Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác với trộm đột nhập

11:08, 27/08/2017

6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 696 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 352 vụ (chiếm tỷ lệ hơn 50%). Những vụ đột nhập nhà dân trộm cắp liên tục xảy ra đã gây thiệt hại cho người dân nhiều tài sản và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 696 vụ phạm pháp hình sự, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra 352 vụ (chiếm tỷ lệ hơn 50%). Những vụ đột nhập nhà dân trộm cắp liên tục xảy ra đã gây thiệt hại cho người dân nhiều tài sản và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đối tượng trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt.
Đối tượng trộm cắp tài sản bị Công an TP.Biên Hòa bắt.

Không chỉ “ăn hàng” vào ban đêm, kẻ gian thậm chí trộm cắp cả ban ngày, nhất là khoảng thời gian từ 7-11 giờ và 14-17 giờ. Đây là thời điểm người dân thường khóa cửa nhà để đi làm, hay đi công việc nên bọn trộm có đủ thời gian hành động mà ít bị phát hiện.

* Trộm ngày lẫn đêm

Công an huyện Trảng Bom đang khẩn trương truy bắt các đối tượng đột nhập vào tiệm hớt tóc của anh Phạm Xuân Hùng (ngụ huyện Trảng Bom, tạm trú ấp Hưng Long, xã Hưng Thịnh, huyện Trảng Bom) để trộm cắp tài sản.

Theo trình báo của anh Hùng, vào sáng 2-6, anh có chuyện đi ra ngoài, khoảng 9 giờ anh về thì phát hiện kẻ gian đã cạy mái tôn, đột nhập vào tiệm hớt tóc trộm 1 máy ảnh, 1 laptop và 50 triệu đồng tiền mặt (tổng giá trị tài sản bị mất khoảng 75 triệu đồng).

Mới đây, vào rạng sáng 1-8, lợi dụng lúc gia đình anh Nguyễn Tấn Kiệt (ngụ KP2, phường Xuân Trung, TX.Long Khánh) ngủ say, kẻ gian đã đột nhập vào nhà anh lấy trộm chiếc xe máy SH125, biển số 60B6-179.79 trị giá khoảng 45 triệu đồng.

Trước đó, rạng sáng 19-7, kẻ gian đột nhập vào nhà bà Lê Thị Thanh Hà (ngụ ấp Cẩm Tân, xã Xuân Tân, TX.Long Khánh) lấy trộm 1 két sắt bên trong đựng 350 triệu đồng tiền mặt, 5 chỉ vàng 18K, 2 chỉ vàng 9999, 1 sổ đỏ (tổng thiệt hại tài sản trị giá khoảng 370 triệu đồng).

Rạng sáng 8-6, lợi dụng lúc gia đình ông Lê Hữu Tồn (ngụ KP.3, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) ngủ say, kẻ gian đã đột nhập vào nhà ông trộm 1 chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Note 8 trị giá 18 triệu đồng  và 11 triệu đồng tiền mặt (trị giá tài sản bị mất khoảng 29 triệu đồng)…

Những vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản đã và đang được cơ quan công an địa phương điều tra, truy xét thủ phạm. Trường hợp may mắn, kẻ gian bị cơ quan công an bắt giữ, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại; cũng có nhiều vụ chưa làm rõ được kẻ trộm, hoặc bắt được kẻ trộm nhưng không thu hồi được tài sản trộm cắp.

Đặc biệt, nhiều đối tượng trộm cắp khi đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản thường thủ sẵn hung khí và sẵn sàng tấn công gia chủ khi bị phát hiện đã khiến người dân không khỏi lo lắng.

* Nâng cao ý thức phòng ngừa

Trong 3 tháng 5, 6 và 7-2017, trên địa bàn TP.Biên Hòa đã xảy ra 81 vụ trộm cắp tài sản. Qua điều tra, lực lượng công an điều tra làm rõ 54 vụ, bắt 58 đối tượng.

Một cán bộ có nhiều năm phụ trách điều tra tội phạm trộm cắp tài sản của Công an TP.Biên Hòa cho biết thời điểm từ nay đến cuối năm hầu hết người dân đều bận rộn, tập trung giải quyết công việc làm ăn hay kinh doanh, mua sắm… nên thường hay vắng nhà.

Đây cũng là cơ hội để bọn trộm thực hiện hành vi phá cửa, đột nhập nhà dân trộm tài sản. Ngoài ra, kẻ gian còn nhằm vào các công trình xây dựng đang trong giai đoạn hoàn thiện, lợi dụng không có người trông coi để trộm các dụng cụ xây dựng, các thiết bị nội thất đắt tiền…

Kết quả khám nghiệm hiện trường các vụ trộm cắp tài sản của cơ quan công an cho thấy bọn tội phạm vẫn sử dụng các thủ đoạn cũ, như: cạy phá khóa cửa ra vào, phá chấn song sắt, nan hoa cửa sổ, leo ban công… để đột nhập nhà dân trộm cắp.

Trước khi gây án, kẻ gian tìm hiểu quy luật sinh hoạt của chủ nhà để chọn thời điểm gây án. Nhiều vụ trộm, kẻ gian còn bỏ công khảo sát, tìm ra điểm dễ đột nhập vào nhà nhất.

Công tác điều tra, làm rõ các vụ trộm cắp tài sản nhà dân của cơ quan công an cũng gặp nhiều khó khăn vì đối tượng gây án chủ yếu là dân vãng lai, không đăng ký tạm trú, sau khi thực hiện hành vi trộm cắp đã nhanh chóng mang tài sản đi tiêu thụ ở các địa phương khác…

Do đó, để phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp nhà dân, bên cạnh trách nhiệm trấn áp tội phạm của cơ quan công an thì người dân cần chủ động phòng ngừa, như: trang bị hệ thống khóa chắc chắn, gắn thiết bị camera theo dõi, những gia đình thường xuyên không có người ở nhà nên gửi gắm hoặc nhờ hộ gần bên để ý trông chừng giúp. Khi đi vắng lâu ngày nên nhờ người quen đến trông nhà.

Ngoài ra, người dân cần nâng cao tinh thần đoàn kết, tích cực giúp đỡ lẫn nhau trong việc phòng ngừa tội phạm, khi phát hiện nghi vấn, bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Các hộ kinh doanh lưu trú cần thực hiện tốt công tác đăng ký tạm trú cho khách, chủ động phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn để thông tin đến cơ quan công an, góp phần cùng cơ quan chức năng làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm hình sự nói chung, tội phạm trộm cắp nhà dân nói riêng.

Hạnh Luân

Tin xem nhiều