Báo Đồng Nai điện tử
En

Đường hẹp, xe đông: lo tăng tai nạn

07:03, 19/03/2018

Các tuyến quốc lộ: 1, 20 qua địa bàn Đồng Nai và các tuyến tỉnh lộ: 767, 769 dù đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhưng nhìn chung vẫn khá chật hẹp.

Các tuyến quốc lộ: 1, 20 qua địa bàn Đồng Nai và các tuyến tỉnh lộ: 767 (liên huyện Trảng Bom - Vĩnh Cửu), 769 (liên huyện Thống Nhất - Long Thành) dù đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhưng nhìn chung vẫn khá chật hẹp. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng gây nên tình trạng quá tải, thường xảy ra ùn tắc và tai nạn.

Quốc lộ 1 (khu vực ngã ba Phát Triển, thuộc phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) luôn đông đúc xe cộ, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông giữa xe máy với xe container. Ảnh: T.HẢI
Quốc lộ 1 (khu vực ngã ba Phát Triển, thuộc phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) luôn đông đúc xe cộ, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông giữa xe máy với xe container. Ảnh: T.HẢI

Quốc lộ 20 qua địa bàn huyện Thống Nhất đã được nâng cấp nhưng vẫn còn hẹp so với nhu cầu thực tế. Theo phản ánh của người dân, đoạn đường từ xã Quang Trung đến xã Gia Tân 1 luôn trong tình trạng quá tải. Nhà dân, hàng quán mọc san sát dọc 2 bên đường, trong khi mặt đường nhỏ hẹp với mỗi bên chỉ có 2 làn đường.

* Xe máy chen chúc với xe tải

Đường nhỏ, không có dải phân cách, lại đi qua khu dân cư đông đúc nên xe cộ luôn nhộn nhịp. Thời điểm về đêm và sáng sớm, khu vực này tập trung nhiều xe tải thùng chở nông sản từ Đà Lạt về. Những xe này chạy nhanh, rất nguy hiểm và không ít lần gây ra tai nạn giao thông.

Tương tự, quốc lộ 1 qua các huyện: Trảng Bom, Thống Nhất, Xuân Lộc và TX.Long Khánh, việc lưu thông trên làn xe hỗn hợp rất mất an toàn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng chết người giữa xe ô tô (chủ yếu là xe khách, xe tải) với xe máy. Trên đường thường xuyên có xe container, xe tải nối đuôi nhau ra vào khu vực công nghiệp. Chen giữa dòng xe tải, xe container là xe máy rất nguy hiểm.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, mỗi ngày trên tuyến đường này có 162 ngàn lượt xe. Trong đó, xe ô tô có 53 ngàn lượt và xe máy 109 ngàn lượt. Lượng xe tăng cao trong thời gian qua khiến nhiều khu vực xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ vào các ngày cao điểm, dịp cuối tuần, lễ, tết.

Quốc lộ 51 sau khi nâng cấp mở rộng, từ con đường chỉ có 2 làn xe mỗi chiều hiện nay đã trở thành con đường có 3 làn ô tô, 1 làn xe 2 bánh mỗi chiều. Đường rộng có làn xe dành riêng cho xe 2-3 bánh nên trong năm 2017 tuyến đường này giảm mạnh về số vụ và người chết do tai nạn giao thông.

Là tuyến đường huyết mạch, nhiều năm qua quốc lộ 1 luôn có tình hình trật tự an giao thông phức tạp. Trong năm 2017, tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Riêng số người chết tăng đến 24 người so với năm 2016 (56 người), tăng gần 43%.

Trong khi đó, đoạn tỉnh lộ 767 qua huyện Trảng Bom có rất nhiều xe container, xe tải chở hàng di chuyển thường xuyên khiến đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây đến ngã ba Trị An luôn trong tình trạng ùn tắc.

Con đường này trở nên đông đúc, chật chội, nhất là vào thời điểm công nhân ra - vào ca, chuyện kẹt xe xảy ra “như cơm bữa”. Mỗi lần xe container, xe đầu kéo rẽ vào các công ty, những phương tiện phía sau hầu như không thể chạy tới được, buộc phải xếp hàng dài chờ đợi.

Một thực tế tồn tại nhiều năm qua là mặt đường ở đây hẹp, xe lưu thông nhiều nên những người điều khiển xe máy phải chen chúc, len lỏi giữa những xe lớn; người dân như đánh cược tính mạng khi đi trên đường này.

Mới đây, vào tối 14-3, trên tỉnh lộ 769 (qua xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 3 xe máy với xe container, khiến 3 người chết và 2 người bị thương. Cách đây không lâu, cũng trên tuyến đường này, đoạn qua khu vực xã Lộ 25 (huyện Thống Nhất), đã xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe máy với xe tải, khiến 3 người chết tại chỗ và 1 người bị thương.

Bất cập của tình trạng trên là đường hẹp, xe đông nên thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông. Người dân đã nhiều lần kiến nghị, phản ánh tại các cuộc họp và tiếp xúc cử tri về việc mở rộng làn đường cho xe 2 bánh, nhưng đến nay vẫn chưa được cơ quan chức năng triển khai thực hiện.

* Tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn

Trong các cuộc họp, giám sát công tác đảm bảo trật tư an toàn giao thông, UBND TX.Long Khánh đã nhiều lần kiến nghị sớm đầu tư xây dựng đường tránh thị xã để giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông thường xuyên xảy ra ở đây. Bởi quốc lộ 1 qua TX.Long Khánh đã quá chật hẹp so với sự phát triển của địa phương.

Không chỉ riêng Long Khánh, những địa phương có tuyến quốc lộ 1 đi qua đều mong muốn mở rộng đường để tạo điều kiện cho việc lưu thông. Đồng Nai cũng đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông - vận tải sớm mở rộng mỗi bên của quốc lộ 1 thêm làn đường dành riêng cho xe 2-3 bánh, trong đó tập trung mở rộng đoạn từ ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất) đến cầu Sập (TP.Biên Hòa) với chiều dài khoảng 32km.

Tại hội nghị tổng kết Năm An toàn giao thông 2017, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng mật độ phương tiện tăng cao, cơ sở hạ tầng không đáp ứng được nhu cầu khiến tình hình trật tự an toàn giao thông phức tạp. Do đó, Đồng Nai còn nhiều việc phải làm và phải làm tốt hơn nữa; các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn.

Để kiểm soát an toàn giao thông, các ngành chức năng cần thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, tăng cường lực lượng kiểm soát giao thông liên tục túc trực, tuần tra kiểm soát ở những tuyến đường có lượng xe lưu thông lớn và phức tạp. Đồng thời, tổ chức phân làn phương tiện hợp lý, tránh để ùn tắc cục bộ trên từng làn và bố trí làn đường dành riêng cho xe 2-3 bánh.

“Trong thời gian tới, cần đẩy mạnh tiến độ thi công các công trình hạ tầng đã kéo dài; rà soát, điều chỉnh hợp lý hệ thống báo hiệu đường bộ theo quy định mới trên các tuyến đường. Nâng cao trách nhiệm quản lý, giải pháp đưa ra đủ mạnh và hiệu quả để tạo kết quả cao” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh chỉ đạo.

Thanh Hải

Tin xem nhiều