Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi công thiếu an toàn

09:06, 18/06/2018

Các công trình xây dựng cầu đường, lắp đặt cống thoát nước góp phần giảm áp lực giao thông và tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Dù vậy, không ít công trình trong quá trình thi công lại gây phiền toái,...

Các công trình xây dựng cầu đường, lắp đặt cống thoát nước góp phần giảm áp lực giao thông cũng như tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Dù vậy, không ít công trình trong quá trình thi công lại gây phiền toái, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

Khu vực công trình xây dựng cầu vượt ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) thi công bầy hầy, rào chắn sơ sài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: T.HẢI
Khu vực công trình xây dựng cầu vượt ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) . Ảnh: T.HẢI

Nút giao ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) được coi là một trong những “điểm nóng” về ùn tắc giao thông do mật độ xe lưu thông cao. Sau khi bắt đầu triển khai xây dựng cầu vượt tại khu vực này thì ở đây trở thành một “đại công trình”.

* Người dân ngán ngẩm

Đến nay, sau hơn 1 năm thi công, cầu vượt Dầu Giây vẫn chưa nên hình hài, xây mãi không xong dù đã quá thời hạn hơn 3 tháng. Dự án kéo dài đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống ở 2 bên đường. Trong quá trình xây dựng, nhiều đoạn bị đào xới lộn xộn, vật tư phục vụ công trình tập kết ngổn ngang… đã thực sự gây bức xúc cho người qua lại.

* Chấn chỉnh tình trạng thi công thiếu an toàn

Mới đây Ban An toàn giao thông tỉnh đã ban hành văn bản chấn chỉnh, xử lý những vi phạm đối với công trình thi công thiếu an toàn, đặc biệt là những công trình tại TP.Biên Hòa. Ban An toàn giao thông tỉnh yêu cầu Công an TP.Biên Hòa, lực lượng thanh tra giao thông phải tập trung xử lý ngay những vi phạm như: chở vật liệu rơi vãi, không có bạt che, chở đất cát, chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường… Đồng thời, đối với những phương tiện dừng, đậu xe không đúng quy định, đoạn đường có biển cấm… cần xử lý nghiêm.

Chưa kể, tại các vị trí đang thi công cầu vượt Dầu Giây có nhiều rãnh sâu, cống thoát nước lộ thiên rất nguy hiểm; vài đoạn dọc quốc lộ xuất hiện các đống đất, đá đổ tràn ra đường. Tuy nhiên, các biển báo, rào chắn cảnh báo rất sơ sài, không được làm cẩn thận. Các xe tải ben vô tư lôi sình đất từ công trình ra mặt đường nhựa gây trơn trượt, nguy hiểm cho người đi xe 2 bánh.

Bà Nguyễn Thị Loan (ngụ xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) cho biết từ khi công trình này thi công, người dân sống dọc theo công trình thi công khổ sở vì bụi mù mịt và ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó là đất, đá phục vụ công trình vương vãi khắp nơi khiến việc kinh doanh, buôn bán của người dân bị ảnh hưởng. Nghiêm trọng hơn, không ít vụ tai nạn xảy ra do vướng phải công trình đang thi công nhưng thiếu biện pháp cảnh báo.

Tương tự, thời gian qua công trình thoát nước ngã năm Biên Hùng (TP.Biên Hòa) cũng gây không ít phiền toái cho người dân cũng như phương tiện lưu thông qua đây. Tình trạng công trình ngổn ngang, vật tư xây dựng để vương vãi, các rào chắn hố ga, cống thoát nước sơ sài… khiến những ai chứng kiến không khỏi ngán ngẩm.

Bên cạnh đó, trong quá trình thi công một số ống cấp nước bị vỡ làm nước chảy tràn ra mặt đường khiến khu vực này trở nên trơn trượt, xe cộ di chuyển khá khó khăn. Tuy nhiên, theo phản ảnh của người dân, lo ngại nhất là tình trạng xe tải phục vụ cho xây dựng công trình ra vào lộn xộn, chở đất, đá rơi vãi xuống mặt đường, gây ô nhiễm môi trường.

Hay tại công trình xây dựng hầm chui ngã tư Tân Phong (TP.Biên Hòa) dù đang vào giai đoạn hoàn thiện nhưng việc thi công ở đây cũng khá lộn xộn. Do các nắp cống nhô cao hơn mặt đường, vào ban đêm phương tiện qua đây thiếu chú ý quan sát nên thường xảy ra các vụ ngã xe.

* Phát hiện nhiều nơi vi phạm

Nói về tình trạng thi công dự án thoát nước ngã năm Biên Hùng không đáp ứng yêu cầu vệ sinh môi trường, gây mất an toàn giao thông thời gian qua, ông Mai Phong Phú, Phó trưởng phòng Thoát nước Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, cho biết đơn vị thường xuyên nhắc nhở với bên thi công thực hiện theo đúng cam kết.

Khu vực công trình xây dựng cầu vượt ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) thi công bầy hầy, rào chắn sơ sài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: T.HẢI
Công trình thoát nước ngã năm Biên Hùng (TP.Biên Hòa) thi công vương vãi, ngổn ngang. Ảnh: Thanh Hải.

Tuy nhiên, đến nay nguyên nhân khiến khu vực này vẫn còn lộn xộn do vướng hệ thống cáp ngầm của các đơn vị viễn thông cũng đang tiến hành thi công. Việc khắc phục, xử lý các phương tiện để rơi vãi đất, đá xuống đường, không vệ sinh bánh xe sạch sẽ khi ra vào công trình… chưa triệt để. Dự kiến cuối tháng 6 công trình thoát nước hoàn thiện, trong thời gian này chủ dự án sẽ giám sát chặt chẽ, không để tái diễn các vi phạm.

Đại diện Công ty cổ phần BT20 - Cửu Long (chủ đầu tư dự án nút giao ngã tư Dầu Giây) cũng cho hay đến nay công trình chưa hoàn thành như kế hoạch ban đầu một phần do việc giải phóng mặt bằng chậm. Ngoài ra, đây là dự án nằm trên nút giao phức tạp, giao giữa quốc lộ 1 và 20 cũng như tỉnh lộ 767 nên có lượng xe lưu thông lớn, không thể thi công cùng một lúc mà phải thực hiện theo hình thức cuốn chiếu.

Vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra một số công trình đang thi công và phát hiện một số đơn vị thi công đã không chấp hành quy định của Luật Giao thông đường bộ về đảm bảo an toàn trong quá trình xây dựng công trình. Cụ thể các vi phạm gồm: gia cố tạm mặt bằng không êm thuận; ô nhiễm môi trường do đất, cát tại công trường không được thu gọn, không tổ chức tưới đường; các phương tiện chở đất, cát, đá làm rơi vãi xuống đường… gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng sức khỏe của người tham gia giao thông và người dân sống gần đó.        

Thanh Hải

Tin xem nhiều