Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt khó, làm giàu trên vùng đất mới

10:05, 14/05/2017

Nhiều năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vĩnh Cửu đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu từ bàn tay trắng. Để rồi, mỗi CCB khá giả lại có điều kiện hỗ trợ địa phương.

Nhiều năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Vĩnh Cửu đã nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu từ bàn tay trắng. Để rồi, mỗi CCB khá giả lại có điều kiện hỗ trợ địa phương.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) trao đổi việc sản xuất gạch với nhân công trong xưởng. ảnh: Đ.Tùng
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) trao đổi việc sản xuất gạch với nhân công trong xưởng. ảnh: Đ.Tùng

Cụ thể, các CCB đã đóng góp xây dựng đường sá, ủng hộ các hoạt động từ thiện - xã hội gắn với việc khuyến học, giúp hội viên khác thoát nghèo.

* Vươn lên làm giàu

Đại hội đại biểu Hội CCB huyện Vĩnh Cửu nhiệm kỳ 2017-2022 (trong 2 ngày 15 và 16-5) được chọn là một trong 3 đại hội điểm (cùng với Đại hội Hội CCB Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và Hội CCB TX.Long Khánh) để rút kinh nghiệm của Hội CCB tỉnh.

Năm 1982, rời khỏi chiến trường Campuchia, ông Nguyễn Mạnh Hùng (Hội CCB thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) đến huyện Vĩnh Cửu làm việc tại Lâm trường nguyên liệu giấy. Mắc bệnh gan rất nặng, tưởng chừng đã có lúc ông Hùng gục ngã khi nhiều ngày không có tiền mua gạo, mua thuốc.

Đến năm 1991, ông Hùng vay tiền bạn bè, người thân để mở lò gạch. Do quy mô lò nhỏ và kinh nghiệm chưa có nên việc làm ăn lúc ấy rất khó khăn. Sau đó, nhờ tích lũy dần, đến năm 2012, ông Hùng đã chuyển đổi sang lò gạch đốt kiểu mới, diện tích xưởng kinh doanh mở rộng trên 1,4 hécta.

Ông Hùng tâm sự: “Từ lò gạch này, tôi có tiền trang trải việc nhà, chữa bệnh và giúp giải quyết việc làm ổn định cho 27 nhân công với thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng. Làm việc cho tôi, mỗi tháng nhân công chỉ phải trả tiền điện, còn chỗ ở thì tôi xây nhà cho ở miễn phí, nước giếng dùng thoải mái; những điều đó giúp họ gắn bó với tôi lâu dài. Ngoài ra, hàng năm tôi còn chi hơn 20 triệu đồng hỗ trợ vốn cho hội viên CCB nghèo, tặng học bổng cho học sinh nghèo và các hoạt động từ thiện - xã hội khác... Vừa rồi, tôi hỗ trợ 100 triệu đồng làm con đường bê tông dài 182m tại KP.3, nơi tôi sống”.

Sau khi nghỉ chế độ (năm 1999), CCB Dương Văn Ảnh (ngụ thị trấn Vĩnh An) đã mượn tiền bạn bè mở trạm xăng dầu đầu tiên ở huyện Vĩnh Cửu. Khi đó, trong tay ông chỉ có 21 triệu đồng, mượn người thân quen thêm 100 triệu đồng, nhưng vẫn còn nợ 500 triệu đồng từ các nguồn khác và phải ký giấy hẹn trả sau. Đến năm 2001, cơ sở kinh doanh xăng dầu của ông phát triển thành Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình và dịch vụ Dương Ảnh và đến năm 2005 thì ông trả hết nợ. Năm 2008, ông Ảnh còn hỗ trợ 80% tiền xây dựng nhà văn hóa KP.3, thị trấn huyện Vĩnh Cửu. Vừa qua, ông còn xây dựng 2 tuyến đường cấp phối sỏi đỏ dài trên 350m với giá 60 triệu đồng. Nhờ công ty của ông, trên 30 lao động được giải quyết việc làm, trong đó có không ít con em CCB, đồng đội cũ của ông.

* Chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng

Không chỉ vượt khó làm giàu, các CCB ở huyện Vĩnh Cửu còn chia sẻ khó khăn với cộng đồng từ những việc làm nhỏ nhất.

Như Hội CCB xã Vĩnh Tân những năm gần đây thường xuyên tổ chức công tác từ thiện - xã hội từ nguồn đóng góp của hội viên. Như ông Nguyễn Như Toàn, Chủ tịch Hội CCB xã, mỗi tháng hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin 200 ngàn đồng và giúp các hội viên vay 170 triệu đồng với lãi suất thấp; hội viên Nguyễn Văn Hộp mỗi tháng ủng hộ nồi cháo tình thương ở Bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Cửu mỗi tháng 100kg gạo…

Ông Nguyễn Như Toàn cho hay: “Chúng tôi còn học tập mô hình CCB 1+ 4 của thị trấn Vĩnh An để xây dựng mô hình CCB 1+N áp dụng cho xã. Nghĩa là, một hội viên CCB có trách nhiệm với một hộ liền kề trong việc giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội tại khu dân cư; hoặc cũng có thể là một hội viên có điều kiện kinh tế khá giả nhận giúp nhiều hội viên còn khó khăn. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động hội viên CCB hiến trên 2,2 ngàn m2 đất và trên 416 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ những khoản vay với lãi suất thấp từ Hội CCB xã, đời sống các hội viên hiện nay được nâng lên đáng kể, 48/400 hội viên CCB xã được công nhận là CCB sản xuất, kinh doanh giỏi; 45% gia đình hội viên CCB có đời sống khá; hàng trăm gia đình hội viên có cơ sở kinh doanh, sản xuất, chăn nuôi với thu nhập từ 100 triệu đồng/năm.

Phó chủ tịch Hội CCB huyện Vĩnh Cửu Lê Văn Mỳ chia sẻ, các CCB của huyện Vĩnh Cửu đã góp phần không nhỏ vào việc giải quyết việc làm cho nhiều người lao động và tạo ra nhiều việc làm mới, đóng góp thêm nhiều của cải vật chất cho gia đình và xã hội, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất tinh thần của hội viên.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều