Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải bài toán chống kẹt xe khu vực cầu Sập

11:07, 12/07/2017

Trong các "điểm đen" về tai nạn và ùn tắc giao thông ở TP.Biên Hòa, khu vực cầu Sập khá phức tạp và có mật độ xe qua lại đông đúc nhất. Đây cũng là cầu vượt qua đường sắt Bắc - Nam...

Trong các “điểm đen” về tai nạn và ùn tắc giao thông ở TP.Biên Hòa, khu vực cầu Sập khá phức tạp và có mật độ xe qua lại đông đúc nhất.

Người đi xe máy lúng túng, gặp nguy hiểm khi qua nút giao quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển.
Người đi xe máy lúng túng, gặp nguy hiểm khi qua nút giao quốc lộ 1 với đường Điểu Xiển.

Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Từ Nam Thành cho rằng, nút giao cầu Sập với đường Điểu Xiển khá phức tạp. Vị trí này đóng vai trò quan trọng, là trục đường “xương sống” qua trung tâm TP.Biên Hòa và nhiều khu công nghiệp, đồng thời nối liền mạch tuyến quốc lộ 1 vào TP.Hồ Chí Minh. Nó cũng là cầu vượt qua đường sắt Bắc - Nam.

* Đường nâng cấp, xe cộ ùn tắc

Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Phương án xử lý sắp tới là mở ra vị trí mới trên tuyến quốc lộ 1 cho xe ô tô quay đầu đoạn gần Bến xe Hố Nai. Hiện tại, hành lang an toàn giao thông ở đây bị chiếm dụng, khiến không gian bị che khuất. Do đó, cần phải cải tạo lại nút giao này”.

Kể từ khi đường Điểu Xiển được nâng cấp, sửa chữa, lưu lượng phương tiện từ huyện Trảng Bom qua đây tăng lên đột biến. Tại đây có Khu công nghiệp Hố Nai, Ga Hố Nai và hàng chục xưởng mộc dọc 2 bên đường nên giờ nào cũng có hàng chục xe tải, xe container vào ra nhộn nhịp.

Đó là chưa kể một lượng lớn xe 2-3 bánh của công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, khi lưu thông qua nút giao quốc lộ 1 với đường Điều Xiển phần nào khiến cầu Sập trở nên chật chội, quá tải.

Một nguyên nhân khiến khu vực này thường xuyên gặp cảnh kẹt xe, mất an toàn giao thông là do các loại xe tải từ cầu vượt Amata quay đầu tại vị trí cầu Sập. Bề mặt đường ở đây rất hẹp nhưng có thời điểm một lúc đến 2-3 xe container hướng từ cầu Amata quay đầu.

Lúc này, xe cộ đều đổ dồn về đây, gặp dòng phương tiện chạy trên đường Điểu Xiển, hướng từ Ga Hố Nai ra dẫn đến ùn ứ kéo dài. Các tài xế phải rất vất vả mới có thể luồn lách qua nút giao này. Hậu quả, hàng trăm phương tiện bị chặn lại từ phía sau, muốn vượt lên trước cũng không được.

“Việc thường xuyên kẹt xe ngay trên cầu vượt đường sắt cũng đe dọa đến độ an toàn, tuổi thọ của cây cầu này. Mỗi lần tàu chạy qua, cầu Sập rung lắc mạnh, trong khi ở mặt cầu xe cộ xếp hàng dài với những xe tải, xe container trọng tải lớn dễ dẫn đến nguy cơ mất an toàn” - một nhân viên tuần tra đường sắt chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, phương tiện lưu thông qua nút giao cầu Sập còn chưa tuân thủ pháp luật về giao thông. Trên đường Điểu Xiển hiện không có dải phân cách cứng nên rất nhiều xe tải chạy hướng từ Công viên 30-4 về, khi rẽ trái vào đây tài xế vô tư đánh tay lái, cắt ngang hàng loạt xe cộ, “ăn gian” phần đường của dòng phương tiện hướng từ Ga Hố Nai ra. Vì vậy, nguy cơ phương tiện xung đột và đối đầu với nhau rất cao.

* Chọn phương án khả thi

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc tổ chức, phân luồng và điều chỉnh giao thông tại nút giao cầu Sập không phải đơn giản. Đây vốn là ngã ba của các trục đường chính, nhưng thực tế lại là ngã tư. Chạy song song với đường sắt là tuyến đường gom dân sinh đi qua phường Tân Hiệp nên mỗi ngày luôn có một lượng lớn người và phương tiện lưu thông. Không chỉ xảy ra kẹt xe mà khu vực này còn thường xuyên mất an toàn do xe cộ di chuyển đông đúc và rất lộn xộn.

Mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh cùng các sở, ngành đã đi kiểm tra, khảo sát những bất cập tồn tại thời gian qua tại nút giao cầu Sập để đưa ra phương án khắc phục tình hình ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông.

Trước đây, khu vực này có đèn cảnh báo tín hiệu giao thông nhưng không mang lại hiệu quả. Hướng điều chỉnh sắp tới là sẽ cho lắp đặt đèn đỏ ngay trên đường Điều Xiển. Còn trên quốc lộ, có thể lắp 2 trụ đèn tín hiệu giao thông để hạn chế phương tiện dừng ngay cầu Sập.

“Đồng thời, điều chỉnh lại vị trí quay đầu xe, không cho xe quay đầu ở chỗ giao cắt giữa quốc lộ 1 với đường Điều Xiển, tránh tình trạng gây nên kẹt xe cục bộ. Các phương án đưa ra đều được tính toán kỹ, sau đó tỉnh sẽ kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải xem xét, điều chỉnh cho hợp lý” - ông Từ Nam Thành nói.

Thanh Hải

Tin xem nhiều