Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với chiêu thức trộm cắp tài sản trong xe ô tô

10:08, 07/08/2019

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản trong xe ô tô. Lợi dụng người dân để tài sản có giá trị như: túi xách, ví tiền, điện thoại... trong ô tô, một số đối tượng đã đập phá, cạy cửa xe để lấy trộm.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai đã xảy ra nhiều vụ mất trộm tài sản trong xe ô tô. Lợi dụng người dân để tài sản có giá trị như: túi xách, ví tiền, điện thoại... trong ô tô, một số đối tượng đã đập phá, cạy cửa xe để lấy trộm.

Những chiếc xe ô tô không có người trông coi thường là mục tiêu để các đối tượng tiếp cận trộm cắp tài sản (ảnh minh họa)
Những chiếc xe ô tô không có người trông coi thường là mục tiêu để các đối tượng tiếp cận trộm cắp tài sản (ảnh minh họa)

Cơ quan công an cảnh báo chính mỗi người dân phải cẩn trọng trong việc cất giữ tài sản của mình trong xe ô tô.

* Lợi dụng xe vắng chủ để lấy trộm đồ

Theo cơ quan công an, nhiều người dân thường chủ quan, cho rằng xe ô tô như là “ngôi nhà” di động của mình nên thường để tài sản trên xe, trong đó có cả những tài sản có giá trị. Lợi dụng tâm lý này, nhiều đối tượng tìm cách tiếp cận, quan sát bên trong xe ô tô, nếu phát hiện có tài sản sẽ đập kính, phá cửa để lấy trộm.

Điển hình như vụ trộm xảy ra tại phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) đang được Công an TP.Biên Hòa thụ lý vào giữa tháng 6-2019. Theo kết quả điều tra của cơ quan công an,  rạng sáng 15-6, Nguyễn Thanh Sang (33 tuổi, ngụ KP.3, phường Trảng Dài) dùng vật cứng đập vỡ kính xe ô tô của anh T.V.C. (ngụ KP.3, phường Trảng Dài) lấy trộm một chiếc điện thoại trị giá khoảng 12 triệu đồng thì bị người dân phát hiện bắt giữ, giao công an xử lý.

Không chỉ có những vụ lấy trộm tài sản trong xe ô tô con mà nhiều đối tượng còn lợi dụng lấy trộm tài sản trên các xe tải, xe chở hàng đậu nghỉ đêm ở ven đường; xe cuốc, máy xúc tại các công trình xây dựng. Theo cơ quan công an, các đối tượng nhắm đến những phương tiện này để trộm cắp tài sản là vì phần lớn người lái xe còn chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, nhất là công nhân ở các công trình xây dựng.

Cụ thể như vào khuya 15-7, phát hiện một số xe tải, xe lu, máy xúc đang đậu tại một công trình xây dựng ở Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom), Huỳnh Kim Mến (32 tuổi, ngụ huyện Trảng Bom) lẻn vào lấy trộm một số tài sản trong các phương tiện này. Tuy nhiên, khi đối tượng vừa mang đồ trộm cắp tẩu thoát thì bị lực lượng bảo vệ công trình phát hiện, bắt giữ. Cơ quan công an xác định, Mến đã lấy trộm một thùng đồ nghề, một thùng đựng ốc vít, 2 bình ắc-quy với tổng giá trị gần 7 triệu đồng.

Tương tự, trước đó ngày 27-6, tại xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch), lợi dụng lúc nhân viên của một công ty để 2 xe cuốc ở chỗ vắng nên Nguyễn Quốc Pháp (ngụ huyện Nhơn Trạch) lẻn vào, leo lên xe lấy trộm nhiều tài sản có giá trị. Tuy nhiên, khi đối tượng mang tài sản đi bán thì bị Tổ tuần tra Công an huyện Nhơn Trạch phát hiện, bắt giữ.

* Cẩn trọng khi để tài sản trong xe ô tô

Trao đổi với chúng tôi về thực trạng này, Trung tá Lê Hồng Hải, Đội trưởng Đội Hình sự Công an TP.Biên Hòa cho biết, vào cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố xảy ra khá nhiều vụ trộm tài sản trong xe ô tô.  Qua xác minh cơ quan công an xác định, phần lớn các đối tượng thường lợi dụng những xe ô tô đậu ở chỗ vắng, để khuất tầm nhìn, không có người trông coi để tìm cách phá cửa lấy trộm tài sản bên trong. Khi phát hiện có những tài sản có giá trị để hớ hênh bên trong xe, kẻ xấu thường tìm cách tiếp cận dùng vật cứng như: gạch, đá, cây sắt đập bể kính xe để lấy trộm.

Trước tình hình đó, Công an TP.Biên Hòa đã lập thành chuyên đề về thủ đoạn của các đối tượng này để tập trung điều tra, cảnh báo cho người dân. Nhờ đó từ đầu năm 2019 đến nay thủ đoạn này ít xuất hiện hơn, nhưng vẫn còn xảy ra.

Cũng theo Trung tá Lê Hồng Hải, các đối tượng trộm cắp tài sản trong xe ô tô đã thực hiện thủ đoạn rất tinh vi. Từ hình ảnh camera an ninh lưu lại được trong các vụ trộm trước đó cho thấy, khi thực hiện các vụ trộm kiểu này, các đối tượng ăn mặc rất lịch sự, tiếp cận xe ô tô một cách tự nhiên. Chính vì chiêu thức này khiến cho nhiều người không thể ngờ rằng đó là kẻ trộm cắp. Khi tiếp cận được phương tiện, kẻ gian sẽ dùng vật cứng đập vỡ kính rồi nhanh chóng lấy tài sản bỏ đi.

Cũng theo cảnh báo của lực lượng công an, để tránh các vụ việc tương tự người dân không nên để những tài sản có giá trị như: ví tiền, điện thoại, túi xách, đồng hồ... trong xe. Trong trường hợp phải để đồ lại trong xe cần phải cất kín trong cốp, hộc xe để tránh bị kẻ gian phát hiện. Đối với các chủ phương tiện khi cất, đậu xe ở các khu vực công cộng cũng cần phải quan sát, theo dõi hoặc đậu tại các vị trí dễ quan sát.

Trần Danh

Tin xem nhiều