Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo xây dựng lực lượng dân quân tự vệ

10:03, 27/03/2017

Dân quân tự vệ (DQTV) của tỉnh Đồng Nai là lực lượng bán vũ trang, được tổ chức biên chế ở cơ sở và có vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; đồng thời là lực lượng quan trọng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc khi có chiến tranh xảy ra.

Dân quân tự vệ (DQTV) của tỉnh Đồng Nai là lực lượng bán vũ trang, được tổ chức biên chế ở cơ sở và có vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương; đồng thời là lực lượng quan trọng làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc khi có chiến tranh xảy ra.

Lực lượng dân quân tự vệ được huấn luyện bắn súng.
Lực lượng dân quân tự vệ được huấn luyện bắn súng.

* Tuyển chọn chặt chẽ

Theo Thượng tá Lê Quang Thịnh, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới nên quy trình tuyển chọn người vào lực lượng DQTV của tỉnh được cấp ủy, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp tiến hành chặt chẽ, đúng luật định. Trong đó, chú trọng vào những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; năng lực hoạt động thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được đảm nhiệm và được cấp có thẩm quyền địa phương xác nhận đủ điều kiện. Ngoài ra, bản thân và gia đình người được tuyển chọn vào lực lượng DQTV phải chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương...

Trên cơ sở tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, đến nay lực lượng DQTV của tỉnh xây dựng đạt tỷ lệ 1,4% so với dân số, trong đó dân quân đạt gần 1% so với dân số; tỷ lệ đảng viên trong DQTV đạt 23,6% (dân quân đạt 19,2%, so với năm 2010 tăng 3,2%). DQTV được tổ chức ở cấp đại đội, trung đội, tiểu đội, khẩu đội và cấp tổ... thuộc 560 cơ sở, cơ quan, tổ chức.

Phút thư giãn trên thao trường của nữ dân quân tự vệ.
Phút thư giãn trên thao trường của nữ dân quân tự vệ.

Đồng Nai cũng là tỉnh đứng đầu các tỉnh miền Đông Nam bộ trong việc xây dựng lực lượng dân quân thường trực khu công nghiệp, với 10 trung đội và có 47 trung đội tự vệ trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, trong đó có 37 trung đội có tổ chức Đảng lãnh đạo.

* Coi trọng huấn luyện và giúp dân

Thiếu tá Phạm Văn Sang, Trưởng ban DQTV thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết hàng năm cán bộ DQTV được tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn chỉ huy, chiến sĩ DQTV được giáo dục chính trị, huấn luyện các nội dung quân sự, hậu cần, kỹ thuật; tham gia luyện tập, diễn tập do cơ quan quân sự địa phương và các đơn vị của Quân khu 7, Bộ Quốc phòng phối hợp tổ chức...

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp ở các xã (phường) trọng điểm về quốc phòng - an ninh, các khu công nghiệp..., trong năm 2016 và quý I-2017, cơ quan  quân sự các cấp đã tổ chức cho hơn 10,4 ngàn lượt DQTV phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tổ chức hơn 1,2 ngàn cuộc tuần tra; góp phần giữ vững an ninh trật tự, lập lại an toàn giao thông trên địa bàn.

Lực lượng DQTV còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức gần 20 ngàn ngày công lao động giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai; sự cố sập cầu Ghềnh
(TP.Biên Hòa), cầu treo Tà Lài (huyện Tân Phú); chữa cháy rừng thuộc khu vực núi Chứa Chan (huyện Xuân Lộc); thu hoạch mùa và nạo vét kênh mương nội đồng…, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Về phương phướng, nhiệm vụ xây dựng lực lượng DQTV trong thời gian tới, Thượng tá Lê Quang Thịnh cho biết thêm, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đề án về xây dựng chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự cấp xã, tổ chức lực lượng dân quân thường trực, chế độ hỗ trợ cho DQTV và đề án xây dựng ban chỉ huy quân sự xã (phường, thị trấn) vững mạnh toàn diện giai đoạn 2017-2020. Khi các đề án có hiệu lực thi hành, hoạt động xây dựng và sử dụng lực lượng DQTV của tỉnh sẽ có bước phát triển mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hữu Thủy

Tin xem nhiều