Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề nghị truy tố nhóm bị can mua bán ma túy

07:10, 21/10/2017

Nghiện ma túy, 3 đối tượng: Hoàng Trúc Lâm (23 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom), Nguyễn Anh Tuấn (23 tuổi, ngụ xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) và Nguyễn Xuân Thành (35 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cấu kết với nhau để tuồn ma túy vào địa bàn Đồng Nai tiêu thụ.

Nghiện ma túy, 3 đối tượng: Hoàng Trúc Lâm (23 tuổi, ngụ xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom), Nguyễn Anh Tuấn (23 tuổi, ngụ xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) và Nguyễn Xuân Thành (35 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) cấu kết với nhau để tuồn ma túy vào địa bàn Đồng Nai tiêu thụ. Sau thời gian đeo bám các đối tượng mua bán ma túy qua nhiều địa phương, các trinh sát của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh đã bắt giữ Lâm, Tuấn và Thành.

3 đối tượng: Hoàng Trúc Lâm, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Xuân Thành.
3 đối tượng: Hoàng Trúc Lâm, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Xuân Thành.

Sau một thời gian điều tra vụ án, đến nay PC47 hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị truy tố 3 bị can: Lâm, Tuấn và Thành về các hành vi mua bán, tàng trữ trái phép ma túy.

* Bạn nghiện rủ nhau bán ma túy

Theo kết quả điều tra, 3 bị can: Lâm, Tuấn và Thành vốn là chỗ quen biết khá lâu và cả 3 đều sử dụng ma túy.

Biết Lâm thường xuyên sử dụng ma túy và quen biết các “đầu mối” cung cấp ma túy ở TP.Hồ Chí Minh, vào tối 9-7-2016, Nguyễn Thị Thanh Thùy (ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) nhờ Lâm mua giúp 200g ma túy đá để mang về bán lại kiếm lời.

Nhận lời “đặt hàng” của Thùy, Lâm gọi điện cho Nguyễn Xuân Thành hỏi mua 200g ma túy đá và được Thành báo giá 84 triệu đồng, hẹn 1 ngày sau sẽ có “hàng”. Thỏa thuận xong giá cả với Thành, Lâm nói sẽ có người đến tận nơi gặp Thành lấy ma túy và được Thành đồng ý.

Rạng sáng 10-7-2016, Lâm nhờ anh Nguyễn Thắng (ngụ xã Bàu Hàm, huyện Thống Nhất) thuê taxi đi từ huyện Thống Nhất đến TP.Hồ Chí Minh lấy “hàng” giúp, nhưng không nói cho anh Thắng biết đi lấy hàng gì.

Khi đến khu vực bến xe Miền Đông (TP.Hồ Chí Minh), anh Thắng gọi điện cho Thành nói đã đến điểm hẹn và đang chờ nhận hàng của Lâm. Khoảng 15 phút sau, Thành điều khiển chiếc xe ô tô hạng sang đến đưa cho anh Thắng chiếc túi xách màu đen rồi bỏ đi.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Hoàng Trúc Lâm là đối tượng tội phạm nguy hiểm với 2 tiền án về các tội cướp giật tài sản và tổ chức đánh bạc. Mặc dù mới ra tù, chưa được xóa án tích nhưng đối tượng tiếp tục tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy.

Nhận được hàng, anh Thắng lên xe taxi quay về. Trên đường về đến khu vực phường Tân Biên (TP.Biên Hòa), anh Thắng gọi điện cho Lâm báo tin đã lấy được hàng, đang về đến TP.Biên Hòa thì Lâm kêu anh đưa giúp túi “hàng” đến nhà Thùy ở xã Bắc Sơn.

Anh Thắng mang túi “hàng” đến nhà Thùy thì thấy Thùy và Tuấn đang ngủ nên anh để túi “hàng” trong phòng ngủ của 2 người rồi ngồi chờ Lâm đến.

Khoảng 4 giờ 30 cùng ngày, Lâm đến nhà Thùy mở túi “hàng” lấy 100g ma túy bán cho Thùy, số còn lại Lâm mang đến xã An Hòa
(TP.Biên Hòa) bán cho một đối tượng không rõ lai lịch tên Cường theo “đơn đặt hàng” trước đó. Tuy nhiên, trên đường mang “hàng” đến giao cho Cường, Lâm bị các trinh sát PC47 theo dõi và bắt quả tang, thu giữ chiếc túi xách đựng 1 gói ma túy, hơn 200 triệu đồng, 2 điện thoại di động và nhiều tang vật khác.

Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh xác định gói ma túy các trinh sát PC47 thu giữ của Lâm có trọng lượng gần 100g.

* Phá đường dây mua bán ma túy lớn

Qua đấu tranh khai thác Hoàng Trúc Lâm, các trinh sát phòng chống ma túy đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Thùy và Tuấn. Khám xét nơi ở của 2 đối tượng, cơ quan công an phát hiện, thu giữ 8 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng hơn 2g, 1 gói ma túy có trọng lượng hơn 4g và nhiều dụng cụ liên quan đến việc sử dụng ma túy.

Mở rộng điều tra vụ án, PC47 tiếp tục bắt giữ “đầu nậu” cung cấp ma túy Nguyễn Xuân Thành tại một căn hộ chung cư thuộc phường Tân Thới Nhất (quận 12, TP.Hồ Chí Minh). Khám xét nơi ở của Thành, trinh sát thu giữ 2 gói ma túy có trọng lượng hơn 25g, 3 cân điện tử, 11 triệu đồng và nhiều tang vật có liên quan. Làm việc với cơ quan công an, Thành khai mua số ma túy này từ một người không rõ lai lịch tên Thông để bán lại kiếm lời.

Quá trình điều tra, lúc đầu Lâm khai mua 200g ma túy của Thành để bán lại cho Thùy 100g với giá 45 triệu đồng, số còn lại Lâm đang trên đường đem đi bán cho Cường thì bị công an bắt, nhưng sau đó lại phủ nhận lời khai này. Tuy nhiên, với các tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra xác định đủ cơ sở kết luận Lâm có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Liên quan đến vụ án, 2 bị can Tuấn và Thành mặc dù có những lời khai bất nhất trong quá trình điều tra, nhưng cơ quan công an có đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của cả 2. Riêng đối tượng Thùy, cơ quan điều tra xác định chưa đủ cơ sở xác định hành vi mua ma túy sau khi Lâm phản cung.

Đối với anh Thắng, được Lâm nhờ đi lấy ma túy về bán, nhưng quá trình này anh Thắng hoàn toàn không biết được Lâm nhờ anh đi lấy ma túy nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trần Danh

Tin xem nhiều