Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý tốt tin báo để tránh bỏ lọt tội phạm

08:08, 04/08/2019

Tiếp nhận và giải quyết tốt tin báo, tố giác tội phạm là một trong những khâu quan trọng trong quá trình đấu tranh với tội phạm. Việc các cơ quan có thẩm quyền kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết tin báo theo đúng thẩm quyền sẽ góp phần đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm.

Tiếp nhận và giải quyết tốt tin báo, tố giác tội phạm là một trong những khâu quan trọng trong quá trình đấu tranh với tội phạm. Việc các cơ quan có thẩm quyền kịp thời tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết tin báo theo đúng thẩm quyền sẽ góp phần đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm.

Từ tin báo của người dân, Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã kịp thời ngăn chặn vụ hỗn chiến của một nhóm thanh niên
Từ tin báo của người dân, Công an phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đã kịp thời ngăn chặn vụ hỗn chiến của một nhóm thanh niên

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 1,1 ngàn tin báo được người dân cung cấp, trình báo đến các cơ quan chức năng. Qua thụ lý điều tra đã có hàng trăm vụ án được khởi tố.

* Giải quyết tốt, hiệu quả cao

Thời gian vừa qua, công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm luôn được các cơ quan chức năng có thẩm quyền chú trọng giải quyết. Việc thực hiện tốt hoạt động này không những kịp thời thụ lý, xử lý các vụ việc một cách có hiệu quả mà còn góp phần giảm tải cho chính các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Theo Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã tiếp nhận 1.169 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Qua điều tra xác minh đã xử lý 1.109 tin (đạt hơn 94%), kết quả xác minh đã ra quyết định khởi tố 534 vụ, không khởi tố 483 vụ, tạm đình chỉ 92 tin và đang xác minh 60 tin.

Trao đổi về vấn đề này, Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, TP.Biên Hòa là địa bàn khá “nóng” về vấn đề an ninh trật tự. Do đó Công an thành phố luôn bố trí cán bộ trực 24/24 để tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ các nguồn thông tin của người dân, công an các phường, xã... Thời gian vừa qua có nhiều vụ việc trên lĩnh vực an ninh trật tự như: trộm cắp tài sản (cạy cửa đột nhập nhà dân, đua “nóng” xe máy), tội phạm hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm ma túy hoạt động trên địa bàn được nhanh chóng xử lý, làm rõ.

Cụ thể như thông qua tin báo của người dân, Công an TP.Biên Hòa phối hợp với Công an phường Trảng Dài triệt phá đường dây hoạt động “tín dụng đen” do Nguyễn Văn Út (32 tuổi, quê TP.Hà Nội) cầm đầu vào đầu năm 2019. Công an TP.Biên Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam 7 đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trong đường dây này.

Tại huyện Nhơn Trạch, thời gian qua, công tác tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm được Công an huyện thực hiện một cách nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua những tin báo tố giác tội phạm từ người dân đã giúp công an điều tra, làm rõ nhiều vụ án, nhất là các vụ cố ý gây thương tích.

Từ tin báo của người dân, Công an huyện Nhơn Trạch đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tạm giữ nhóm đối tượng liên quan đến vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 29-6 tại xã Đại Phước (huyện Nhơn Trạch). Do mâu thuẫn trong lúc làm việc nên Phạm Quang Hiếu (26 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa), Phạm Văn Thành (26 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) và Hồ Trọng Long (quê tỉnh Nghệ An) đã dùng xẻng, tuýp sắt đánh một nhóm công nhân làm 6 người bị thương. Sự việc sau đó được cơ quan công an vào cuộc điều tra, tạm giữ 3 đối tượng tham gia đánh người để phục vụ công tác điều tra.

* Khâu quan trọng trong xử lý tội phạm

Đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng Công an huyện Nhơn Trạch cho biết, việc tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm là khâu rất quan trọng trong quá trình xử lý tội phạm. Nếu công tác tiếp nhận, giải quyết không đúng, để quá hạn sẽ dễ dẫn đến vi phạm pháp luật. Ngược lại hoạt động tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác được thực hiện có hiệu quả sẽ góp phần giải quyết bức xúc cho người dân. Không những thế, việc xử lý “đầu vào” có hiệu quả sẽ giúp cho cơ quan điều tra kịp thời giải quyết các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Nói cụ thể hơn về vấn đề này, Thiếu tá Mai Đức Hiền, Phó trưởng Công an phường Trảng Dài cho rằng, nhờ việc bố trí cán bộ trực ban hợp lý, có đủ trình độ năng lực để nhận định tình hình và giải quyết vụ việc nên hiệu quả xử lý án “nóng”, vụ việc phức tạp trên địa bàn phường đạt kết quả tốt. Những vụ việc phức tạp, vụ việc liên quan đến an ninh trật tự nếu không được giải quyết kịp thời thường để lại hậu quả lớn. Không những thế công tác điều tra của cơ quan chức năng sau đó cũng gặp nhiều khó khăn.

Ông Phan Văn Hậu, Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng cho biết, với vai trò kiểm sát, giám sát các hoạt động tố tụng hằng tháng, hằng quý viện kiểm sát luôn chú trọng kiểm tra các hoạt động tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm của các cơ quan liên quan.

Theo ông Hậu, khâu tiếp nhận, giải quyết tin báo được thực hiện tốt theo đúng quy định của pháp luật sẽ mang lại hiệu quả cao trong xử lý tội phạm; giảm thiểu tình trạng bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội. Đối với những trường hợp không thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra cũng kịp thời hướng dẫn cho người dân phản ảnh đến đúng cơ quan có trách nhiệm giải quyết. Việc này không chỉ giúp người dân giải quyết được vụ việc mà còn góp phần giảm tải cho lực lượng điều tra.

Trần Danh

Tin xem nhiều