Báo Đồng Nai điện tử
En

Hết lòng vì một địa bàn bình yên

10:06, 05/06/2017

Những năm qua, từ cuộc vận động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh phòng chống tội phạm, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và 3 lần được Bộ Công an tặng bằng khen.

Những năm qua, từ cuộc vận động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc và đấu tranh phòng chống tội phạm, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) đã được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và 3 lần được Bộ Công an tặng bằng khen. Trong thành tích chung của chính quyền và nhân dân địa phương, có sự đóng góp rất tích cực của ông Nguyễn Thanh Hùng ở ấp 1, xã Mã Đà.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (trái) trao đổi chuyện tặng học bổng cho học sinh nghèo với Trưởng công an xã Mã Đà Đào Văn Hiển.
Ông Nguyễn Thanh Hùng (trái) trao đổi chuyện tặng học bổng cho học sinh nghèo với Trưởng công an xã Mã Đà Đào Văn Hiển.

Chúng tôi gặp ông Nguyễn Thanh Hùng sau khi ông cùng Công an xã Mã Đà hoàn tất sân chơi cầu lông trên phần đất rộng 200m2 mà ông hiến tặng cộng với số tiền xây dựng đến 220 triệu đồng nhằm giúp thanh thiếu niên trong xã có nơi vui chơi, rèn luyện thân thể. Nghe chúng tôi hỏi lý do làm việc không công mà lại nhiệt tình, ông Hùng cười xòa rồi nói: “Mình đóng góp chút ít để các cháu có nơi giải trí, tránh xa tệ nạn là một niềm vui”.

* Muốn xóm làng bình yên

Ông Hùng sinh ra và lớn lên ở TP.Hồ Chí Minh. Vốn mê thể thao nên suốt thời trai trẻ, ông sống rày đây mai đó với nghề huấn luyện viên quần vợt. Năm 2010, khi tuổi đã cao, sức khỏe có phần giảm sút, ông thôi làm nghề huấn luyện viên, giã từ chốn phồn hoa đô hội và đưa gia đình đến xã Mã Đà sống. Lý do ông chọn vùng đất Mã Đà an hưởng tuổi già là vì con người nơi đây chân chất, hiền lành, cuộc sống thật bình yên.

Quá trình định cư ở vùng đất mới, thỉnh thoảng ông Hùng nghe tin trên địa bàn xã xảy ra những vụ việc gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, như: trộm cắp, cướp giật tài sản… Những việc như thế khiến ông suy nghĩ phải làm một việc gì đó để góp phần cùng địa phương giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, bởi an ninh trật tự địa phương có tốt thì cuộc sống của người dân trong xã và cả gia đình ông mới được an lành. Vì vậy, khi nghe Công an xã phát động phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, ông đã hăng hái tham gia.

Trong điều kiện tuổi tác và sức khỏe có phần hạn chế, ông Hùng không trực tiếp tham gia các lực lượng dân phòng hay tổ tự quản làm nhiệm vụ tuần tra, canh gác như mọi người, nhưng ông lại có những đóng góp thiết thực cho việc phục vụ các chính sách an dân ở địa phương, như: đóng góp kinh phí xây tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tặng áo phao cho dân ở vùng sâu, vùng xa; giúp đỡ các trường hợp khó khăn, cơ nhỡ và các gia đình chính sách, neo đơn...

* Hết mình vì phong trào

Trưởng công an xã Mã Đà Đào Văn Hiển cho biết từ ngày ông Hùng đến định cư ở xã, mọi vấn đề Công an xã phát động, đề xuất ông đều hưởng ứng nhiệt tình. Bình quân mỗi năm ông ủng hộ cho địa phương 50-60 triệu đồng để thực hiện các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội. Đó là chưa kể những việc đột xuất khác mà ông Hùng ủng hộ thêm để thực hiện các chương trình do Công an xã phát động.

Chỉ tính riêng năm học 2016-2017, ông Hùng đã ủng hộ Công an xã trên 40 triệu đồng để tặng học bổng, mua sách vở tặng cho 18 học sinh nghèo hiếu học. Dự kiến trong năm học mới 2017-2018, ông Hùng sẽ ủng hộ kinh phí để Công an xã trao tặng thêm học bổng cho 20 học sinh nghèo hiếu học theo danh sách đề xuất của các ấp.

Ông Hiển còn cho biết thêm, ngoài việc đóng góp vật chất, ông Hùng còn hết mình giúp đỡ, hỗ trợ Công an xã trên nhiều mặt công tác khác. Như lúc truy bắt tội phạm trong đêm, chỉ cần Công an xã gọi điện là ông Hùng đưa xe ô tô đến chở công an rải quân ở các chốt chặn và cùng mai phục đến khi bắt được tội phạm. Hay những đợt Công an xã phát động dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, ông Hùng bỏ tiền mua quà để đổi lấy vũ khí cho người dân. Nhiều trường hợp người chết không có thân nhân, ông ủng hộ chi phí lo mai táng cho người xấu số và hầu như bất cứ phong trào nào ở địa phương khi phát động đều có sự đóng góp của ông.

Khi chúng tôi nêu câu hỏi: “Giữa vùng đất còn nghèo như Mã Đà, đa số người dân còn khó khăn về kinh tế, có khi nào ông cảm thấy quá sức với việc đóng góp cho phong trào ở địa phương?”, ông Hùng bộc bạch một cách chân tình: “Việc làm của tôi so với thực tế chẳng thấm vào đâu, nhưng có còn hơn không. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc khi được góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự bình yên của địa phương”.

Đức Việt

Tin xem nhiều