháo dỡ chưa làm xong. Thế nhưng, công ty này lại ngang nhiên thách thức cơ quan pháp luật bằng cách mở văn phòng trái phép tại TP.Biên Hòa. Các sở, ngành liên quan cần phối hợp với TP.Biên Hòa xử lý ngay việc này. Nếu chi nhánh của Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 cố tình hỗ trợ Alibaba mở văn phòng thì có thể xem xét rút giấy phép đầu tư của công ty này”.

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc, thành phố đã làm việc với các sở, ngành liên quan và thống nhất sẽ ban hành quyết định xử phạt chi nhánh của Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 và buộc tháo dỡ biển hiệu Alibaba. Nếu trong ngày 11-9, chi nhánh của Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 không thực hiện, UBND TP.Biên Hòa sẽ ban hành tiếp quyết định cưỡng chế tháo dỡ biển hiệu của Alibaba.

Ông Bùi Văn Âu, Phó chủ tịch UBND phường Tân Tiến cho biết: “Đến ngày 10-9, chi nhánh của Công ty cổ phần địa ốc đầu tư và phát triển 108 cũng chưa cung cấp đầy đủ giấy tờ để chứng minh Alibaba được phép đặt biển hiệu tại địa chỉ công ty của mình. UBND phường đang đợi quyết định của thành phố sẽ tiến hành xử lý”.

* Vẫn ngang nhiên xem thường pháp luật

Dù liên tục bị báo chí phơi bày sự thật về việc bán khống 29 dự án khu dân cư “ma” tại Đồng Nai nhưng Công ty Alibaba vẫn tiếp tục rao bán hàng loạt dự án ảo trên website https://tapdoandiaocalibaba.com. Trong đó, các dự án như: Alibaba Long Phước, Alibaba Long Thành, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Thái Capital, Alibaba Phước Bình Central Park... vẫn được rao bán.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, hiện Bộ Công an đã tiến hành phong tỏa tài khoản của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba để điều tra làm rõ sai phạm và xử lý. Chính phủ cũng yêu cầu trong tháng 9-2019, Bộ Công an phải báo cáo rõ những vi phạm của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Thời gian qua, Bộ Công an cũng đã làm việc với chính quyền địa phương cùng các ngành: công an, thuế tại các địa phương mà công ty này rao bán đất ảo để nắm rõ thông tin phục vụ cho công tác điều tra. Phía Công an tỉnh Đồng Nai đang cùng với công an các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Xuân Lộc tiếp tục tổng hợp số khách hàng đã mua sản phẩm đất nền "ảo" của Alibaba và mời lên cung cấp thông tin. Hiện đã có hơn 300 khách hàng đến cung cấp thông tin cho phía công an. 

Tháng 5-2016, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba thành lập với số vốn điều lệ vỏn vẹn chỉ 1 tỷ đồng. Nhưng chỉ hơn 3 năm sau, công ty này đã công bố vốn điều lệ lên đến hơn 5.600 tỷ đồng, tăng 5.600 lần.

Công ty này liên tục bị chính quyền và các cơ quan chức năng của TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận “thổi còi” về việc bán hàng loạt dự án “khống”, gây bất ổn cho địa phương. Không có dự án khu dân cư lớn được cấp phép nhưng nguồn vốn lại tăng cao bất thường.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, Alibaba có dấu hiệu của huy động vốn đa cấp. Vụ việc của Alibaba xảy ra từ năm 2017 và Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh từng có văn bản gửi các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để cảnh báo về việc này.

Nguyệt Hạ

Tin xem nhiều