Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiệt tình bảo vệ khu phố

09:09, 04/09/2018

Người dân ở KP.5, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) không lạ gì với hình ảnh ông Lương Văn Duy (39 tuổi), thành viên Ban bảo vệ dân phố, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố KP.5 hằng ngày chở muối ăn đi bỏ mối khắp nơi trong phường nhưng rất nhiệt tình trong việc bảo vệ bình yên cho khu phố.

Người dân ở KP.5, phường Tam Hiệp (TP.Biên Hòa) không lạ gì với hình ảnh ông Lương Văn Duy (39 tuổi), thành viên Ban bảo vệ dân phố, Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố KP.5 hằng ngày chở muối ăn đi bỏ mối khắp nơi trong phường nhưng rất nhiệt tình trong việc bảo vệ bình yên cho khu phố.

Ông Lương Văn Duy (giữa) trao đổi với Công an phường cùng Ban bảo vệ dân phố trước giờ tuần tra.
Ông Lương Văn Duy (giữa) trao đổi với Công an phường cùng Ban bảo vệ dân phố trước giờ tuần tra.

Hằng ngày đi giao hàng ở các khu phố trong phường, ông Duy chủ động nắm bắt tình hình an ninh trật tự ở các khu dân cư, phòng trọ, nhà nghỉ trên địa bàn, kịp thời phát hiện nhiều đối tượng nghi vấn từ nơi khác đến ẩn náu chờ thời cơ hoạt động phạm tội.

* Dũng cảm bắt tội phạm

Ông Duy từng phát hiện và tham gia bắt nhiều vụ tàng trữ, mua bán ma túy trái phép. Cụ thể như ngày 5-6, ông Duy phối hợp với lực lượng Công an phường bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thị Thùy Trang (38 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) đang tàng trữ trái phép chất ma túy tại KP.6, phường Tam Hiệp. Công an đã thu giữ 25 tép heroin. Trước đó, qua công tác nắm địa bàn, ngày 11-5, ông Duy và lực lượng Công an phường bắt quả tang 11 đối tượng sử dụng ma túy tại KP.5.

Trung tá Nguyễn Văn Nam, Trưởng Công an phường Tam Hiệp cho biết: “Cuối tháng 8-2018, ông Lương Văn Duy được Công an tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại địa phương, ông Duy rất nhiệt tình, luôn gương mẫu đi đầu, được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong phường yêu mến, tín nhiệm”.

Trong gần 4 năm tham gia phong trào, ông Duy trực tiếp và tham gia bắt hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn, cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị.

Đơn cử như vào giữa tháng 7-2017, khi cùng lực lượng công an tuần tra thì ông Duy phát hiện 1 đối tượng vừa cướp giật điện thoại di động của người đi đường, ông tăng ga đuổi theo và bắt được tên cướp giật cùng tang vật giao công an xử lý. “Lúc đó tôi không nghĩ gì tới nguy hiểm, chỉ nghĩ phải bắt bằng được tên cướp, không để đối tượng chạy thoát” - ông Duy chia sẻ.

Ông Duy luôn nắm chắc nhân khẩu, người đến, người đi trên địa bàn nên khi xảy ra các vụ việc liên quan đến tranh chấp, vi phạm hành chính, phạm pháp hình sự, mâu thuẫn trong khu dân cư... ông đều báo cáo lên cấp ủy, chính quyền, Công an phường để có các biện pháp giải quyết kịp thời. Ông Duy còn phối hợp với Công an phường giải quyết hàng chục vụ đánh nhau, gây rối trật tự.

* Nhiệt tình với phong trào

Trước năm 2014, khi chứng kiến sự phức tạp về an ninh trật tự của khu phố, nạn trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội xảy ra thường xuyên, các đối tượng nghiện suốt ngày “lượn lờ” trộm cắp khiến bà con khu phố cảm thấy bất an, ông Duy đã tình nguyện đăng ký tham gia bảo vệ dân phố để giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đến năm 2017, ông được giao làm Tổ phó Tổ bảo vệ dân phố KP.5. Ngoài thời gian buôn bán, hễ có thời gian rảnh là ông tham gia các phong trào giữ gìn an ninh trật tự tại khu phố.

Để hoàn thành nhiệm vụ, ngăn chặn những tệ nạn xấu xảy ra, đảm bảo cho nhân dân có cuộc sống yên bình, ông Duy cho rằng không chỉ cần có sức khỏe, sự nhanh nhạy mà cần phải có tâm huyết, lòng dũng cảm và một ý chí mạnh mẽ.

Ông Duy kể, vào cuối năm 2016 ông cùng lực lượng Công an phường phát hiện 2 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Khi thấy lực lượng công an chúng đã bỏ chạy nhằm thoát thân. Quá trình truy bắt đối tượng, ông Duy bị té lật cổ chân nhưng vẫn cố gắng lao vào quật ngã đối tượng đưa về Công an phường. 

Qua lần đó, ông phải nghỉ buôn bán để ở nhà dưỡng thương một thời gian. Bạn bè ai đến thăm cũng ái ngại cho hoàn cảnh không mấy khá giả của ông, cả gia đình 4 người dựa vào tiền buôn bán và phụ cấp tham gia phong trào được gần 5 triệu đồng của ông và tiền lương công nhân của vợ.

Nhiều người thân lo lắng can ngăn, khuyên ông tập trung làm ăn buôn bán để lo kinh tế gia đình, đừng nên lo chuyện “bao đồng”. Thế nhưng khi khỏi bệnh, ông lại tiếp tục tham gia lực lượng bảo vệ dân phố vì muốn đóng góp một phần công sức cùng lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự cho khu phố, cho địa phương ngày càng bình yên hơn.

Hồng Nam

Tin xem nhiều