Báo Đồng Nai điện tử
En

Triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn

09:11, 03/11/2018

Chủ tịch UBND tỉnh vừa khen thưởng đột xuất 2 tập thể (Công an tỉnh và Công an huyện Long Thành), 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn mang bí số 617M.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa khen thưởng đột xuất 2 tập thể (Công an tỉnh và Công an huyện Long Thành), 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triệt phá thành công chuyên án ma túy lớn mang bí số 617M.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao bằng khen cho các cán bộ, trinh sát trong chuyên án 617M.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao bằng khen cho các cán bộ, trinh sát trong chuyên án 617M.

Qua quản lý địa bàn, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Thanh Thùy (29 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tạm trú phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) hoạt động mua bán trái phép chất ma túy (dạng đá). Thùy mua sỉ ma túy về phân phối cho các đối tượng khác mang đi bán lẻ, có ngày bán ra hàng trăm gram ma túy.

*  “Nữ quái” cầm đầu

Quá trình điều tra, trinh sát nắm được quy luật hoạt động của Thùy. Khi cần lấy ma túy, Thùy điện thoại cho “đối tác” để thỏa thuận số lượng và giá cả (50-500g ma túy đá/lần). Đối tác trực tiếp giao hoặc cho đồng bọn đem ma túy tới giao cho Thùy tại nhà hoặc để tại một điểm nào đó ngoài đường được “ký hiệu” trước. Đàn em của Thùy chịu trách nhiệm đi lấy “hàng” về giao lại hoặc đưa trực tiếp cho người mua theo chỉ dẫn của Thùy.

Quá trình điều tra, do một số đối tượng thay đổi lời khai nên cơ quan điều tra không có cơ sở truy cứu hành vi mua bán ma túy đối với Thùy và các đối tượng liên quan. Ngày 31-5, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thùy 11 năm tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và Nguyễn Hữu Tuấn 12 tháng tù giam về tội không tố giác tội phạm. Ngày 23-8, Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt bị cáo Lê Văn Long 6 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy...

Các hoạt động mua bán ma túy của Thùy thường diễn ra bất thường, không theo một quy luật nào. Thùy rất ít khi trực tiếp nhận ma túy hoặc cất trong nhà mà phân chia thành nhiều gói nhỏ cất giấu tại nhiều chỗ khác nhau. Tại “sào huyệt” của Thùy, luôn có 2 camera quan sát các lối vào. Cửa chính và cửa phòng ngủ luôn khóa hoặc móc ổ khóa bên trong. Để tránh bị theo dõi, Thùy và các đối tượng luôn thay đổi số điện thoại, thường sử dụng mạng xã hội để trao đổi việc mua bán.

Bản thân Thùy luôn chủ động giữ vai trò là người trung gian trong hoạt động mua bán ma túy, mọi việc Thùy điều hành qua điện thoại chứ không hề xuất đầu lộ diện. Bên cạnh Thùy luôn có sự trợ giúp đắc lực của Nguyễn Hữu Tuấn (thường gọi là Tuấn “nhóc”, 27 tuổi, ngụ phường Tân Phong).

Lần theo hoạt động của Thùy, trinh sát phát hiện các đối tượng Cương (chưa rõ lai lịch), Lê Dương (37 tuổi, ngụ phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) và Nguyễn Thị Kiều Trinh (30 tuổi, còn gọi là Tina, ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) là “chân rết” đi giao ma túy cho Thùy.

* “Chặt” từng mắt xích, “hốt” trọn ổ

Trong lúc Ban Chuyên án 617M Công an tỉnh đang tập trung thu thập tài liệu về Thùy và các đối tượng liên quan thì ngày 24-7-2017, tại thị trấn Long Thành, Công an huyện Long Thành đã bắt Nguyễn Quốc Thiện (22 tuổi) và Nguyễn Thị Lệ Thu (28 tuổi) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 1 gói ma túy tổng hợp có trọng lượng hơn 5,1g và hơn 162 triệu đồng tiền mặt. Khám xét nhà Thu tại ấp Tân Mai 2, xã Phước Tân, cơ quan chức năng thu giữ 11 bịch ma túy tổng hợp có trọng lượng 668,7g và một số tang vật khác. Thu khai số ma túy này của chị gái là Tina và Dương.

Sau khi Thiện, Thu bị bắt, Tina và Dương bỏ trốn, Thùy rất lo lắng bất an, các hoạt động mua bán ma túy vẫn diễn ra nhưng cẩn thận và tinh vi hơn rất nhiều.

Ngày 2-8-2017, nguồn tin trinh sát cho biết đối tượng Lê Văn Long (23 tuổi) từ tỉnh Khánh Hòa vào nhà Thùy để chờ mua ma túy. Ngay tối hôm đó, Thùy cùng Tuấn “nhóc” lái ô tô lên quận 8 (TP.Hồ Chí Minh), gần nơi ở của đối tượng Cương. Nhận định của Ban Chuyên án là rất có thể Thùy gặp Cương để mua ma túy về bán cho Long. Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để bắt Thùy, các trinh sát “siết” chặt vòng vây với Thùy và Long.

 Ngày 4-8-2017, trinh sát chặn bắt Long ngay trên đường mang ma túy về Khánh Hòa để tiêu thụ. Tang vật thu giữ trong ví của Long là 2 gói ma túy màu trắng, dạng bột mịn. Long khai là ma túy do Thùy bán. Từ lời khai của Long, các trinh sát tổ chức kiểm tra hành chính xe ô tô của một số đối tượng đang lưu thông về hướng Khánh Hòa và phát hiện một số tang vật, trong đó có một cây súng bút, đạn, thuốc lắc, cỏ Mỹ và ma túy đá.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, đến khuya 4-8-2017, Ban Chuyên án bất ngờ ập vào một khách sạn ở TP.Hồ Chí Minh bắt Thùy, khiến đối tượng không kịp trở tay tiêu hủy tang vật là 125g ma túy. Thùy bị bắt, các “mắt xích” trong đường dây cũng hoảng loạn, tìm đường chạy trốn nhưng tất cả đã “sa lưới” chỉ một thời gian ngắn sau đó.

Chuyên án 617M kết thúc, lực lượng công an đã triệt phá 4 vụ liên quan đến các băng nhóm tội phạm ma túy hoạt động tại nhiều địa phương như: TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Long Thành... bắt 15 đối tượng, thu giữ hơn 1,2kg ma túy đá, gần 1,5 ngàn viên thuốc lắc, 1 khẩu súng dạng bút, 2 viên đạn và nhiều tang vật có liên quan khác.

Hồng Nam

Tin xem nhiều