Báo Đồng Nai điện tử
En

Cát "tặc" vẫn hoạt động ở Cù lao Phố

09:07, 15/07/2019

Hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều người dân sống bên bờ sông Cái (nhánh sông Đồng Nai chảy qua Cù lao Phố, phường Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) bức xúc khi chứng kiến cảnh cát "tặc" hoành hành vào ban  đêm.

Hơn 1 tháng trở lại đây, nhiều người dân sống bên bờ sông Cái (nhánh sông Đồng Nai chảy qua Cù lao Phố, thuộc KP.Nhất Hòa, phường Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) bức xúc khi chứng kiến cảnh cát “tặc” hoành hành vào ban  đêm.

Bờ sông cái đoạn qua KP.Nhất Hòa, phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) có nhiều chỗ bị sạt lở lớn do hoạt động bơm hút cát trái phép
Bờ sông cái đoạn qua KP.Nhất Hòa, phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) có nhiều chỗ bị sạt lở lớn do hoạt động bơm hút cát trái phép

Lo sợ việc bơm hút cát gây sạt lở đất đai, nhà cửa, đe dọa đến tính mạng, nhiều người dân đã trực tiếp ra xua đuổi không cho các đối tượng bơm hút cát ở đoạn sông này nhưng không được. Bức xúc vì sự lộng hành của cát “tặc”, người dân đã kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

* Lén lút bơm hút cát vào ban đêm

Ông Huỳnh Văn Phương, ngụ KP. Nhất Hòa, lo lắng cho biết, địa điểm mà các đối tượng thường cắm chốt để bơm hút cát nằm sát bờ sông phía phường Hiệp Hòa (đối diện với Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi C.P., thuộc phường An Bình, TP.Biên Hòa). Khu vực này chỉ cách căn nhà cấp 4 của ông khoảng vài mét. Nếu tình trạng bơm hút cát tái diễn như những ngày vừa qua, nguy cơ đất và nhà của ông bị sạt lở rất lớn.

Trung tá Nguyễn Bình Minh, Phó trưởng Công an phường Hiệp Hòa (TP.Biên Hòa) cho biết, qua rà soát, nắm tình hình, nếu tính chất của vụ việc vượt quá thẩm quyền và khả năng thì địa phương sẽ báo cáo Công an TP.Biên Hòa hoặc Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh phối hợp để xử lý tình trạng này.

Theo ông Phương, trong khoảng 1 tháng nay đêm nào cũng có 2-3 chiếc ghe gỗ loại lớn cặp sát bờ gần nhà ông để bơm hút cát. Thường các đối tượng cát “tặc” bắt đầu hoạt động từ khoảng 23 giờ đến 2 giờ ngày hôm sau. Các đối tượng này sử dụng loại ghe gỗ cỡ lớn, phía đầu ghe có vẽ 2 mắt rồng nên rất dễ phát hiện.

“Trong đêm yên tĩnh, mọi người nghe rất rõ tiếng máy bơm hút cát ì ầm dưới sông. Quá bức xúc, nhiều đêm tôi dậy rọi đèn pin ra xua đuổi nhưng không được. Không những không đi mà một số đối tượng còn hăm dọa và cứ thế hút cát đến lúc đầy ghe mới thôi” - ông Phương kể lại.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đồng Nai, không chỉ có nhà của ông Phương mà nhiều hộ dân sống lân cận cũng đang sống trong cảnh nơm nớp lo sợ cát “tặc” làm sạt lở đất, cây trồng, gây sập nhà... vì trước đây khu vực bờ sông này đã bị sạt lở nhiều do nạn khai thác cát trái phép.

Các đối tượng bơm hút cát ở khu vực này không phải là người dân địa phương, phần lớn đến từ các tỉnh miền Tây mang ghe lên neo đậu các khu vực lân cận rồi chờ ban đêm để hoạt động. Họ kết nối với một số đối tượng cộm cán là dân địa phương để tá túc và tìm cách tiêu thụ cát ở một số bến bãi gần đó.

* Sẽ rà soát để có phương án xử lý

Trước thực trạng này, một số người dân đã gọi điện báo cho công an địa phương (Công an phường Hiệp Hòa, Đội Cảnh sát kinh tế - môi trường Công an TP.Biên Hòa) để trình báo nhưng tình trạng bơm hút cát trái phép khu vực sông ở KP.Nhất Hòa, phường Hiệp Hòa vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Ông Trần Văn Triền (ngụ KP.Nhất Hòa) nhiều lần trình báo các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý nạn bơm hút cát trái phép. Gia đình ông Triền sống ở khu vực này qua nhiều đời. Thời gian gần đây, tình trạng cát “tặc” hoạt động liên tục khiến cho ông và nhiều hộ gia đình lân cận như “ngồi trên đống lửa”. Mọi người đều có chung tâm trạng lo sợ đất đai, nhà cửa có thể bị sụp xuống sông bất cứ lúc nào do tình trạng khai thác cát trái phép ở khu vực này cứ tái diễn mà không được xử lý dứt điểm.

Theo ông Triền, thông thường các đối tượng khai thác cát trái phép sẽ hoạt động liên tục thời gian tại một vị trí nhất định. Sau đó các đối tượng này di chuyển đến địa điểm khác để hoạt động nhằm qua mặt cơ quan chức năng và người dân nhưng thực tế là họ hoạt động quay vòng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Trung tá Nguyễn Bình Minh, Phó trưởng Công an phường Hiệp Hòa cho biết, toàn bộ Ban chỉ huy Công an phường vừa mới nhận công tác từ ngày 1-7 nên chưa thể rà soát hết các phản ảnh của người dân. Khi chúng tôi cung cấp thông tin mà người dân phản ảnh, Trung tá Minh đã tiếp nhận đầy đủ và cho biết sẽ cử lực lượng rà soát, nắm lại tình hình và có biện pháp xử lý các đối tượng bơm hút cát trái phép nêu trên.

Thành Vinh

Tin xem nhiều