Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm việc, bị lừa vào quán cà phê "đèn mờ"

08:06, 02/06/2018

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an và các "hiệp sĩ" đã giải cứu thành công nhiều trường hợp đi tìm việc làm bị lừa vào các "động mại dâm" núp bóng quán cà phê "đèn mờ".

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an và các “hiệp sĩ” đã giải cứu thành công nhiều trường hợp đi tìm việc làm bị lừa vào các “động mại dâm” núp bóng quán cà phê “đèn mờ”.

Một số cô gái được giải cứu từ các quán cà phê “đèn mờ” làm việc với cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom.
Một số cô gái được giải cứu từ các quán cà phê “đèn mờ” làm việc với cơ quan điều tra Công an huyện Trảng Bom.

Cuối tháng 5-2018, các hiệp sĩ tại huyện Nhơn Trạch đã giải cứu thành công cô gái tên T.T. (20 tuổi, ngụ tỉnh Gia Lai) bị lừa vào làm ở một quán cà phê trên địa bàn huyện Nhơn Trạch và bị ép phải thực hiện hành vi kích dục cho khách.

* Rơi vào quán cà phê kích dục

Theo lời T. chia sẻ, vào đầu tháng 5-2018, do gia đình khó khăn nên T. lên mạng xã hội tìm việc làm tại TP.Hồ Chí Minh, và được giới thiệu làm công việc nhẹ nhàng phục vụ bưng nước, trái cây cho khách trong nhà hàng hoặc quán karaoke. Tin tưởng lời của môi giới nên T. khăn gói đến TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Một mình chân ướt chân ráo bước xuống bến xe An Sương (TP.Hồ Chí Minh), T. được người môi giới việc làm tận tình chở đi vòng quanh các cung đường của thành phố và đưa vào một số nhà hàng. Sau đó, T. được thông báo là nhà hàng vừa hết vị trí tuyển dụng nên phải chờ ít thời gian nữa. Trong lúc chờ việc, T. được “phân công” về Đồng Nai phục vụ quán cà phê một thời gian ngắn.Tưởng thật nên T. đồng ý.

Để tránh bị lừa vào phục vụ tại các quán cà phê trá hình, Trung tá Đào Anh Tuấn đề nghị người dân nên đến các trung tâm giới thiệu việc làm uy tín để tìm việc. Trong trường hợp bị lừa bán thì phải tìm cách báo cho chính quyền gần nhất để có hướng giải quyết kịp thời.

Thời gian đầu T. cũng được giao bưng bê cà phê cho khách. Dần dần, chủ quán bắt T. phải ăn mặc hở hang (váy ngắn, áo 2 dây) để phục vụ khách, thậm chí kích dục cho khách khi họ có nhu cầu.

Trước đó, cuối tháng 4-2018, Công an huyện Trảng Bom cũng giải cứu thành công 2 cô gái tên T.N. (28 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) và T.L. (24 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) thoát khỏi quán cà phê kích dục.

Theo như lời L. và N. khai nhận, cả 2 đi xin việc làm thông qua trung tâm môi giới và được giới thiệu việc nhẹ lương cao. Thế nhưng sau đó, các cô gái lại bị đưa vào quán cà phê A.T (ở xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) để phục vụ và phải thực hiện hành vi kích dục cho khách để trả hết số tiền nợ môi giới việc làm.

* Giải cứu

Theo một “hiệp sĩ” tại huyện Nhơn Trạch, hầu hết nạn nhân kêu cứu từ các quán cà phê “đèn mờ” là những cô gái trẻ, từ các vùng quê lên thành phố xin việc làm, do thiếu hiểu biết nên dễ dàng rơi vào bẫy của những kẻ môi giới. Các cô gái thường nhờ khách giúp đỡ, liên lạc với gia đình hoặc trực tiếp liên hệ những “hiệp sĩ” để được giải cứu.

“Hiệp sĩ” này cho biết thêm để thực hiện được các cuộc giải cứu, “hiệp sĩ” phải vào vai khách hàng để tìm cho đúng nạn nhân. Cũng đã có nhiều cuộc giải cứu không thành công bởi khi “hiệp sĩ” đến thì chủ quán cho người đưa cô gái kêu cứu đi nơi khác. Thậm chí, có chủ quán đem giấu các cô gái lên gác xép.

Trung tá Đào Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Trảng Bom, cho biết khi được gia đình các nạn nhân báo tình trạng các cô gái bị lừa vào các quán cà phê trên địa bàn, Công an huyện đã lập kế hoạch kiểm tra đột xuất các quán cà phê “đèn mờ” thì giải cứu được một số người.

Theo như lời khai của nạn nhân, do xin việc thông qua môi giới nên nhẹ dạ cả tin và bị đưa vào quán cà phê phục vụ khách. Khi các cô gái không chịu làm việc ở quán cà phê thì người môi giới yêu cầu phải trả chi phí từ 7-10 triệu đồng. Biết người từ vùng quê lên không có tiền nên chủ quán lại dùng chiêu viết giấy cho mượn nợ và trả dần bằng cách làm việc tại quán đến khi nào trả xong nợ thì thôi.

Trong thời gian qua, Công an huyện Trảng Bom đã tiến hành lập hồ sơ xử lý gần 10 quán cà phê có hành vi lợi dụng kinh doanh, dịch vụ để hoạt động mua bán dâm. Nhiều cô gái trẻ đã sớm rơi vào bẫy của các đối tượng môi giới việc làm.

Tố Tâm

Tin xem nhiều