Báo Đồng Nai điện tử
En

Bước đột phá về giữ gìn an ninh trật tự

10:06, 19/06/2017

2 năm gần đây, xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) đã tạo ra bước đột phá trong công tác gìn giữ an ninh trật tự, góp phần vững bước đi lên xây dựng nông thôn mới.

2 năm gần đây, xã Sông Thao (huyện Trảng Bom) đã tạo ra bước đột phá trong công tác gìn giữ an ninh trật tự, góp phần vững bước đi lên xây dựng nông thôn mới.

Công an xã Sông Thao đánh dấu các “điểm nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn xã qua bản đồ.
Công an xã Sông Thao đánh dấu các “điểm nóng” về an ninh trật tự trên địa bàn xã qua bản đồ.

* Bắt đúng bệnh

Trung tá Trần Thị Thu Hằng, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Trảng Bom, cho biết xã Sông Thao có đến 8 dân tộc, 2.282 hộ dân, trên 12,6 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 3 ấp. Là xã vùng xa, còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, nhưng do ảnh hưởng của lối sống đua đòi hưởng thụ vật chất nên một bộ phận thanh thiếu niên địa phương sa vào con đường ăn chơi dẫn đến vi phạm pháp luật, gây ra nhiều lo lắng cho người dân. Nhiều người dân khi phát hiện tội phạm không dám báo cơ quan chức năng vì sợ trả thù.

Để vực dậy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm ở xã Sông Thao, Công an huyện Trảng Bom cùng chính quyền địa phương tập trung củng cố lại Công an xã, đồng thời huy động sức mạnh của các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị phối hợp cùng công an đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhanh chóng lập lại an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước hết, địa phương thay đổi lãnh đạo Công an xã, ra quyết định điều động Chủ tịch MTTQ xã sang làm Trưởng công an xã và sắp xếp lại đội ngũ công an viên phụ trách ấp cho phù hợp với tình hình của từng địa bàn, đồng thời chỉ đạo tập trung phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động người dân đấu tranh, tố giác các loại tội phạm.

Công tác phát động phong trào được tổ chức nhiều đợt, nhiều lần, nội dung xoay quanh các vấn đề vận động dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các vấn đề liên quan đến bảo vệ an ninh trật tự; cách phòng ngừa, phát hiện tội phạm; các thủ đoạn hoạt động của tội phạm... để người dân nắm bắt và nêu cao ý thức cảnh giác.

* Người dân đồng tình góp sức

Ông Sằn Sình Hứng, Trưởng công an xã Sông Thao, nguyên Chủ tịch MTTQ xã được bổ nhiệm trong đợt cải tổ Công an xã, cho biết sau khi được giao nhiệm vụ Trưởng công an xã, ông cùng tập thể Công an xã bắt tay vào việc ổn định tổ chức, kiện toàn bộ máy nhân sự và tập trung cho công tác phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Chỉ tính trong năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017, Công an xã Sông Thao đã tổ chức 35 buổi họp dân để phát động, tuyên truyền về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm vận động người dân phòng chống âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; phòng chống tội phạm hình sự và ma túy; thực hiện tốt các giải pháp về an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy...

Bên cạnh việc hướng dẫn người dân các phương thức phát hiện, đấu tranh phòng ngừa tội phạm; mức hỗ trợ cho người bị thương, bị chết, bị thiệt hại về tài sản khi tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc để người dân nắm bắt và an tâm khi tham gia phong trào, Công an xã còn tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn 53 tổ nhân dân theo hình thức liên canh, liên cư, mỗi tổ từ 20-40 hộ dân để thuận tiện trong công tác nắm hộ, nắm người; xây dựng 14 tổ tự quản về an ninh trật tự; 1 đội dân phòng; thành lập mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại 5 điểm dọc theo các tuyến đường liên xã với 2 xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom) và Bàu Hàm 2 (huyện Thống Nhất). Các tổ chức quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh trật tự cơ sở đã được học tập, quán triệt nhiệm vụ và thường xuyên phối hợp với Công an xã tuần tra canh gác gìn giữ tốt an ninh trật tự địa bàn.

Nhờ làm tốt công tác phát động kết hợp xử lý có hiệu quả từng vụ việc nên bước đầu đã đem lại sự tin tưởng trong dân. Từ đây, người dân đã mạnh dạn góp sức cùng chính quyền tích cực đấu tranh phòng chống tội phạm.

Trong năm 2016, người dân đã cung cấp cho Công an xã 30 nguồn tin liên quan đến tội phạm, giúp cho Công an xã chặn đứng được nhiều băng nhóm chuyên đánh nhau, gây rối trật tự công cộng; bắt và xử lý nhiều đối tượng trộm cắp. Đặc biệt, trong 5 tháng đầu năm 2017, từ thông tin của dân cung cấp, Công an xã Sông Thao đã nhanh chóng điều tra làm rõ 2 vụ trộm cắp xe máy và 1 vụ cướp giật điện thoại di động, bắt giữ 3 đối tượng: Thù Nàm Sầu (24 tuổi), Vy Quang Kim Nghĩa (21 tuổi) và Lê Công Thức (24 tuổi), cả 3 đều ngụ xã Sông Thao, giao cho Công an huyện điều tra, xử lý.

Với những nỗ lực không mệt mỏi, xã Sông Thao đã chuyển hóa được địa bàn về an ninh trật tự, kéo giảm và từng bước đẩy lùi tội phạm hàng năm, đặc biệt là đã khơi dậy được ý thức tự giác tiếp tay của người dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đức Việt

Tin xem nhiều