Báo Đồng Nai điện tử
En

Giả nhân viên ngân hàng đi lừa đảo

09:10, 30/10/2018

Biết nhiều người có nhu cầu vay tiền làm ăn nên Cao Thị Thúy Hằng (25 tuổi, ngụ xã Túc Trưng, huyện Định Quán) đã giả làm nhân viên ngân hàng nhiều lần lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Biết nhiều người có nhu cầu vay tiền làm ăn nên Cao Thị Thúy Hằng (25 tuổi, ngụ xã Túc Trưng, huyện Định Quán) đã giả làm nhân viên ngân hàng nhiều lần lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người dân.

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trảng Bom đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Cao Thị Thúy Hằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Nhân viên ngân hàng “dỏm”

Vào tháng 1-2018, Hằng quen anh P.V.N. (25 tuổi, nhân viên  Ngân hàng V.N.T.V, chi nhánh Trảng Bom). Thấy Hằng không có việc làm nên anh N. đưa cho Hằng 5 bộ hồ sơ vay vốn của Ngân hàng V.N.T.V. để làm cộng tác viên cho N. trong việc giới thiệu người vay vốn.

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng có hành vi lừa đảo, theo Công an huyện Trảng Bom khuyến cáo, trước khi người dân đưa tiền cho những người lạ cần tìm hiểu về đối tượng cũng như các thủ tục vay tiền; đồng thời lúc xảy ra vụ việc phải trình báo ngay cho cơ quan chức năng vào cuộc điều tra để giảm thiểu những thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

Đến ngày 8-1-2018, dù biết anh N. nghỉ việc tại ngân hàng nhưng Hằng vẫn “săn lùng” người cần vay vốn để làm hồ sơ vay tiền nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Hằng bắt đầu lên mạng Zalo kết bạn với nhiều người và giới thiệu mình là nhân viên Ngân hàng V.N.T.V., có khả năng làm hồ sơ cho mọi người vay vốn ngân hàng không phải thế chấp tài sản, lãi suất thấp.

Sau khi đã tạo ra một “bản lý lịch” cho bản thân và dùng lời hoa mỹ về việc vay vốn ngân hàng, Hằng yêu cầu những người có nhu cầu vay tiền cung cấp các loại giấy tờ tùy thân và chi phí làm hồ sơ vay vốn với những mức giá khác nhau do Hằng tự đặt ra.

Điển hình như vào tháng 2-2018, Hằng biết anh V.K.S. (nhân viên bảo vệ tại một công ty thuộc Khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) đang có nhu cầu vay 100 triệu đồng để làm ăn. Để “giúp” anh S. vay được số tiền này, Hằng yêu cầu anh S. cung cấp chứng minh nhân dân, hộ khẩu, hợp đồng lao động (đều là bản photo) và ảnh chân dung cùng 11 triệu đồng làm hồ sơ vay ngân hàng.

Tưởng thật, anh S. đã làm theo lời Hằng dặn và đưa trước số tiền 3,5 triệu đồng. Đến ngày 11-2, Hằng nói đã làm xong hồ sơ và hẹn anh S. đến quán cà phê Điểm Hẹn (KP.4, thị trấn Trảng Bom) đưa tiếp số tiền 7,5 triệu đồng. Lúc này, Hằng viết một dãy mã số giả đưa cho anh S. và dặn đến ngày 12-2 thì ra Bưu điện huyện Trảng Bom nhận tiền do ngân hàng gửi về. Đến ngày đi rút tiền, anh S. mới “té ngửa” khi biết mình bị lừa.

Tương tự, vào giữa tháng 4-2018, sau nhiều ngày làm quen, Hằng hẹn chị N.T.T.T. (ngụ thị trấn Trảng Bom) đến quán cà phê tại xã Tây Hòa (huyện Trảng Bom) làm thủ tục vay ngân hàng 100 triệu đồng với chi phí làm hồ sơ 15 triệu đồng. Sau khi nhận đủ 15 triệu đồng, giấy tờ tùy thân và cung cấp cho bị hại một mã số ảo thì Hằng lại “đánh bài chuồn”.

* “Tham thì thâm”

Thông thường sau khi lừa được tiền, Hằng sẽ tạm ngưng hoạt động, mất liên lạc một thời gian để tránh sự truy tìm của lực lượng công an và những bị hại. Khoảng vài tháng sau, khi sự việc đã dần lắng xuống, Hằng lại tiếp cận những “con mồi” mới để dùng thủ đoạn cũ chiếm đoạt tài sản.

Với chiêu thức lừa đảo tinh vi, Hằng dễ dàng lấy được tiền của các bị hại nên trượt dài trên con đường phạm pháp. Vào tháng 6-2018, Hằng lại lên Zalo và kết bạn với anh L.Đ.T.  (ngụ thị trấn Trảng Bom). Hằng hứa sẽ giúp anh T. vay vốn ngân hàng 700 triệu đồng với chi phí làm hồ sơ 75 triệu đồng. Hằng yêu cầu anh T. đưa trước 35 triệu đồng nhưng anh T. chỉ đưa trước 5 triệu đồng.

Sau một thời gian không liên lạc được, đến ngày 25-7, Hằng gọi lại cho anh T. bảo số tiền 5 triệu đồng không làm hồ sơ được mà phải đưa thêm 15 triệu đồng.  Nghi ngờ Hằng là kẻ lừa đảo, anh T. đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Đến ngày 26-7, tại quán cà phê Chuông Gió (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom), trong lúc đang nhận tiền từ anh T. thì đối tượng bị bắt quả tang.

Theo Công an huyện Trảng Bom, đây là một trong những thủ đoạn lừa đảo mới diễn ra trên địa bàn huyện. Hầu hết các bị hại chỉ mới quen biết đối tượng thông qua mạng xã hội và gặp nhau vài lần. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc ngoài thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo còn do các bị hại nhẹ dạ cả tin và không tìm hiểu rõ về đối tượng cũng như các thủ tục vay ngân hàng.

“Bị hại khai do tin tưởng đối tượng chỉ thông qua lời nói nhưng chẳng có giấy tờ nào liên quan đến hồ sơ làm thủ tục vay mà vẫn dễ dàng đem tiền giao cho Hằng” - một cán bộ công an huyện cho biết.

Tố Tâm

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích