Báo Đồng Nai điện tử
En

Tòa trả hồ sơ vụ án 5 bảo vệ rừng phá chòi tôm của dân

11:12, 28/12/2016

Liên quan đến vụ 5 bảo vệ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành (BQL rừng Long Thành) phá chòi nuôi tôm của dân, chiều 27-12, sau khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung do vụ án còn một số tình tiết chưa được làm rõ.

Liên quan đến vụ 5 bảo vệ thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Long Thành (BQL rừng Long Thành) phá chòi nuôi tôm của dân, chiều 27-12, sau khi kết thúc phần tranh luận, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã quyết định trả hồ sơ cho cơ quan điều tra để điều tra bổ sung do vụ án còn một số tình tiết chưa được làm rõ.

5 bảo vệ tại phiên tòa
5 bảo vệ tại phiên tòa. Ảnh: Danh Trường.

Sáng 27-12, Tòa án nhân dân huyện Nhơn Trạch đã mở phiên tòa xét xử 5 bị cáo nguyên là cán bộ bảo vệ thuộc BQL rừng Long Thành về tội hủy hoại tài sản. 5 bảo vệ bị đưa ra xét xử, gồm: Phạm Văn Ẩn (54 tuổi), Phạm Đức Tú (28 tuổi), Trương Văn Lớn (47 tuổi), Lê Văn Lang (52 tuổi) và Lê Ngọc Tuân (30 tuổi).

Bị cáo thừa nhận làm sai

Sau phần công bố cáo trạng của Viện Kiểm sát, các bị cáo đều thừa nhận do quá nóng nảy trong việc giải quyết sai phạm của người dân (cụ thể là bà Ngọc) nên mới dẫn đến những sai phạm như vậy.

Tuy nhiên, khi được hỏi ai đã chỉ đạo thực hiện các hành vi hủy hoại tài sản của người dân, các bị cáo khai không có sự chỉ đạo, mà làm theo nhiệm vụ đã được phân công cho lực lượng bảo vệ từ trước đó. Quá trình xử lý việc xây dựng trái phép của bà Ngọc, họ đã “tự xử” dẫn đến sai phạm.

Đại diện BQL rừng Long Thành, Phó giám đốc Vũ Thanh Bình đã gửi lời xin lỗi đến bà Ngọc và gia đình bà vì các nhân viên của ông đã gây ra những thiệt hại nói trên. “Gặp trường hợp này, anh em phải bảo vệ hiện trường và báo cho lãnh đạo. Tuy nhiên, do quá nóng nảy, anh em đã xử lý vượt quá thẩm quyền, dẫn đến những sai phạm” - ông Bình nói.

Trong phần luận tội, vị đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo là cán bộ trong cơ quan Nhà nước nhưng có hành vi hủy hoại tài sản của công dân. Điều đó không chỉ vi phạm về mặt đạo đức mà còn ảnh hưởng đến lòng tin của người dân. Tuy nhiên, qua đánh giá tính chất và mức độ hành vi cũng như nhân thân của các bị cáo, Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án cho 5 bị cáo từ 8-14 tháng tù, cho hưởng án treo.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Báo Đồng Nai đã phản ảnh, vào tháng 9-2015, nhận tin báo của người dân về tình trạng khai thác cát trên sông Thị Vải gây ô nhiễm, công an đã đến lập biên bản sự việc rồi đưa ghe vào bờ, nhưng bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc đã cản trở vì cho rằng công an xử lý không khách quan. Khoảng 6 tháng sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nhơn Trạch đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Ngọc về hành vi chống người thi hành công vụ. Sau khi bà Ngọc bị bắt tạm giam 4 ngày, Công an huyện Nhơn Trạch xác định việc khởi tố bà Ngọc là sai nên đã trả tự do và đình chỉ điều tra đối với bà Ngọc. Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch đã công khai xin lỗi bà Ngọc. Liên quan đến vụ này, Thượng tá Trương Quốc Hiếu, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, đã bị đình chỉ công tác và xử lý kỷ luật. Ngoài ra, điều tra viên và cán bộ kiểm sát giải quyết vụ án cũng bị kỷ luật.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, bào chữa cho bị hại Nguyễn Thị Ánh Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An, huyện Nhơn Trạch), luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy cơ quan điều tra đã không khách quan khi thu thập chứng cứ dẫn đến bỏ lọt tội phạm. Việc cơ quan điều tra đánh giá thiệt hại của bà Ngọc cũng chưa thỏa đáng, còn nhiều tài sản chưa được liệt kê trong hồ sơ vụ án. Cụ thể, luật sư đã cung cấp một số đoạn băng ghi âm cho thấy hôm xảy ra vụ việc, ngoài 5 bị cáo còn có một số người cùng tham gia. Một số hình ảnh cho thấy, tài sản của bà Ngọc bị thiệt hại do lực lượng bảo vệ rừng gây ra chưa thống kê hết.

Luật sư còn cho rằng, để các bị cáo dẫn đến hành vi phạm tội có sự chỉ đạo của cấp trên, hành động của các bị cáo là có tổ chức. Quá trình xảy ra vụ án, cơ quan chức năng đều cho rằng hôm xảy ra sự việc (ngày 26-2), BQL rừng Long Thành có chỉ đạo và phân công một tổ bảo vệ hơn chục người đến xử lý việc bà Ngọc xây dựng trái phép trên đùng tôm. Những người này đều tham gia quá trình đập phá gây thiệt hại tài sản cho bà Ngọc, nhưng chỉ có 5 bị cáo bị truy tố. Việc cơ quan điều tra tách hành vi của những người liên quan trong vụ việc này là không hợp lý.

Cũng theo luật sư Hưng, kết quả điều tra chưa chứng minh được nguyên nhân, hoàn cảnh và động cơ gây án của các bị cáo; quá trình thu thập chứng cứ cơ quan công an chưa giám định và thu thập hết các tài sản bị thiệt hại của bà Ngọc. Trong trường hợp này, theo luật sư, hành vi của các bị cáo còn có dấu hiệu lạm quyền; đối với một số cán bộ liên quan đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Từ những phân tích đó, luật sư Hưng yêu cầu trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Dự tòa với tư cách nhân chứng, ông Nguyễn Văn Ni (cha bà Ngọc) cho biết sự việc hôm đó ông không còn nhớ chi tiết, nhưng những gì diễn ra rất khủng khiếp. “Đó là một bữa rất khủng khiếp, nhiều người đã đến đánh đập con tôi, bắt trói tôi, đó hoàn toàn là một sự cố ý” - ông Ni nói.

Theo ông Ni, những thiệt hại do các bảo vệ thuộc BQL rừng Long Thành gây ra cho con ông rất lớn. Do đó, ông Ni mong tòa xét xử một bản án công bằng.

Trần Danh

Tin xem nhiều