Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn còn đường ngang bất hợp pháp

10:05, 19/05/2017

Đồng Nai quyết tâm đến cuối tháng 4-2017 sẽ hoàn thành việc xây hàng rào tại tất cả các đường ngang dân sinh. Nhưng đến thời điểm này, việc xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp ở nhiều nơi chưa được thực hiện triệt để.

Đồng Nai quyết tâm đến cuối tháng 4-2017 sẽ hoàn thành việc xây hàng rào tại tất cả các đường ngang dân sinh. Nhưng đến thời điểm này, việc xóa bỏ đường ngang bất hợp pháp ở nhiều nơi chưa được thực hiện triệt để.

Một vị trí đường ngang tự phát ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) chưa được xóa bỏ, người dân vẫn qua lại hàng ngày.
Một vị trí đường ngang tự phát ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) chưa được xóa bỏ, người dân vẫn qua lại hàng ngày.

Ngày 11-5, phóng viên Báo Đồng Nai đã có chuyến khảo sát đoạn từ phường Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) đến khu vực các xã: Hố Nai 3 và Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), khu vực lâu nay được coi là “điểm nóng” về việc mở các đường ngang dân sinh tự phát, gây mất an toàn giao thông.

* Rào bên này mở bên khác

Theo thống kê của Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn, hiện có trên 2,3 ngàn hộ dân vi phạm lấn chiếm hành lang đường sắt ở Đồng Nai, trong đó các vi phạm chủ yếu gồm xây dựng nhà ở và công trình phụ ngay hành lang đường sắt. Ngoài ra, có 2 địa điểm họp chợ gây mất an toàn giao thông đường sắt, gồm: km1648 +780 (thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom) và tại đường ngang km1648 +300 thuộc địa phận TX.Long Khánh.

Theo ghi nhận của phóng viên, có đến hàng chục lối đi người dân tự ý mở ngang đường sắt để dễ dàng cho việc đi lại. Một số vị trí nằm sát đường sắt vốn không có hàng rào, hành lang bảo vệ, người dân chỉ cần kê vài cục đá hay tấm ván đã có thể đi lại. Đoạn khác nếu có rào chắn, người dân làm “thang” nối hoặc uốn cong những thanh sắt để mở lối qua đường sắt. Nghiêm trọng hơn, có đoạn đường ngang bất hợp pháp đã được ngành chức năng xóa bỏ bằng cách dựng hàng rào bê tông nối với nhau bằng các thanh sắt chắc chắn (trước đây chỉ có cột bê tông riêng lẻ), giờ bị người dân tự “mở” một “đường ngang” mới ngay cạnh đó. Cụ thể, tại km1689+500 (thuộc KP.8, phường Long Bình, TP.Biên Hòa), nhiều người dùng đất, đá chèn vào thanh đường ray để xe máy có thể chạy qua. Điều đáng nói, vị trí này cách hàng rào bê tông chỉ vài bước chân. So với trước đây, rất khó cho xe máy chạy sang được, nhưng nhiều người vấn cố tình vượt qua.

“Tôi thấy nhiều công nhân cố tình đi qua lối này. Họ chọn cách này vì vào Khu công nghiệp Amata gần hơn, không phải đi đường chính lòng vòng mất nhiều thời gian…” - ông N.V.Q., một người sống gần đó, cho biết.

 Không ít lần, vì lối đi gồ ghề nên xe máy đang chạy buộc phải dừng lại giữa chừng, thậm chí bị ngã cả người và xe ngay trên đường ray. Việc này hết sức nguy hiểm, bởi khi sự cố xảy ra, tàu hỏa đang chạy đến, xe máy không kịp thoát ra thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Tại xã Hố Nai 3, lâu nay vẫn tồn tại các lối đi dân sinh bất hợp pháp chưa được rào chắn. Hàng ngày, rất đông người dân sống 2 bên đường, công nhân tan ca có thể qua lại ngay trên đường sắt. Cách km1684+800, nơi xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người chết vào ngày 24-2 chỉ vài chục mét, người dân còn rải đá dăm tạo thành nền đường chắc chắn, thuận lợi cho việc đi lại.

Trước đây, hành lang an toàn giao thông đường sắt ở đây được làm bằng hàng rào khá kiên cố, nhưng nhiều đoạn bị cắt bỏ tạo thành kẽ hở đủ thân người lách qua. Sau đó, ngành đường sắt và chính quyền địa phương gia cố lại, nhưng vẫn để khoảng trống ở giữa nên người ta vẫn có thể chui qua dễ dàng.

* Hiểm nguy luôn thường trực

Trong số 66 đường ngang dân sinh đã được thống kê trước đó, các ngành chức năng thống nhất sẽ xây hàng rào để tiến đến xóa bỏ hoàn toàn 54 đường ngang dân sinh; đồng thời giữ lại 12 đường dân sinh và cử người chốt gác tại các huyện: Trảng Bom, Xuân Lộc và TP.Biên Hòa.

Đến cuối tháng 4-2017, tỉnh sẽ hoàn thành việc xây dựng hàng rào tại tất cả các đường ngang dân sinh. Điều này đồng nghĩa, Đồng Nai sẽ không còn đường ngang bất hợp pháp trên tuyến đường sắt. Cùng với việc xây hàng rào, ngành chức năng cũng hướng dẫn người dân di chuyển qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp.

Đối với một số người sống bên đường tàu, điều này gây bất tiện, song đây là việc cần thiết, đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng. Để người dân không tiếp tục mở đường ngang trái phép, Đồng Nai sẽ đẩy mạnh kiểm tra, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để người dân hiểu và tuân thủ.

Tuy nhiên, việc “xóa” các đường ngang tự phát dường như chưa thực hiện triệt để, phần nào khiến cư dân sống 2 bên tuyến đường sắt thiếu ý thức chấp hành, dễ dãi trong việc tuân thủ pháp luật giao thông. Vì vậy, nguy cơ tai nạn có thể xảy ra khi mà mối nguy từ lối đi dân sinh bất hợp pháp vẫn còn đó.

Ngoài ra, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Dọc theo tuyến đường Điểu Xiển, từ phường Long Bình (TP.Biên Hòa) đến xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), hiện có nhiều quán nước, nhà trọ, kho chứa hàng hóa… hoạt động. Những công trình này tồn tại đã nhiều năm vẫn chưa được xử lý, dẹp bỏ triệt để. Vì vậy, tầm nhìn của các phương tiện đi qua đường sắt bị hạn chế. Khi xảy ra sự cố, khả năng ứng phó, thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm gặp nhiều khó khăn; hậu quả là dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thương tâm.

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân chủ yếu trong các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do ý thức kém và sự chủ quan của con người. Để dẹp bỏ đường ngang bất hợp pháp, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng phải quyết liệt hơn nữa, cần có biện pháp mạnh để ngăn chặn tình trạng nêu trên.       

Dương Ngọc

Tin xem nhiều