Báo Đồng Nai điện tử
En

Trốn truy nã, anh em nghiện rủ nhau giết người

10:01, 16/01/2017

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 anh em Nguyễn Thành Toàn (20 tuổi, ngụ xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) và Nguyễn Thành Điệp (26 tuổi, ngụ xã Suối Cao) về tội cướp tài sản.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 2 anh em Nguyễn Thành Toàn (20 tuổi, ngụ xã Suối Cao, huyện Xuân Lộc) và Nguyễn Thành Điệp (26 tuổi, ngụ xã Suối Cao) về tội cướp tài sản.

Để có tiền mua ma túy sử dụng, anh em Toàn liên tục phạm pháp, dù đó là những hành vi trộm cắp hay cướp của, giết người.

Anh em nghiện cướp của dì ruột

Ngoài việc thực hiện 2 vụ án giết người và cướp tài sản, anh em Toàn đã bị xử lý hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Trước đó, cả hai đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản và đã bị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xử phạt 6-8 tháng tù giam về tội trộm cắp vào ngày 28-9-2016.

Theo cáo trạng, Toàn và Điệp đều nghiện ma túy. Vào ngày 16-7-2016, cả hai rủ nhau thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người dì ruột là bà Thị Tư (45 tuổi, ngụ cùng ấp) để có tiền mua ma túy sử dụng. Trong lúc cả hai chưa biết làm cách nào để chiếm đoạt tài sản của dì thì Toàn lấy bơm kim tiêm từ trong túi quần ra và nói: “Bằng cách nào cũng được, miễn là lấy được xe”. Sau khi thống nhất phương thức phạm tội, Toàn nói Điệp chờ ở bờ suối sau nhà để Toàn đi qua nhà bà Tư. Khi vào trong nhà, Toàn hỏi mượn chiếc xe máy biển số 60L3-7701 để “đi công chuyện”, nhưng bà Tư không cho mượn vì biết Toàn là người nghiện.

Để thực hiện bằng được ý định chiếm đoạt tài sản, Toàn nhờ con gái bà Tư là Thị Hồng (17 tuổi) chở đến ngã tư Suối Cao. Khi đến ngã tư Suối Cao, Toàn thấy xung quanh có nhiều người, không tiện cho việc cướp xe nên nhờ Hồng chở đến nhà bạn tại cầu Vượt

Biên (xã Suối Cao), nhằm điều Hồng đến chỗ vắng để dễ thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, nhưng Hồng không đồng ý.  Bất ngờ, Toàn đẩy Hồng ngã xuống đất rồi giơ bơm

kim tiêm ra trước mặt Hồng đe đọa: “Tao lâm vào bước đường cùng rồi, tao làm liều luôn, mày mà la lên là tao đâm”. Sợ Toàn đâm kim tiêm vào mình, Hồng không dám kháng cự mà để cho anh họ lấy xe chạy mất.

Lấy được xe, Toàn tìm và kể cho Điệp nghe quá trình cướp tài sản. Kiểm tra cốp xe, cả hai phát hiện có giấy đăng kí xe nên chở nhau đến một cửa hàng mua bán xe tại thị trấn Gia Ray (huyện Xuân Lộc) bán xe với giá 3,2 triệu đồng. Với số tiền này, cả hai bắt xe đến huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) để tìm việc làm và lẩn trốn. Qua điều tra truy xét không có kết quả, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc đã ra quyết định truy nã Toàn và Điệp trên toàn quốc.

Giết người, lộ ra kẻ cướp

Trốn đến Đắk Nông, anh em Toàn tìm đến một trung tâm môi giới việc làm để liên hệ tìm việc. Ngày 19-7- 2016, cả hai được ông Lê Văn Dũng (66 tuổi, chủ điền trang Như Ý, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) thuê làm vườn. Sáng 20-7, anh em Toàn đi phát cỏ vườn cây cao su cho ông Dũng. Tranh thủ thời gian nghỉ, cả hai lên kế hoạch giết ông Dũng để cướp tài sản. Chiều cùng ngày, khi thấy ông Dũng đi công việc về, Điệp giả vờ

đau dạ dày để ông Dũng đi lấy thuốc cho mình. Trong lúc ông Dũng đang lục tìm thuốc cho Điệp uống, Toàn cầm dây thắt lưng đã chuẩn bị trước đó quàng vào cổ ông chủ siết mạnh và ghì ông Dũng xuống ghế để Điệp dung dao chém nhiều nhát vào đầu ông. Trong lúc giằng co, ông Dũng đã vung chân đạp mạnh, khiến con dao trên tay Điệp rơi xuống.

Lúc này, Điệp siết cổ ông Dũng để Toàn lấy con dao khác chém vào đầu ông.

Quá trình hai bên giằng co nhau, ông Dũng giành được con dao chém Điệp 1 nhát, rồi chạy ra ngoài kêu cứu và được người dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, còn anh em Toàn bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, công an địa phương đã nhanh chóng có mặt và tổ chức lực lượng bắt giữ 2 kẻ nghiện. Chỉ hơn 2 giờ sau khi gây án, Toàn và Điệp đã bị bắt khi đang lẩn trốn tại một khu rẫy nằm xa khu dân cư thuộc xã Quảng Sơn. Quá trình điều tra vụ án giết người, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện anh em Toàn đang bị Công an huyện Xuân Lộc ra quyết định truy nã về hành vi cướp tài sản Nên liên hệ để phục vụ cho công tác điều tra.

Tố Tâm

Tin xem nhiều