Báo Đồng Nai điện tử
En

Cống hiến sức mình bảo vệ đất nước

10:12, 19/12/2018

Những năm qua, từ các phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, góp phần tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương và xây dựng, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân.

Những năm qua, từ các phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, góp phần tích cực vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương và xây dựng, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân.

Anh Nguyễn Quang Minh Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) lên kế hoạch tuần tra cho lực lượng dân quân.
Anh Nguyễn Quang Minh Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Xuân Trung (TX.Long Khánh) lên kế hoạch tuần tra cho lực lượng dân quân.

Trong số đó có nhiều cán bộ, chiến sĩ của lực lượng vũ trang tỉnh luôn nỗ lực học hỏi, rèn luyện, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

* Sẵn sàng chiến đấu

Một trong những điển hình trong phong trào thi đua của lực lượng vũ trang tỉnh là Thiếu tá Nguyễn Đức Tính, Phó tham mưu trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Thống Nhất. Thiếu tá Tính được đánh giá là một người chỉ huy giỏi, tận tâm với công việc. 

Tại Đại hội thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh giai đoạn 2013-2018, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Đảng ủy quân sự tỉnh  Nguyễn Phú Cường đã yêu cầu trong thời gian tới lực lượng vũ trang tỉnh phải kết hợp chặt chẽ phong trào Thi đua quyết thắng với phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành; tiếp tục phát huy truyền thống, bồi đắp hình ảnh, truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Trên cương vị Phó tham mưu trưởng, Thiếu tá Tính đã trực tiếp huấn luyện, tập huấn, thông qua kế hoạch huấn luyện cho những cán bộ làm công tác huấn luyện trên địa bàn huyện. Từ tư thế, tác phong cán bộ cho đến nội dung bài huấn luyện trước khi được áp dụng, tất cả đều được Thiếu tá Tính kiểm tra kỹ lưỡng, tránh sai sót. Những điểm nào chưa được, chưa ổn, bài mục nào chưa đạt... Thiếu tá Tính yêu cầu cán bộ, chiến sĩ chỉnh sửa lại đến khi đạt mới thôi. Từ đó góp phần giúp đơn vị đạt kết quả cao trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Thiếu tá Nguyễn Đức Tính đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì có  thành tích xuất sắc trong công tác quốc phòng an ninh năm 2016.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tính cho hay: “Tôi nghĩ rằng, dù làm việc trên bất kỳ cương vị nào, đã là một người lính thì phải luôn cống hiến hết mình, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao mà không ngại khó, ngại khổ”.

Còn tại TX.Long Khánh, anh Nguyễn Quang Minh (Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Xuân Trung) là một trong những Chỉ huy trưởng trẻ tuổi của 15 phường, xã của thị xã. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự quốc phòng tại địa phương, anh Minh đã tổ chức xây dựng lực lượng dân quân đảm bảo về chất lượng hoạt động, trực chiến, sẵn sàng chiến đấu.

Hằng tháng, Ban CHQS phường Xuân Trung đều xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng công an nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Sau 21 giờ, lực lượng dân quân lại cùng công an phường tổ chức tuần tra, truy bắt các đối tượng phạm tội quả tang. Anh còn tham mưu cho Công an phường cử lực lượng dân quân tăng cường tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự tại các khu vực giáp ranh.  Vì thế, trong thời gian qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường được đảm bảo, không có các vụ việc “nóng”, nổi cộm phát sinh. Năm 2018, Ban CHQS phường Xuân Trung tiếp tục dẫn đầu cụm thi đua Ban CHQS 6 phường của TX.Long Khánh.

* Cống hiến thầm lặng

Về công tác tại Ban Tuyên huấn của Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) hơn 1 năm, Thiếu tá Phạm Xuân Dưỡng đã cố gắng học hỏi, sớm thích nghi với nhiệm vụ của một trợ lý tuyên huấn. Dù bận rộn với lượng công việc hằng ngày rất nhiều, ngoài xử lý báo cáo, tài liệu được cấp trên đưa xuống, các đầu mối đơn vị chuyển về... nhưng Thiếu tá Dưỡng vẫn dành thời gian tranh thủ tự học, tự tìm tòi để tham gia và đoạt giải cao tại nhiều cuộc thi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hoặc những cơ quan khác tổ chức.

Năm 2018, Thiếu tá Dưỡng đã đoạt giải 3 Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. “Tham gia các cuộc thi, tôi có cơ hội học hỏi, trau dồi nhiều kiến thức, kỹ năng, đổi mới phương thức dạy và học, giúp tôi nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giảng dạy lý luận chính trị cho các đơn vị trực thuộc” - Thiếu tá Dưỡng cho biết.

Cũng là người miệt mài với công việc chuyên môn, Thiếu tá Đặng Đình Trường (nhân viên kỹ thuật xe - máy, Trạm sửa chữa tổng hợp, Phòng Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh) luôn được đồng đội “ngưỡng mộ” vì sự chịu khó, sáng tạo, khéo tay.

Thiếu tá Trường tâm niệm, yếu tố quan trọng của một người thợ kỹ thuật là phải luôn nỗ lực, cần cù, chịu khó học hỏi nâng cao trình độ. Từ sự chịu khó và thường xuyên thao tác với máy móc nên khi tham gia vào các hội thi, hội thao các cấp, Thiếu tá Trường luôn gặt hái nhiều danh hiệu về cho đơn vị. Tiêu biểu như: giải nhì cá nhân trong Hội thi thợ sửa chữa giỏi ngành xe - máy toàn quân năm 2011; giải 3 trong Hội thi thợ sửa chữa giỏi ngành xe - máy toàn quân năm 2018 và nhiều các giải thưởng khác.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ nói trên có cương vị, nhiệm vụ công tác khác nhau nhưng ở họ vẫn có một điểm chung về hình ảnh của người lính Cụ Hồ không ngại khó, ngại khổ, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đem hết khả năng, sức trẻ, cống hiến hết mình vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Minh Thành

Tin xem nhiều