Báo Đồng Nai điện tử
En

Phá nhóm trộm xe máy liên tỉnh

10:05, 19/05/2017

Khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016, tại một số xã ở huyện Nhơn Trạch liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Nhận định có thể một băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp xuất hiện hoạt động trên địa bàn, các trinh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch đã vào cuộc truy xét.

Khoảng cuối năm 2015, đầu năm 2016, tại một số xã ở huyện Nhơn Trạch liên tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản. Nhận định có thể một băng nhóm trộm cắp chuyên nghiệp xuất hiện hoạt động trên địa bàn, các trinh sát hình sự Công an huyện Nhơn Trạch đã vào cuộc truy xét.

Sau nhiều tháng rà soát, các trinh sát đã lần ra manh mối về một băng nhóm trộm cắp liên tỉnh nên đã xác lập chuyên án đấu tranh.

* Băng nhóm “Đua nóng”

Các đối tượng trong nhóm trộm cắp liên tỉnh này đã thực hiện 16 vụ trộm cắp tài sản (chủ yếu là xe máy), trong đó có 12 vụ ở huyện Nhơn Trạch, 2 vụ ở TP.Hồ Chí Minh, 1 vụ ở huyện Long Thành và 1 vụ ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cơ quan điều tra đã thu hồi được 5 xe máy giao trả cho các bị hại. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 15 đối tượng để điều tra về các hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thiếu tá Trịnh Anh Việt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nhơn Trạch, kể: “Khi tiếp cận địa bàn, lực lượng trinh sát nhận được nhiều thông tin hỗ trợ từ người dân địa phương. Với tần suất gây án liên tục, thủ đoạn khá giống nhau, như: lợi dụng người dân sơ hở trong việc trông giữ tài sản để “đua nóng” xe máy; cạy cửa đột nhập nhà dân trộm xe máy đắt tiền, đặc biệt bọn trộm thường chọn thời điểm gây án vào ban đêm..., các trinh sát nhận định rất có thể các vụ trộm xảy ra ở huyện do một băng nhóm thực hiện. Thậm chí, băng trộm này có thể quy tụ nhiều đối tượng “có nghề” mới gây ra nhiều vụ trộm xe táo tợn như vậy”. Các trinh sát đã mất hàng tháng trời đeo bám địa bàn để dò la tin tức xác minh manh mối về các đối tượng có liên quan đến nhóm trộm.

Sau nhiều ngày đeo bám, theo dõi tại các “điểm nóng”, đến đầu năm 2016, các trinh sát được người dân địa phương cung cấp thông tin, tại một khu nhà trọ ở xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch) có một nhóm thanh niên ở trọ với biểu hiện sinh hoạt rất bất thường. Với thông tin quan trọng này, trinh sát đã tiến hành cắm chốt ở khu nhà trọ để theo dõi nhóm thanh niên lạ mặt.

Qua theo dõi, các trinh sát nhận thấy nhóm thanh niên này vào ban ngày thường chốt cửa phòng để ngủ, nhưng khi đêm xuống lại kéo nhau đi đâu không rõ. Một điều khá đặc biệt là nhóm thanh niên này thường xuyên sử dụng xe máy có biển số đăng ký ở tỉnh khác để đi lại. Vì vậy, một mặt bố trí người tiếp cận nhóm đối tượng khả nghi ở trọ tại xã Phú Hữu, mặt khác trinh sát còn phối hợp với công an địa phương tổ chức tuần tra trên các tuyến đường thường xuyên xảy ra các vụ trộm xe máy để kịp thời phát hiện, xử lý.

* Lật tẩy nhóm trộm liên tỉnh

Khoảng 2 giờ 30 ngày 8-3-2016, khi tổ tuần tra phối hợp đang đi tuần tại địa bàn ấp Rạch Bảy, xã Phú Hữu thì phát hiện 2 đối tượng đi xe máy với biểu hiện rất khả nghi nên yêu cầu họ dừng xe kiểm tra hành chính. Thấy công an, 2 đối tượng vứt xe bỏ chạy, nhưng đã bị tổ tuần tra đuổi theo bắt giữ.

Làm việc với công an, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Đức Phát (19 tuổi, ngụ quận 2, TP.Hồ Chí Minh) và Nguyễn Ngọc Phương (27 tuổi, ngụ xã Phú Hữu), chiếc xe máy hiệu Honda Vision cả 2 đang sử dụng là vừa lấy trộm của một người dân ở xã Phú Đông (huyện Nhơn Trạch).

Nhận định 2 đối tượng này có thể nằm trong nhóm đối tượng đã thực hiện nhiều vụ trộm xe trước đó mà đơn vị đang theo dõi, các trinh sát đã tập trung đấu tranh khai thác để mở rộng vụ án. Từ lời khai của Phát và Phương, rạng sáng 9-3-2016, các trinh sát bắt khẩn cấp Nguyễn Hữu Thuận (27 tuổi, ngụ xã Phú Hữu), là thợ sửa xe chuyên làm nhiệm vụ thay đổi hình dáng, biển số xe mỗi khi nhóm này trộm được xe.

Không dừng lại ở đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Nhơn Trạch đã xin ý kiến cấp trên cho xác lập chuyên án để đấu tranh, mở rộng điều tra. “Sau khi chuyên án được xác lập, anh em trinh sát chúng tôi đã ngày đêm lặn lội đến nhiều địa phương để xác minh thông tin mà các đối tượng bị bắt khai về các vụ trộm, nơi tiêu thụ xe trộm cắp… Từ đây, các đối tượng liên quan trong băng trộm xe máy liên tỉnh đã dần lộ diện” - Thiếu tá Việt cho biết.

Lần lượt các đối tượng liên quan đến nhóm trộm xe được ban chuyên án làm rõ và bắt giữ. Phần lớn đối tượng này từ địa phương khác đến huyện Nhơn Trạch lập nhóm đi trộm xe. Do đó, khi đồng bọn bị bắt, số đối tượng còn lại trong nhóm đã tỏa ra các nơi để tránh bị công an truy lùng, trong đó có đối tượng về các tỉnh phía Bắc khiến trinh sát phải mất nhiều thời gian truy xét mới bắt được” - Thiếu tá Việt kể.

Trần Danh

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích