Báo Đồng Nai điện tử
En

Điều tra một vụ nghi mua bán người

09:04, 12/04/2019

Thông qua người môi giới việc làm mới quen trên mạng xã hội, một cô gái trẻ đã vô tình trở thành nạn nhân của đối tượng chuyên "săn" người đưa vào các quán cà phê trá hình hoạt động kích dục, bán dâm để lấy tiền môi giới.

Thông qua người môi giới việc làm mới quen trên mạng xã hội, một cô gái trẻ đã vô tình trở thành nạn nhân của đối tượng chuyên “săn” người đưa vào các quán cà phê trá hình hoạt động kích dục, bán dâm để lấy tiền môi giới.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang phối hợp với Công an huyện Vĩnh Cửu điều tra, làm rõ hành vi mua bán người của T.V.S. (30 tuổi, chủ quán cà phê M.K, đóng tại xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu).

* “Núp bóng” môi giới việc làm

Ngày 22-3, bà N.T.L. (41 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) đến Công an Đồng Nai trình báo em gái là chị T. (23 tuổi) bị ông S. giam giữ trái pháp luật và ép hoạt động kích dục, bán dâm cho khách. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an địa phương đã có mặt tại quán cà phê M.K để xác minh sự việc. Tại đây, công an xác định S. là người trực tiếp quản lý quán cà phê. Các nhân viên phục vụ gồm có chị T. và 3 nữ nhân viên khác.

Điều 150, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lừa gạt hoặc thủ đoạn khác thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 5-10 năm: chuyển giao hoặc tiếp nhận người để giao, nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác; chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác”.

Theo lời khai của chị T. với cơ quan công an, ngày 20-2, thông qua một người môi giới việc làm quen qua mạng xã hội, chị được người này giới thiệu và dẫn đến quán cà phê của ông S. Sau khi dẫn chị T. đến quán giao cho ông S., người này đã lấy 9 triệu đồng tiền môi giới từ ông S. Số tiền này được ông S. ghi nợ cho chị T. để trả dần trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, theo chị T., khi làm việc tại quán do không có tiền trả nợ nên chị đã bị chủ quán ép hoạt động kích dục và bán dâm cho khách. Sau gần 1 tháng làm việc  vẫn không đủ tiền trả nợ và không muốn làm việc nữa nên chị T. gọi điện cho chị gái mang tiền đến để “giải cứu” mình khỏi quán cà phê này.

Làm việc với cơ quan công an, ông S. cho biết thông qua mạng xã hội Zalo nên biết được dịch vụ giới thiệu người đến làm việc. Khi người môi giới đưa chị T. đến thì ông S. trả tiền môi giới 9 triệu đồng rồi “gán” vào khoản nợ cho chị T. để khống chế buộc chị này phải làm việc cho mình.

* Cảnh giác tội phạm mua bán người

Qua làm việc với các bên liên quan, công an xác định việc chị T. đến làm việc tại quán cà phê của ông S. có dấu hiệu của việc mua bán người. Do đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ, giao cho Công an huyện Vĩnh Cửu lập hồ sơ xử lý hành vi liên quan đến hoạt động kích dục trong quán cà phê. Trước đó vào tháng 1-2019, ông S. cũng đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 25 triệu đồng về hành vi nêu trên. Riêng đối với hành vi mua bán người của các đối tượng liên quan, Công an huyện Vĩnh Cửu sẽ tiếp tục xác minh xử lý theo thẩm quyền.

Trung tá Nguyễn Duy Tú, Phó đội trưởng phụ trách Đội Phòng ngừa, đấu tranh tệ nạn xã hội và mua bán phụ nữ, trẻ em Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, vụ việc nêu trên có dấu hiệu của tội phạm mua bán người. Các đối tượng đã “núp bóng” dịch vụ môi giới, giới thiệu việc làm để đưa những phụ nữ nhẹ dạ vào các quán cà phê, cơ sở kinh doanh không lành mạnh hoạt động kích dục, bán dâm.

Cũng theo Trung tá Tú, thời gian gần đây ở một số địa phương khác như: Nhơn Trạch, Long Thành... cũng đã xảy ra một số vụ việc tương tự. Các nạn nhân (phần lớn là các cô gái trẻ, không có việc làm ổn định) thông qua các đường dây môi giới, trung tâm giới thiệu việc làm đưa đến các quán cà phê, quán karaoke, quán nhậu để làm việc. Thực chất, các đối tượng đã dẫn dụ nạn nhân “bán” cho các chủ quán cà phê để hoạt động mại dâm… Với chiêu thức này, không ít cô gái trẻ, nhẹ dạ hoặc muốn có công việc nhẹ thu nhập cao dễ dàng bị sập bẫy.

Trần Danh

Tin xem nhiều