Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá nhóm trộm hoành hành vùng quê

09:01, 09/01/2019

Tại huyện Xuân Lộc, trong những tháng cuối năm 2018 liên tiếp xảy ra các vụ trộm đột nhập nhà dân lấy tài sản, "đua nóng" xe máy khiến người dân không khỏi lo lắng.

Tại huyện Xuân Lộc, trong những tháng cuối năm 2018 liên tiếp xảy ra các vụ trộm đột nhập nhà dân lấy tài sản, “đua nóng” xe máy khiến người dân không khỏi lo lắng.

Công an huyện Xuân Lộc đã vào cuộc và triệt xóa một nhóm trộm cắp tài sản, bắt giữ được 5 đối tượng cùng ngụ tại huyện Xuân Lộc do Trương Đại Lộc (25 tuổi, ngụ xã Xuân Hiệp) cầm đầu.

* Liên tiếp “ăn hàng”

Sau khi ra tù, không có nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy nên Lộc lại “ngựa quen đường cũ” tiếp tục lập băng nhóm để cùng trộm cắp tài sản, “đua nóng” xe máy của người dân trên địa bàn huyện Xuân Lộc và một số huyện thuộc tỉnh Bình Thuận.

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn các loại tội phạm trong dịp cận Tết Nguyên đán 2019, Công an huyện Xuân Lộc cũng đã phối hợp với công an các xã, thị trấn liên tục tổ chức kiểm tra các khu nhà trọ, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh trên địa bàn; đồng thời nhắc nhở người dân, chủ cơ sở kinh doanh tuân thủ pháp luật, trình báo sớm những sự việc gây mất an ninh trật tự trên địa bàn để có hướng giải quyết kịp thời.

Cụ thể như ngày 19-10-2018, Công an huyện Xuân Lộc nhận được tin báo của ông Nguyễn Tiến Long (ngụ thị trấn Gia Ray) về việc bị kẻ gian lấy trộm 4 cây mai trị giá khoảng 9 triệu đồng. Sau đó, nhiều người dân liên tiếp trình báo vào thời gian rạng sáng, bị kẻ trộm đột nhập vào nhà lấy nhiều tài sản như: xe máy, máy cắt hàn, máy cắt sắt, máy khoan, amply, một số đồ dùng điện tử, thậm chí cả nồi cơm điện...

Đặc biệt là trong những ngày cuối năm, tình trạng “đua nóng” xe máy diễn ra nhiều gây bức xúc cho người dân. Điển hình như chiều 13-11-2018, anh Hồ Phú Lộc dựng xe phía trước nhà tại xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) để ra phía sau nhà. Chưa đầy 10 phút sau quay trở ra thì anh Lộc phát hiện chiếc xe máy biển số 60B5-051.53 đã “không cánh mà bay”.

Không chỉ những vụ trộm do lơ là, mất cảnh giác của người dân mà ngay cả những căn nhà kín cổng cao tường cũng không là trở ngại với những đối tượng trộm cắp. Cụ thể như ngày 17-11-2018, khi phát hiện gia đình bà Trương Thị Quyên (ngụ xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc) khóa cửa ngoài đi vắng, Lộc đã cùng đồng bọn dùng mỏ lết phá khóa cửa cổng, cửa nhà, đột nhập vào trong nhà trộm cắp được xe máy biển số 60R2-0309 và tẩu thoát.

* Nhóm trộm sa lưới

Theo Thiếu tá Trịnh Duy Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc, sau khi nhận được tin báo từ người dân, Công an huyện đã thành lập chuyên án và chia lực lượng thành nhiều tổ trinh sát khác nhau nhằm thực hiện tuần tra, mật phục và xác minh từ nhiều nguồn thông tin về các đối tượng khả nghi trên địa bàn.

Qua quá trình điều tra, Công an huyện xác định trên địa bàn nổi lên nhóm của Lộc gồm 5-6 đối tượng thường tụ tập ăn chơi. “Nhóm này đều là người nghiện ma túy, có tiền án tiền sự; thường bất minh về thời gian đi lại “ngủ ngày, cày đêm” và dù không có việc làm nhưng vẫn rủng rỉnh tiền bạc để tổ chức nhậu nhẹt, ăn chơi” - Thiếu tá Duy Anh cho biết thêm.

Từ những đặc điểm trên, qua quá trình theo dõi, Công an huyện xác định những vụ trộm thời gian qua đều do nhóm Lộc thực hiện. Sau khi đã củng cố đầy đủ chứng cứ, Công an huyện xác định vào cuối tháng 11-2018 là thời cơ chín muồi để hốt trọn ổ trộm trên địa bàn.

Trong lúc đang chờ thời cơ tóm gọn nhóm đối tượng này thì ngày 21-11-2018, Công an huyện lại nhận được tin nhà bà Nguyễn Thị Hoàng Diễm (ngụ xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc) bị kẻ gian dùng kềm bẻ gãy khoen cửa đột nhập rồi “dọn” sạch tài sản của gia chủ từ các loại máy móc cơ khí như máy hàn, máy khoan... đến những đồ gia dụng như tivi, amply, bàn ủi... Ngay khi các đối tượng chưa kịp tẩu tán tài sản lấy trộm, lực lượng công an đã ập vào bắt giữ Lộc. Trong 2 ngày 22 và 23-11-2018, các đối tượng còn lại đều lần lượt sa lưới.

Theo một cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Xuân Lộc, nhóm trộm do Lộc cầm đầu rất ma mãnh và tinh vi. Các đối tượng dùng nhiều chiêu thức để qua mặt lực lượng công an như: sau khi trộm được xe sẽ thay biển số khác rồi đem đi tiêu thụ hoặc dùng làm phương tiện cho những “phi vụ” tiếp theo. Đối với những tài sản trộm được sẽ chia nhau đem đi bán cho nhiều người với giá rẻ để tránh gây chú ý cho lực lượng chức năng.

Qua điều tra của cơ quan công an, chỉ trong vòng hơn 1 tháng, 5 đối tượng trong nhóm trộm do Trương Đại Lộc cầm đầu đã thực hiện 10 vụ trộm trên địa bàn huyện Xuân Lộc và một số vụ khác tại tỉnh Bình Thuận với số tiền thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Tố Tâm

Tin xem nhiều