Báo Đồng Nai điện tử
En

Game bắn cá: Trò giải trí bị biến tướng

07:03, 06/03/2018

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra một số vụ gây mất an ninh trật tự xuất phát từ trò chơi game bắn cá. Theo cơ quan chức năng, game bắn cá - một loại hình giải trí chủ yếu cho trẻ em, đã bị biến tướng thành hoạt động cờ bạc tinh vi, lôi kéo nhiều người tham gia.

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra một số vụ gây mất an ninh trật tự xuất phát từ trò chơi game bắn cá. Theo cơ quan chức năng, game bắn cá - một loại hình giải trí chủ yếu cho trẻ em, đã bị biến tướng thành hoạt động cờ bạc tinh vi, lôi kéo nhiều người tham gia.

Tiệm game Tia Chớp Bạc (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đóng cửa sau những sai phạm bị công an phát hiện.
Tiệm game Tia Chớp Bạc (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) đóng cửa sau những sai phạm bị công an phát hiện.

Việc biến tướng trò giải trí thành trò cờ bạc đã gây mất trật tự, phát sinh một số tội phạm khác, như: cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng… Thế nhưng, việc quản lý loại hình giải trí game bắn cá hiện chưa được thực hiện chặt chẽ.

* Nhiều vi phạm

Vụ băng nhóm từ TP.Hồ Chí Minh kéo xuống TP.Biên Hòa gây hấn với một nhóm người tại tiệm game bắn cá nằm ở khu vực siêu thị Vinatex cũ (ở KP.1, phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đêm 30 tết đã gây náo loạn cả khu phố, khiến nhiều người bị thương, một số đồ đạc và phương tiện bị đập phá hư hỏng. Qua xác minh, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 17 đối tượng.

Liên quan đến trò bắn cá, vào tháng 9-2017, Công an TP.Biên Hòa triệt phá vụ đánh bạc bằng hình thức chơi game bắn cá tại tiệm game Tia Chớp Bạc (của Công ty TNHH một thành viên Tia Chớp Bạc, ở KP.4, phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Sau một thời gian điều tra, đến nay cơ quan công an đã khởi tố 12 đối tượng về các hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Theo xác minh, Công ty TNHH một thành viên Tia Chớp Bạc do A.Thái (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) lập ra, rồi giao cho Hoàng Nguyễn Tùng Anh (22 tuổi, quê TP.Hải Phòng) làm Giám đốc. Thái còn thuê Ông Quang Vũ (40 tuổi), A.Hoàng (31 tuổi), đều mang quốc tịch Trung Quốc và Lò Thị Kim Liên (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) phối hợp điều hành tiệm game.

Hàng ngày, có rất đông người chơi game (con bạc) đến đây mua thẻ bằng nhiều mệnh giá rồi quẹt vào máy lấy điểm chơi game. Nếu thắng, người chơi được nhân viên tiệm game đổi điểm thành tiền mặt. Sau khi bắt giữ hàng chục đối tượng liên quan, cơ quan công an đã thu giữ 13 máy game bắn cá, hơn 142 triệu đồng và một số thiết bị khác.

Ngoài các vụ bị công an phát hiện, thời gian qua lực lượng chức năng và các địa phương kiểm tra, phát hiện hàng chục vụ vi phạm liên quan đến tiệm game bắn cá. Theo các cơ quan chức năng, trò “giải trí” này đang có những biến tướng khó lường, gây mất trật tự cần phải được kiểm soát.

* Chưa quản lý chặt game bắn cá

Ghi nhận của phóng viên cho thấy tiệm game bắn cá mọc lên tại các địa phương khá nhiều, nhưng công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn rất lỏng lẻo. Việc chủ tiệm game lợi dụng trò chơi giải trí để tổ chức cờ bạc để lôi kéo con bạc lui tới “nướng” tiền rất ít khi bị phát hiện. Và như vậy, trên danh nghĩa là một trò chơi giải trí, game bắn cá đã trở thành tệ nạn của xã hội, lôi kéo nhiều con bạc lui tới sát phạt khiến nhiều người dân bức xúc.

Hàng ngày có nhiều người đến chơi game bắn cá tại tiệm game trong siêu thị C.O (phường Tân Tiến).
Hàng ngày có nhiều người đến chơi game bắn cá tại tiệm game trong siêu thị C.O (phường Tân Tiến).

Rảo qua một số điểm tập trung đông người và các khu vui chơi, như: siêu thị L.T. (phường Long Bình), siêu thị B.C (phường Long Bình Tân), siêu thị C.O (phường Tân Tiến), Trung tâm vui chơi giải trí ở phường Trảng Dài…, chúng tôi đều thấy có máy game bắn cá thu hút đông người chơi.

Tại lầu 3 của siêu thị C.O (phường Tân Tiến), chúng tôi chứng kiến rất đông người chơi dán mắt vào 6 chiếc máy bắn cá đặt giữa khu chơi game. Những người đứng xung quanh máy liên tục nạp xu (mua với giá 2.500 đồng/xu) vào máy để mua điểm. Nhiều người đã bỏ hàng triệu đồng để mua từng bọc xu lớn để chơi liên tục trong nhiều giờ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, số khách đến đây chơi bắn cá đều mua xu để đổi điểm. Khi chơi thắng, số điểm được máy đổi thành xu và người chơi lấy xu để đổi thành tiền. Thế nhưng số người chơi đổi được tiền khá hiếm vì phần lớn đều bị máy “ăn” hết điểm.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu trò chơi của siêu thị này, các nhân viên quản lý khách rất chặt và có cả biển báo “Cấm quay phim, chụp hình”.

Nói về trò game bắn cá đang “hoành hành” hiện nay, một cán bộ điều tra Công an TP.Biên Hòa cho biết để mở một cơ sở game, chủ đầu tư phải xin phép cơ quan chức năng. Đây là cơ sở kinh doanh giải trí nên việc cấp phép không quá khó khăn, chỉ cần đáp ứng đủ một số điều kiện đơn giản là một tiệm game có thể đi vào hoạt động. Tuy nhiên sau khi đi vào hoạt động, chủ các cơ sở game đã biến trò giải trí thành chỗ cờ bạc để thu lợi.

Theo cán bộ công an, việc phát hiện, điều tra được thủ đoạn đánh bạc thông qua hình thức chơi game bắn cá đang gặp nhiều khó khăn. Các con bạc bỏ tiền mua điểm chơi game như mua một trò giải trí. Khi chơi thắng, người chơi có thể đổi điểm lấy tiền thì đó là hành vi đánh bạc. Thế nhưng để phát hiện được thủ đoạn này là vấn đề rất khó khăn đối với cơ quan chức năng.

Trước những khó khăn trong công tác quản lý hoạt động game bắn cá, Thượng tá Phan Văn Cảnh, Phó chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, cho biết để quản lý hoạt động game bắn cá, đơn vị cấp phép phải phối hợp với các sở, ngành liên quan để kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở.

Theo Thượng tá Cảnh, ngay từ khâu đầu vào là việc nhập các thiết bị, máy móc để hoạt động kinh doanh, đơn vị cấp phép phải làm việc với các đơn vị, như: quản lý thị trường, hải quan, thuế... để kiểm tra thiết bị đó đã đúng quy định hay chưa. “Nếu cấp phép chỉ biết cấp phép, còn hoạt động như thế nào, hoạt động bằng loại thiết bị nào không biết thì làm sao quản lý được?” - Thượng tá Cảnh đặt vấn đề.

Sau khi cơ sở game bắn cá được cấp phép và đi vào hoạt động thì Đoàn kiểm tra liên ngành (814) của UBND tỉnh, địa phương phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát; nếu phát hiện có sai phạm so với giấy phép thì phải xử lý ngay. Trường hợp đoàn liên ngành phát hiện có dấu hiệu gian lận, chỉnh sửa thiết bị để trục lợi thì phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh. Theo Thượng tá Cảnh, nếu làm chặt chẽ hoạt động này thì chắc chắn sẽ không xảy ra những vụ việc gây mất an ninh trật tự như vừa qua.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích