Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập chuỗi cửa hàng "đồ hiệu" để bán đồ giả

08:10, 07/10/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đang thụ lý điều tra vụ án Tiết Thị Kim Ngân (46 tuổi) và Vũ Thị Ly (32 tuổi), cả 2 đều ngụ  phường Long Bình (TP.Biên Hòa), có hành vi buôn bán hàng giả (quần áo) với số lượng lớn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa đang thụ lý điều tra vụ án Tiết Thị Kim Ngân (46 tuổi) và Vũ Thị Ly (32 tuổi), cả 2 đều ngụ  phường Long Bình (TP.Biên Hòa), có hành vi buôn bán hàng giả (quần áo) với số lượng lớn.

Vụ việc đã được Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) phát hiện, khởi tố và chuyển đến Công an TP.Biên Hòa tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

* Phát hiện chuỗi cửa hàng bán hàng giả

Vào ngày 21-6-2016, khi tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng bán quần áo của Ngân tại các địa điểm: số 1407 đường Phạm Văn Thuận (phường Thống Nhất), số 345 đường 30-4 (phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) và KP.4, phường Long Bình, PC46 phát hiện hơn 1 ngàn sản phẩm quần, áo mang nhãn hiệu V.T.

Do Ngân không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc số quần áo nên cơ quan công an đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng để phục vụ công tác điều tra. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh sau đó đã xác định số quần áo này đều làm giả nhãn hiệu V.T.

Làm việc với cơ quan công an, Ngân khai đã mở cửa hàng buôn bán quần áo đầu tiên trên đường Phạm Văn Thuận (cửa hàng số 1, thuộc phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) từ năm 2002 và có đăng ký kinh doanh. Đến năm 2015, Ngân tiếp tục mở cửa hàng kinh doanh quần áo may sẵn thứ 2 trên đường 30-4 (thuộc phường Quyết Thắng).

Riêng cửa hàng thứ 3 tại phường Long Bình, Ngân mới mở nhưng không đăng ký kinh doanh. Ngoài cửa hàng số 1 do Ngân đứng tên kinh doanh, 2 cửa hàng còn lại Ngân nhờ người quen đứng tên, nhưng trên thực tế Ngân vẫn trực tiếp quản lý, điều hành.

Đối với Vũ Thị Ly, vào ngày 21-6-2016, khi lực lượng phối hợp giữa PC46 và Công an TP.Biên Hòa kiểm tra cửa hàng kinh doanh quần áo của Ly tại KP.10, phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) thì phát hiện tại đây có khoảng 200 sản phẩm quần, áo mang nhãn hiệu V.T nghi bị làm giả.

Làm việc với cơ quan công an, Ly không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến lô hàng này nên cơ quan công an đã lập biên bản tạm giữ số hàng để phục vụ công tác điều tra.

Theo xác minh của cơ quan công an, Ly là em dâu của Ngân, cả 2 vụ được cơ quan công an phát hiện vào cùng thời điểm. Do cả 2 mở cửa hàng kinh doanh độc lập nên cơ quan công an tách thành 2 vụ án để điều tra riêng.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ và niêm phong tổng cộng 15 bao, 3.322 sản phẩm quần, áo các loại tại 4 cửa hàng buôn bán quần áo của Tiết Thị Kim Ngân và Vũ Thị Ly; trong đó có 1.262 quần, áo giả sản phẩm của V.T.

* Mua hàng trôi nổi để giả nhãn hiệu nổi tiếng

Quá trình điều tra, Ngân khai do không ký được hợp đồng phân phối với Tổng công ty cổ phần may V.T nên thông qua một “đại lý phân phối hàng V.T”, Ngân đã nhiều lần lấy quần áo nhãn hiệu V.T về bán. Việc giao dịch giữa 2 bên đều không có hóa đơn chứng từ.

Ngoài số hàng giả sản phẩm của V.T một số quần áo mang các nhãn hiệu khác được Ngân mua từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có một số sản phẩm được Ngân mua tại một số chợ đầu mối ở TP.Hồ Chí Minh.

Riêng số quần áo mang nhãn hiệu V.T công an thu giữ tại cửa hàng của Ly, đối tượng khai đã mua trôi nổi tại quận Tân Bình (TP.Hồ Chí Minh) rồi đem về bán lại kiếm lời.

Làm việc với cơ quan điều tra, Tổng công ty cổ phần may V.T xác định các cửa hàng kinh doanh quần áo của Ly và Ngân không phải là cửa hàng phân phối sản phẩm của đơn vị. Theo quy định của doanh nghiệp, chỉ các cửa hàng có ký hợp đồng với Tổng công ty cổ phần may V.T mới được phân phối sản phẩm của doanh nghiệp.

Về sản phẩm mang nhãn hiệu V.T công an thu giữ tại các cửa hàng của Ly và Ngân, Tổng công ty cổ phần may V.T đã có công văn xác định 1.262 sản phẩm này không phải hàng do doanh nghiệp sản xuất và yêu cầu cơ quan công an xử lý các đối tượng liên quan theo quy định pháp luật để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Sau khi xem xét hồ sơ vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Tiết Thị Kim Ngân để điều tra về hành vi buôn bán hàng giả. Riêng Vũ Thị Ly, do đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được cơ quan công an xem xét cho tại ngoại trong quá trình điều tra.

Sau khi khởi tố bị can, PC46 đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Biên Hòa tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

Trần Danh

Tin xem nhiều