Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng người dân giữ gìn an ninh trật tự

11:08, 27/08/2017

Những năm gần đây, lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Những năm gần đây, lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray phân công nhiệm vụ trước giờ tuần tra.
Lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray phân công nhiệm vụ trước giờ tuần tra.

Đóng góp của lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn đã góp phần đáng kể vào việc chuyển hóa địa bàn vốn phức tạp về an ninh trật tự trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào “4 giảm” của huyện Xuân Lộc.

* Sát cánh cùng bà con trong khu phố

Trung tá Nguyễn Anh Dũng, Trưởng công an thị trấn Gia Ray, cho biết là tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự nhưng lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray đã có những đóng góp rất lớn trong việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm và các vụ việc vi phạm an ninh trật tự tại địa phương. Nhiều năm liền Ban bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray được Ban giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Xuân Lộc khen thưởng.

Địa bàn được xác định khá phức tạp về an ninh trật tự của huyện nên Công an thị trấn Gia Ray đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng một lực lượng bảo vệ dân phố đủ mạnh để đảm đương nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự và tuyên truyền, vận động người dân đấu tranh phòng chống tội phạm, tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội.

Được sự ủng hộ tích cực từ cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương trong việc giới thiệu nguồn nhân lực, Công an thị trấn đã xem xét và tuyển chọn những cá nhân có đủ tư cách, phẩm chất đạo đức, nhiệt tình, tự nguyện với công việc và có uy tín với dân để đưa vào lực lượng bảo vệ dân phố. Qua các bước sàng lọc, tuyển chọn, đến nay lực lượng bảo vệ dân phố ở thị trấn Gia Ray phát triển được 28 thành viên, chia thành 8 tổ và được bố trí làm nhiệm vụ ở 8 khu phố.

Các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, như: dân lao động phổ thông, người buôn bán nhỏ..., nhưng khi đứng chung đội ngũ mọi người đều đồng tâm hiệp lực, đoàn kết giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ gìn giữ an ninh trật tự ở địa phương.

* Giữ vững bình yên khu phố

Gắn bó lâu năm với công việc bảo vệ dân phố, Trưởng  ban Bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray Đào Văn Sáu cho biết để làm tốt nhiệm vụ được giao, hàng năm lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn đều xây dựng, triển khai các kế hoạch hoạt động theo sự chỉ đạo của địa phương và sự hướng dẫn nghiệp vụ của Công an thị trấn.

Mặc dù đời sống còn nhiều khó khăn, nhưng các thành viên trong Ban bảo vệ dân phố thị trấn luôn động viên nhau vượt qua mọi trở ngại để tích cực đeo bám cơ sở, sâu sát với dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, gìn giữ vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến an ninh trật tự để báo cáo cho Công an thị trấn cùng phối hợp giải quyết.

Đặc biệt, gần đây thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc Công an tỉnh và Ban chỉ huy Công an huyện Xuân Lộc về việc tăng cường công tác tuần tra kiểm soát địa bàn sau 23 giờ để tấn công trấn áp các loại tội phạm và các biểu hiện tiêu cực khác ngoài xã hội, lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray đã phối hợp với Công an thị trấn thường xuyên duy trì công tác tuần tra kiểm soát phòng ngừa tội phạm.

Bình quân mỗi đêm, ban bảo vệ dân phố cử một tổ phối hợp với Công an thị trấn tuần tra, canh gác đảm bảo an ninh trật tự ở các khu vực trọng điểm nghi có tội phạm hoạt động, hoặc kịp thời ngăn chặn các vụ việc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Riêng lực lượng ở các khu phố thì công tác tuần tra kiểm soát được bố trí tuần tra khép kín trong tuần, mỗi ca tuần tra đều có công an khu vực và 3 thành viên trong lực lượng bảo vệ dân phố tham gia.

Với việc tuần tra khép kín như vậy, công tác gìn giữ an ninh trật tự ở thị trấn Gia Ray luôn được đảm bảo. Trong năm 2016 và những tháng của năm 2017, thông qua công tác tuần tra, bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray đã phối hợp với công an bắt quả tang 5 đối tượng truy nã và trộm cắp tài sản trên địa bàn; vận động người dân giao nộp 2 súng tự chế và ngăn chặn được nhiều vụ vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông, đánh nhau gây rối trật tự công cộng.

Trong năm 2016, thông qua hoạt động, lực lượng bảo vệ dân phố thị trấn Gia Ray còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương hòa giải thành công 82 vụ mâu thuẫn trong gia đình, xích mích nhỏ trong dân, góp phần tạo được môi trường đoàn kết trong nhân dân địa phương.

Đức Việt

Tin xem nhiều