Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 1: Cướp xe container chở 27 tấn hàng

07:03, 26/03/2018

Sau gần 1 năm đeo bám và đấu tranh với kẻ chủ mưu, đến ngày 22-3-2018 Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng tham gia vụ cướp xe container chở 27 tấn bã đậu nành đang chuẩn bị nhập hàng tại Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom) vào tháng 5-2017.

Sau gần 1 năm đeo bám và đấu tranh với kẻ chủ mưu, đến ngày 22-3-2018 Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng tham gia vụ cướp xe container chở 27 tấn bã đậu nành đang chuẩn bị nhập hàng tại Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom) vào tháng 5-2017.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường và chiếc xe bị cướp 27 tấn bã đậu nành.
Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường và chiếc xe bị cướp 27 tấn bã đậu nành.

Rạng sáng 29-5-2017, tại khu vực cổng Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam chi nhánh Đồng Nai (ở Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom), lợi dụng lúc tài xế xe container đang ngủ để chờ đến lượt nhập hàng, 2 thanh niên bịt mặt đã phá cửa dùng súng, roi điện khống chế tài xế cướp cả xe hàng chở đi.

Đến sáng hôm sau, tài xế phát hiện mình bị bỏ lại cùng chiếc xe bên lề đường ở TP.Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang), 27 tấn hàng trị giá hàng trăm triệu đồng đã “bốc hơi” cùng những tên cướp liều lĩnh.

* Dùng súng cướp xe hàng

Lật lại hồ sơ vụ án phải điều tra truy xét gần 1 năm mới làm rõ, Thượng úy Hoàng Trung Kiên, cán bộ điều tra thuộc PC45, cho biết đối tượng gây án rất táo tợn, dùng súng, roi điện và xịt hơi cay khống chế tài xế, buộc nạn nhân nằm im trên cabin xe trong nhiều giờ để lái xe hàng đi tiêu thụ mà không bị phát hiện.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào sáng 29-5-2017, phát hiện chiếc xe container biển số 51D-048.27 (của Công ty TNHH vận tải P.T.N, trụ sở ở TP.Hồ Chí Minh) đậu bên lề quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Phước Thạnh (TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) liên tục phát ra tiếng còi inh ỏi, mọi người lại gần cabin xe quan sát thì phát hiện một người đàn ông bị trói tay chân đang cố gắng bấm còi kêu cứu. Sau khi được giải cứu, tài xế xe container Trần Minh Dũng (31 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận, người bị trói trên xe) đã đến Công an TP.Mỹ Tho trình báo về việc anh bị một nhóm đối tượng dùng súng, roi điện... khống chế cướp xe chở 27 tấn hàng ở huyện Trảng Bom.

Tiếp nhận lời khai của anh Dũng kết hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường nơi chiếc xe được bỏ lại, bước đầu cơ quan công an địa phương xác định 27 tấn bã đậu nành (trị giá khoảng 300 triệu đồng) trên xe container đã bị cướp. Sau khi lập hồ sơ sự việc ban đầu, Công an TP.Mỹ Tho chuyển giao cho Công an huyện Trảng Bom (nơi xảy ra vụ cướp) để điều tra theo thẩm quyền.

Xác định tính chất vụ việc xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Công an huyện Trảng Bom báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh và chuyển hồ sơ cho PC45 Công an tỉnh thụ lý điều tra.

* 27 tấn hàng được bán ngay trong đêm

Làm việc với cán bộ điều tra của PC45, tài xế Trần Minh Dũng cho biết tối 28-5-2017, anh đến Cảng Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận hàng rồi chở về giao cho Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam chi nhánh Đồng Nai theo hợp đồng của công ty vận tải. Khi đến cổng công ty, anh Dũng đăng ký với bảo vệ và được hẹn giờ giao hàng, nên anh đậu xe cách cổng công ty vài trăm mét và tranh thủ ngủ để chờ đến lượt.

Ngủ được khoảng 2 tiếng thì anh Dũng tỉnh giấc vì nghe tiếng động mạnh. Tuy nhiên, khi anh vừa mở mắt cũng là lúc 2 thanh niên bịt mặt phá cửa xe, nhảy lên cabin gí súng và roi điện buộc anh nằm im. Sau khi trói chân, tay và bịt mắt, miệng anh Dũng, 2 đối tượng để anh nằm trên cabin rồi lái xe đi.

Theo anh Dũng, lái xe đi được khoảng 2 tiếng thì 2 kẻ cướp dừng xe ở một địa điểm nào đó để xuống hàng. Lúc này, anh Dũng đã bị trói và bịt mắt, miệng nên không thể quan sát và la hét được. Sau khi xuống hết hàng, 2 tên cướp tiếp tục lái xe đến TP.Mỹ Tho thì dừng lại và rời khỏi xe. Lúc này, anh Dũng mới bấm còi xe kêu cứu và được người đi đường giải cứu.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ cướp, Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, đặc biệt là PC45 tập trung lực lượng đấu tranh làm rõ.

Một cán bộ điều tra của PC45 cho biết với quãng thời gian 2 tiếng, chắc chắn bọn cướp sẽ dừng lại xuống hàng ở cách hiện trường gây án (Khu công nghiệp Sông Mây) không quá 100km. Đáng lưu ý là với mặt hàng bã đậu nành, chỉ có một số đơn vị nhập về để làm thức ăn chăn nuôi.

Với nhận định đó, các trinh sát tập trung điều tra manh mối ở các địa điểm xuống hàng để lần tìm đối tượng gây án. Sau nhiều ngày điều tra, các trinh sát phát hiện ra nơi nhập lô hàng bị cướp là Công ty V.P (trụ sở ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nên tìm đến xác minh. Từ đây, manh mối về các đối tượng tham gia vụ cướp đã dần lộ diện.

Trần Danh

Bài 2: Lộ diện nhóm cướp táo tợn

Tin xem nhiều