Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy đuổi hơn 1km bắt kẻ trộm xe

09:03, 12/03/2017

Trên đường đến quán cà phê gặp gỡ đồng nghiệp, thấy một phụ nữ hớt hải chạy bộ theo đối tượng "đua nóng" xe máy, anh Từ Văn Xương (29 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) đã bất chấp hiểm nguy bám theo đối tượng để truy bắt.

Trên đường đến quán cà phê gặp gỡ đồng nghiệp, thấy một phụ nữ hớt hải chạy bộ theo đối tượng “đua nóng” xe máy, anh Từ Văn Xương (29 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) đã bất chấp hiểm nguy bám theo đối tượng để truy bắt.

Anh Từ Văn Xương (bìa trái) kể lại quá trình truy bắt đối tượng trộm xe với Công an xã Tam Phước.
Anh Từ Văn Xương (bìa trái) kể lại quá trình truy bắt đối tượng trộm xe với Công an xã Tam Phước.

Hành động dũng cảm của anh Xương được người dân địa phương hoan nghênh và lực lượng công an ghi nhận, biểu dương.

* Không sợ nguy hiểm

Lúc 10 giờ 27-12-2016, sau khi đi chợ về, chị Nguyễn Thị Hồng Vân (37 tuổi, quê tỉnh Bình Phước, tạm trú ấp Long Đức 3, xã Tam Phước, TP.Biên Hòa) dựng chiếc xe máy hiệu Honda Air Blade biển số 59B2-297.59 trước cửa nhà, chìa khóa vẫn còn cắm trong ổ khóa xe. Lúc này, một thanh niên lạ mặt tìm đến trước ngõ nhà chị Vân hỏi thăm chuyện cửa sắt nhà chị thuê thợ ở đâu làm vì anh ta thấy rất đẹp. Tuy nhiên, lợi dụng lúc chị Vân bước vào trong nhà, người thanh niên nọ nhanh chóng tiến đến chỗ chiếc xe mở khóa rồi “đua nóng”.

Phát hiện bị trộm xe, chị Vân vừa chạy bộ theo kẻ trộm vừa tri hô cầu cứu người dân xung quanh: “Cướp, cướp…”.

Đang điều khiển xe máy đi trên đường, nghe tiếng chị Vân cầu cứu, đồng thời thoáng thấy một thanh niên phóng xe máy bạt mạng từ xã Tam Phước về hướng xã An Viễn (huyện Trảng Bom), không một chút suy nghĩ, anh Xương đã quay đầu xe truy đuổi đối tượng trộm xe.

Bị truy đuổi, đối tượng trộm xe điều khiển xe lạng lách, đồng thời tăng ga chạy bạt mạng để thoát thân. Tuy nhiên, với quyết tâm không để kẻ gian chạy thoát, anh Xương đã cố gắng điều khiển xe bám sát đối tượng.

Cuộc rượt đuổi diễn ra gay cấn trên đoạn đường hơn 1km thì anh Xương đuổi kịp kẻ trộm xe. Lựa thời cơ đến, anh nhanh chóng áp sát rồi dùng chân đạp ngã xe của đối tượng. Quá bất ngờ trước hành động của anh Xương, kẻ trộm xe hoảng loạn bỏ lại chiếc xe bị ngã, lồm cồm ngồi dậy định chạy trốn thì bị anh Xương cùng người dân xung quanh khống chế, bắt giao cho Công an xã Tam Phước xử lý.

Tại cơ quan công an, đối tượng bị bắt khai tên Vũ Xuân Hải (26 tuổi, quê tỉnh Hải Dương, tạm trú xã Tam Phước).

* Cần nhân rộng gương người tốt

Sau hành động nghĩa hiệp, anh Xương cho chúng tôi biết thêm: “Nhiều lần chứng kiến đồng nghiệp và nhiều người dân bị kẻ gian lấy trộm xe máy trong sự tiếc nuối và bực tức, nên khi gặp chuyện tôi đã nghĩ ngay đến việc phải bắt bằng được kẻ trộm xe. Quá trình truy đuổi, biết có thể gặp nguy hiểm nên vừa bám sát đối tượng để không cho kẻ gian có cơ hội để trốn thoát, tôi vừa cố gắng làm chủ tay lái để không xảy ra va chạm với người đi đường”.

Phấn khởi trước hành động dũng cảm truy bắt tội phạm của một người dân như anh Xương, Trung tá Võ Văn Lập, Trưởng công an xã Tam Phước, đã đánh giá cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, ý thức vì cộng đồng của anh Xương. Bất chấp hiểm nguy, anh Xương đã cố gắng truy bắt bằng được đối tượng gây án để giao cơ quan chức năng xử lý trước pháp luật, trả lại tài sản cho người bị hại. Hành động đó không chỉ góp phần đấu tranh với các loại tội phạm, mà còn khích lệ người dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, góp phần giữ gìn an ninh trật tự chung của xã hội.

Bên cạnh đó, Trung tá Lập cũng khuyến cáo người dân cần phải đề cao ý thức cảnh giác hơn nữa với các loại tội phạm trộm cắp xe máy và có biện pháp phòng chống, tự bảo vệ, như: lắp đèn tín hiệu cảnh báo, còi chống trộm cho xe; sử dụng các loại khóa bảo vệ có chất lượng tốt, gắn thiết bị định vị... để giữ gìn tài sản của mình và mọi người dân.

Tinh thần quyết liệt đấu tranh với tội phạm của anh Từ Văn Xương đã nhận được sự khen ngợi của người dân và sự ghi nhận của chính quyền địa phương. Mới đây, Công an TP.Biên Hòa đề nghị UBND thành phố khen thưởng đột xuất anh Xương vì có thành tích xuất sắc trong tấn công trấn áp tội phạm.

Hồng Nam

Tin xem nhiều