Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố 8 đối tượng lừa đảo, làm giả giấy tờ

09:02, 15/02/2019

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ vừa chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ do Trần Lê Đức (28 tuổi, ngụ xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) cầm đầu ra tòa.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Mỹ vừa chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ do Trần Lê Đức (28 tuổi, ngụ xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ) cầm đầu ra tòa.

Tang vật trong vụ lừa đảo được Công an huyện Cẩm Mỹ thu hồi
Tang vật trong vụ lừa đảo được Công an huyện Cẩm Mỹ thu hồi

Với chiêu thức dùng giấy tờ giả để làm thủ tục mua xe máy trả góp, Đức cùng đồng bọn mang xe vừa mua được đem bán hoặc cầm cố lấy tiền tiêu xài. Trong thời gian gần 2 tháng, nhóm đối tượng này đã lừa trót lọt nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy trên địa bàn TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, các huyện: Cẩm Mỹ, Trảng Bom.

* Lừa đảo chuyên nghiệp

Theo kết luận điều tra, bị can Đức từng là nhân viên bán hàng tại cửa hàng mua bán xe máy Đ.A ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ). Do đó, Đức hiểu rõ quy trình, cách thức mua bán xe trả góp giữa của cửa hàng Đ.A với các công ty tài chính và khách hàng. Từ đây, Đức đã bàn bạc với Hùng làm giả các loại giấy tờ như: chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe với giá 2,5 triệu đồng/giấy để mua xe trả góp, làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe với giá 1,5 triệu đồng để làm thủ tục mua bán xe.

Công an huyện Cẩm Mỹ khuyến cáo, các cửa hàng kinh doanh hàng trả góp cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra, xác minh kỹ các loại giấy tờ của khách hàng để tránh bị mắc “bẫy” của kẻ gian.

Với thủ đoạn như trên, từ tháng 5 đến tháng 7-2018, Đức đã móc nối với một số đối tượng để lên kế hoạch thực hiện các “phi vụ” lừa đảo. Các đối tượng này đồng ý cung cấp hình ảnh để Đức đưa cho Nguyễn Phi Hùng (18 tuổi, ngụ huyện Long Thành) làm giả hồ sơ mua xe trả góp (thông tin trên giấy tờ giả do Đức tự bịa ra, không phải tên thật của các đối tượng). Sau khi có giấy tờ giả, Đức trực tiếp đưa cho các đối tượng này đến các cửa hàng mua bán xe máy mua xe trả góp.

Đơn cử như vào ngày 30-5-2018, Đức gặp Đỗ Văn Thắng (23 tuổi, quê tỉnh Hải Dương) tại một nhà nghỉ ở xã Long Giao (huyện Cẩm Mỹ). Tại đây, Đức đưa cho Thắng 1 bộ hồ sơ giả gồm: chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe giả dán hình của Thắng nhưng mang tên Trần Thanh Hải (23 tuổi, ngụ xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ). Đức cùng với Thắng đến cửa hàng T.T.B ở phường Trung Dũng (TP. Biên Hòa) mua trả góp chiếc xe máy hiệu Yamaha Exciter 150. Tại đây, Thắng trả trước số tiền 18 triệu đồng và làm hợp đồng vay của một công ty tài chính 42 triệu đồng.

Dù xe mới mua chưa có biển số nhưng Thắng vẫn đưa xe cho Đức mang đi cầm cho anh H. (28 tuổi, ngụ xã Long Giao) được 15 triệu đồng. Khi cửa hàng cung cấp biển số xe 60B6-54... và bản photo giấy chứng nhận đăng ký xe, Đức liên lạc với Hùng để làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe. Đức trả tiền cho anh H. rồi chuộc xe ra, sau đó mang xe đến một tiệm cầm đồ ở xã Long Giao cầm được 30 triệu đồng. Số tiền này, trừ tiền Đức ứng ra mua xe trả góp là 18 triệu đồng, Đức còn trả Thắng 2,5 triệu đồng tiền công mua xe, trả Hùng 4 triệu đồng công làm giấy tờ giả, số còn lại Đức và Hùng chia nhau tiêu xài.

* Lập chuyên án truy bắt

Qua công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và điều tra một số vụ án liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả giấy tờ xảy ra ở huyện Cẩm Mỹ, Công an huyện Cẩm Mỹ xác định có một nhóm đối tượng chuyên làm giả giấy tờ đang hoạt động trên địa bàn huyện. Trước tình hình trên, đầu tháng 7-2018, Công an huyện Cẩm Mỹ xác lập chuyên án mang bí số 718L để điều tra làm rõ.

Sau hơn 4 tháng điều tra, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của nhóm đối tượng trong chuyên án này do Trần Lê Đức cầm đầu. Chiều 22-7-2018, tại một quán cà phê ở xã Long Giao, Công an huyện Cẩm Mỹ bắt quả tang Hùng và Đức đang giao dịch trả tiền làm các loại giấy tờ giả với tổng số tiền là 23 triệu đồng; đồng thời thu giữ 5 dấu mộc chưa khắc tên.

Cơ quan công an đã điều tra làm rõ nhóm của Đức thực hiện 13 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 436 triệu đồng, trong đó Đức cùng đồng bọn thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng; thu giữ 13 xe máy các loại cùng hàng chục giấy chứng nhận đăng ký xe máy và chứng minh nhân dân giả.

Liên quan đến vụ án này, Công an huyện Cẩm Mỹ cũng bắt Trương Thanh Lộc (34 tuổi, ngụ huyện Xuân Lộc). Đối tượng này dù biết về nguồn gốc những chiếc xe trên nhưng vì hám lời vẫn mua của Đức và đồng bọn tổng cộng 4 chiếc xe máy các loại với số tiền gần 75 triệu đồng. Đối tượng Lộc cũng bị cơ quan công an đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Hồng Nam

Tin xem nhiều