Báo Đồng Nai điện tử
En

Dùng tên giả trốn truy nã, vẫn bị bắt

07:10, 21/10/2017

Nhận được tin đối tượng có lệnh truy nã Phạm Xuân Dương (25 tuổi, quê xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) thuê phòng trọ ở TP.Biên Hòa để làm công nhân tại một xưởng gỗ trên địa bàn thành phố, Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với công an các phường, xã tiến hành xác minh, bắt giữ Dương.

Nhận được tin đối tượng có lệnh truy nã Phạm Xuân Dương (25 tuổi, quê xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) thuê phòng trọ ở TP.Biên Hòa để làm công nhân tại một xưởng gỗ trên địa bàn thành phố, Đội Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với công an các phường, xã tiến hành xác minh, bắt giữ Dương.

Lệnh truy nã Phạm Xuân Dương của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình).
Lệnh truy nã Phạm Xuân Dương của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình).

Một cán bộ trinh sát tầm nã Công an TP.Biên Hòa cho biết vào ngày 13-7, Công an TP.Biên Hòa nhận được văn bản của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Thái Bình về việc phối hợp xác minh truy bắt truy nã đối với Phạm Xuân Dương.

* Trộm xe rồi bỏ trốn

Theo thông tin từ PC52 Công an tỉnh Thái Bình, trước đó Dương cùng đồng bọn thực hiện hành vi trộm cắp tài sản tại huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình). Khi đồng bọn bị bắt, Dương nhanh chân bỏ trốn khỏi địa phương. Sau một thời gian truy bắt Dương không có kết quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Dương và phát thông báo đến công an các địa phương nhờ hỗ trợ tìm kiếm.

Theo xác minh của PC52 Công an tỉnh Thái Bình, sau khi bỏ trốn khỏi địa phương, Dương đến TP.Biên Hòa lẩn trốn. Trong thời gian ẩn náu ở TP.Biên Hòa, Dương đến ở nhờ nhà bạn rồi xin làm công nhân ở một xưởng gỗ, nhưng địa điểm cụ thể đối tượng trú ẩn vẫn chưa xác định được.

Nhận được thông tin của PC52 Công an tỉnh Thái Bình, các trinh sát tầm nã Công an TP.Biên Hòa đã phối hợp với công an các phường, xã trên địa bàn thành phố truy xét những thanh niên mới đến địa bàn tạm trú có đặc điểm giống đối tượng đang bị truy nã Phạm Xuân Dương, đặc biệt chú ý đến những địa bàn có xưởng gỗ.

“Với quyết định truy nã và thông tin đặc điểm nhận dạng Phạm Xuân Dương do PC52 Công an tỉnh Thái Bình cung cấp, chúng tôi cử trinh sát rà soát tất cả các địa phương trên địa bàn thành phố để truy tìm tung tích đối tượng. Địa điểm mà tổ trinh sát tầm nã nhắm đến là khu vực Tân Hòa - Tân Biên - Hố Nai vì nơi đây là “thủ phủ” nghề mộc của tỉnh. Tuy nhiên, với những thông tin ít ỏi do đơn vị bạn cung cấp, việc xác minh tung tích của Dương không dễ dàng” - cán bộ trinh sát tầm nã Công an TP.Biên Hòa cho biết.

* Khai tên giả vẫn bị bắt

Quá trình rà soát tại 3 phường nghi Dương đang lẩn trốn, các trinh sát tầm nã thu thập được thông tin: “Vào ngày 7-7, Công an phường Tân Hòa phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang đối tượng đang sử dụng ma túy trái phép tại một hẻm nhỏ nằm trên hẻm Hàn Huyên, phường Tân Hòa. Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Tạ Trung Thương, 23 tuổi, quê xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Do đối tượng không có nơi ở nhất định, Công an TP.Biên Hòa đã lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Đồng Nai (huyện Xuân Lộc)”.

Theo hồ sơ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình), vào tháng 3-2016, Phạm Xuân Dương cùng đối tượng Nguyễn Văn Quốc (25 tuổi, ngụ xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư) đã đột nhập vào một nhà dân ở huyện Thái Thụy trộm chiếc xe máy hiệu Honda Dream. Trên đường tẩu thoát, Quốc bị người dân truy đuổi, bắt giao công an xử lý; còn Dương nhanh chân tẩu thoát và trốn vào TP.Biên Hòa làm thợ mộc.

Tạ Trung Thương và Phạm Xuân Dương, 2 cái tên chẳng có điểm chung nào để các trinh sát tầm nã có thể liên hệ đối tượng sử dụng ma túy tên Thương chính là đối tượng trốn truy nã tên Dương, nhưng trực giác mách bảo “có điều gì đó liên quan”, nhất là chi tiết cả 2 đều có quê ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Do đó, các trinh sát tầm nã Công an TP.Biên Hòa gửi văn bản nhờ Công an xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư xác minh lai lịch của người mang tên Tạ Trung Thương.

Một thông tin quý giá giúp làm hé lộ tung tích của Dương là văn bản phúc đáp của Công an xã Vũ Đoài cho biết trên địa bàn xã này không có người tên Tạ Trung Thương, 23 tuổi, con ông Tạ Văn Nam và bà Nguyễn Thị Thắm như đối tượng sử dụng ma túy bị bắt quả tang đã khai với Công an TP.Biên Hòa.

Nhận định đối tượng khai lý lịch giả có thể là Dương để nhằm thoát tội, tổ trinh sát tầm nã liên hệ với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa thu thập tài liệu liên quan đến người tên Thương và nhanh chóng đến Cơ sở điều trị cai nghiện ma túy Đồng Nai làm việc với đối tượng.

Làm việc với các trinh sát tầm nã, đối tượng Thương một mực phủ nhận sự liên quan đến người tên Dương, rằng công an bắt nhầm đối tượng truy nã. Đến khi hồ sơ truy nã và hình ảnh của Dương được các trinh sát đặt lên bàn, Dương mới thừa nhận lúc bị bắt về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy đã khai tên giả hòng thoát lệnh truy nã của Công an huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình”.

Công an TP.Biên Hòa đã chuyển giao Phạm Xuân Dương cho PC52 Công an tỉnh Thái Bình di lý đối tượng về bàn giao Công an huyện Thái Thụy thụ lý điều tra vụ án theo thẩm quyền.

Hồng Nam

Tin xem nhiều