Báo Đồng Nai điện tử
En

Xe ben "khủng" vẫn ngang nhiên hoạt động

07:03, 24/03/2018

Khoảng 1 tháng trở lại đây, việc các xe tải ben "khủng" chở đá lại hoạt động ngang nhiên trên các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51…, đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực đối với người dân nơi đây...

Khoảng 1 tháng trở lại đây, xe tải ben “khủng” chở đá lại hoạt động ngang nhiên trên các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51…, trở thành nỗi ám ảnh thường trực đối với người dân cũng như các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Xe ben chở vun ngọn, che bạt sơ sài từ đường Chu Mạnh Trinh đi Cổng 11 vượt qua được chốt kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng đặt trên đường Võ Nguyên Giáp.
Xe ben chở vun ngọn, che bạt sơ sài từ đường Chu Mạnh Trinh đi Cổng 11 vượt qua được chốt kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng đặt trên đường Võ Nguyên Giáp.

Trước đây, tuyến đường Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 51 được coi là “cung đường vàng” cho xe ben chở vật liệu xây dựng chở quá tải. Khi Đồng Nai mạnh tay xử lý tình trạng chở quá tải, việc bố trí trạm kiểm soát tải trọng xe trên đường Võ Nguyên Giáp (giao với đường Cống Lỡ, nơi tập trung nhiều mỏ khai thác đá), đã góp phần ngăn chặn việc vi phạm quá tải.

* Tái hoạt động mạnh

Sau thời gian dài im ắng, theo phản ánh của người dân, từ sau Tết Nguyên đán 2018 đến nay tình trạng xe tải ben chở vun ngọn, vượt mép thùng bắt đầu tái hoạt động. Xe tải “khủng” chở đá di chuyển liên tục trên đường, chạy với tốc độ cao đã thực sự khiến người đi đường bất an.

Trong năm 2017, lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính về quá tải, quá khổ, rơi vãi trên đường với hơn 3,7 ngàn trường hợp; cảnh sát giao thông đã lập biên bản xử lý 993 trường hợp, tạm giữ 138 phương tiện, ra quyết định xử phạt hơn 1,2 ngàn trường hợp (bao gồm cả lái xe và chủ xe) về vi phạm quá tải trọng cho phép. Qua đó, vi phạm chở hàng quá tải trọng cầu đường trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 92%.

Theo quan sát của phóng viên, những chiếc xe ben sau khi “ăn” đầy đá tại các mỏ đá ở Tân Cang (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã theo đường Chu Mạnh Trinh ra đường Võ Nguyên Giáp, chạy bon bon trên đường ra quốc lộ 51 hoặc hướng về huyện Trảng Bom.

Lúc 8 giờ ngày 15-3, tại giao lộ Võ Nguyên Giáp - Chu Mạnh Trinh (xã Phước Tân), chúng tôi dễ dàng ghi hình các xe tải ben cơi nới, chở đầy thành thùng hoạt động rầm rộ. Chỉ trong 1 giờ, chúng tôi đếm có cả chục xe ben “khủng” chở đá chạy trên đường, chủ yếu là xe ben có 4 trục chở cao vượt thùng xe 30-50cm với tổng trọng tải có thể đạt 30-40 tấn. Hầu hết những xe này chạy với tốc độ cao khiến bụi bay mù mịt, hạn chế tầm nhìn và ảnh hưởng đến việc lưu thông của người điều khiển phương tiện khác.

Ngày 16-3, bám theo xe tải biển số 51C-723… chạy từ đường Chu Mạnh Trinh ra đường Võ Nguyên Giáp hướng về vòng xoay Cổng 11, chúng tôi ghi nhận xe này dễ dàng vượt qua trạm cân kiểm soát tải trọng của lực lượng chức năng đặt sát đường Võ Nguyên Giáp. Không chỉ chiếc xe này, những xe khác đều có thể qua chốt an toàn mà không phải vào kiểm tra tải trọng tại trạm cân.

Ngoài việc trạm cân đặt ở vị trí cố định, lực lượng chức năng còn sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng lưu động quanh khu vực có các mỏ khai thác đá. Nhìn bằng mắt thường có thể thấy hàng chất trên xe vượt quá thành thùng xe và nhô lên cao, nhưng không hiểu vì sao những xe này có thể vượt qua được các chốt kiểm tra, ngang nhiên chạy trên đường mà không gặp bất cứ khó khăn nào.

“Nhà ở gần quốc lộ 51 nên tôi thấy xe “khủng” chạy thoải mái trên đường không phải chuyện hiếm. Khoảng 1 tháng trở lại đây, xe “khủng” chở đá chạy nhiều hơn; có khi di chuyển một lúc 2-3 chiếc, có khi 10-15 phút lại có 1 xe chạy. Đáng nói là những xe này chạy rất ẩu nên người dân rất lo sợ” - ông Đ.N.T. (ngụ xã Phước Tân) chia sẻ.

* Chấn chỉnh, xử lý nghiêm

Đại diện đơn vị chủ đầu tư tuyến tránh Biên Hòa (đường Võ Nguyên Giáp) cho biết lượng xe chở quá tải thời gian qua đã giảm rõ rệt, nhưng vẫn còn xảy ra. Các loại xe ben chở đá quá tải lưu thông trên đường làm rơi vãi đá gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông và đe dọa đến kết cấu nền mặt đường. “Những xe tải ben chở đá không đi đường chuyên dùng để ra quốc lộ 51 mà đi vòng từ đường Chu Mạnh Trinh ra quốc lộ. Chúng tôi lo ngại, nếu không xử lý nghiêm những xe này thì với tải trọng “khủng” như vậy, về lâu dài sẽ gây hư hỏng đường sá, tạo sự cạnh tranh không công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải” - vị này nói.

Phó chánh Thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải Trần Tiến Dũng cho hay từ đầu năm 2018 đến nay thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện nghiêm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ. Dựa vào các kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm cho thấy, từ tháng 1 đến đầu tháng 3-2018, lực lượng chức năng không phát hiện trường hợp nào chở quá tải.

Riêng thời điểm từ ngày 2 đến 8-3, trạm kiểm soát tải trọng xe đặt trên đường Võ Nguyên Giáp phát hiện 2 xe chở quá tải thiết kế từ 60-89,9%. Ngoài ra, còn 2 xe khác để rơi vãi hàng hóa gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Những xe này đã bị lực lượng chức năng lập biên bản, xử phạt theo quy định.

Theo ông Dũng, để chấn chỉnh nghiêm tình trạng chở quá tải, thanh tra giao thông còn thành lập đoàn kiểm tra về công tác kiểm soát tải trọng đường bộ tại các đơn vị đầu mối bốc xếp hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện một số doanh nghiệp vi phạm về xếp hàng hóa lên xe vượt quá tải trọng cho phép.

“Thời gian tới, lực lượng thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng, như: cảnh sát giao thông, thanh tra chuyên ngành của các đơn vị thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhằm kiểm soát tải trọng phương tiện; kịp thời xử lý, chấn chỉnh những vi phạm trên các tuyến đường phức tạp về vi phạm chở quá tải” - ông Dũng nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều