Báo Đồng Nai điện tử
En

Giả nhân viên ngân hàng để lừa đảo

10:04, 16/04/2017

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang điều tra vụ Dương Văn Thủy (27 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang điều tra vụ Dương Văn Thủy (27 tuổi, ngụ xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chân dung Dương Văn Thủy và một trang mạng Thủy dùng để lừa đảo người dân.
Chân dung Dương Văn Thủy và một trang mạng Thủy dùng để lừa đảo người dân.

Qua những lần lang thang trên mạng internet, Thủy thấy nhiều người có nhu cầu vay tiền nên đã lập các facebook tự xưng nhân viên ngân hàng hứa hẹn giúp một số người vay tiền để lừa lấy tiền “dịch vụ”.

* Lập facebook giả danh nhân viên ngân hàng

Theo điều tra ban đầu, đã có hàng trăm người bị Thủy lừa đảo, thu lợi hàng trăm triệu đồng. Sau thời gian được cơ quan công an cho tại ngoại trong quá trình điều tra, Thủy đã trốn khỏi địa phương. Cơ quan công an đang vận động Thủy đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật.

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, trước đây Thủy làm công nhân tại Khu công nghiệp Bàu Xéo (huyện Trảng Bom). Những lúc rảnh rỗi, Thủy thường vào facebook tìm kiếm bạn bè giao lưu. Thời gian này, thấy nhiều người tham gia mạng xã hội có nhu cầu vay tiền làm ăn, chi tiêu… nhưng không biết được các dịch vụ của ngân hàng, nên Thủy nảy sinh ý định “giới thiệu” các gói dịch vụ vay tiền để lấy phí “dịch vụ” (thực chất ý định của Thủy là tìm cách đưa họ vào “bẫy” để chiếm đoạt tài sản).

Thực hiện ý định đó, giữa năm 2015, Thủy lập nhiều facebook rồi đăng tải các bài viết giới thiệu các gói vay ưu đãi của các ngân hàng, đồng thời giới thiệu các thủ tục vay tiền rất đơn giản để mọi người chú ý. Trên các trang facebook, Thủy đều tự nhận là nhân viên ngân hàng và đăng các số điện thoại (sử dụng sim rác) để ai có nhu cầu vay tiền gọi điện cho Thủy.

Để có thể trả lời trôi chảy về các gói vay vốn ưu đãi, cũng như thủ tục vay khi “khách hàng” hỏi, Thủy vào website của một số ngân hàng xem thông tin, rồi giới thiệu với họ rằng thủ tục vay tiền rất đơn giản để nhiều người tin tưởng mà nhờ Thủy giúp làm thủ tục vay.

Tháng 12-2016, đọc thông tin trên facebook Thành Nguyễn Văn (do Thủy lập ra) thấy có dịch vụ vay vốn ngân hàng với thủ tục rất đơn giản, anh N.H.Đ. (ngụ TX.Long Khánh) liên hệ với Thủy nhờ giúp đỡ thì Thủy tự xưng tên Trí, nhân viên của một ngân hàng. Qua trao đổi và xem hồ sơ vay vốn của anh Đ. gửi qua, Thủy hứa giải quyết cho anh vay 30 triệu đồng với phí “dịch vụ” 10% (3 triệu đồng). Sau khi anh Đ. gửi đầy đủ thông tin, Thủy yêu cầu anh chuyển trước 1,5 triệu đồng vào tài khoản của Thạch Thị Loan (vợ của Thủy), khi làm xong thủ tục vay tiền sẽ chuyển 1,5 triệu đồng còn lại.

Sau 2 lần chuyển đủ 3 triệu đồng trả phí “dịch vụ” cho Thủy nhưng không thấy phản hồi, anh Đ. gọi điện cho Thủy không được, lên facebook liên lạc với Thủy thì bị chặn. Biết mình bị lừa, anh Đ. đã trình báo công an.

* Hàng trăm người “sập bẫy”

Tiếp nhận thông tin phản ánh của nhiều người dân về việc bị lừa đảo với cùng một thủ đoạn, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra. Sau một thời gian xác minh, cơ quan công an xác định Dương Văn Thủy đứng tên hàng loạt tài khoản facebook để thực hiện hành vi lừa đảo.

Theo xác minh của cơ quan công an, do thường xuyên lên mạng internet nên Thủy rất rành các thông tin và cách thức giao dịch trên mạng. Khi một người có nhu cầu vay vốn liên hệ qua điện thoại, Thủy đều giới thiệu rất nhiệt tình, chi tiết và các “hồ sơ vay vốn” của họ (chỉ cần thế chấp giấy chứng minh nhân dân, bằng lái…) đều được Thủy “duyệt” với phí “dịch vụ” 10% số vốn vay. Thấy dịch vụ quá đơn giản, thủ tục lại nhanh gọn, nhiều người đã chấp nhận trở thành “khách hàng” của Thủy. Tuy nhiên, sau khi trả phí “dịch vụ” vay vốn, tất cả “khách hàng” của Thủy đều bị đối tượng cắt liên lạc bằng cách tắt điện thoại và chặn facebook.

Đối với thủ tục nhận phí “dịch vụ”, Thủy đã linh động bằng việc yêu cầu “khách hàng” chuyển tiền vào tài khoản của vợ Thủy, hoặc chuyển tiền bằng card điện thoại qua tin nhắn để Thủy chuyển qua Vcoin và đổi thành tiền chuyển vào tài khoản. Mỗi lần có người chuyển tiền, Thủy đều rút ngay để tiêu xài.

Do giao dịch trên mạng nên “khách hàng” của Thủy gồm người dân ở nhiều địa phương khác nhau. Mỗi khi “khách hàng” gọi điện trao đổi về dịch vụ vay vốn, Thủy đều yêu cầu họ cung cấp địa chỉ hoặc chứng minh nhân dân để nắm địa bàn họ trú ngụ, rồi tìm cách xác minh địa chỉ ngân hàng gần nhất để “tiện giao dịch” cho “khách hàng” của Thủy.

Đến nay cơ quan công an đã xác định được 5 nạn nhân của Thủy ngụ tại một số địa phương, như: Đồng Nai, Đắk Lắk và TP.Cần Thơ. Ngoài ra, Thủy còn khai đã lừa được hơn 100 người, chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trần Danh

Tin xem nhiều