Báo Đồng Nai điện tử
En

Vừa chạy xe ôm vừa giữ trật tự địa bàn

11:11, 16/11/2016

Qua hơn 20 năm thành lập, Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự thị trấn Trảng Bom (gọi tắt là Đội xe ôm tự quản) luôn được người dân tin tưởng.

Qua hơn 20 năm thành lập, Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự thị trấn Trảng Bom (gọi tắt là Đội xe ôm tự quản) luôn được người dân tin tưởng. Hoạt động tích cực của các thành viên trong Đội đã góp phần vào việc ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Các thành viên Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự thị trấn Trảng Bom trong ca trực phục vụ khách và bảo vệ an ninh trật tự tại ngã tư Trung tâm bưu điện huyện.
Các thành viên Đội xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự thị trấn Trảng Bom trong ca trực phục vụ khách và bảo vệ an ninh trật tự tại ngã tư Trung tâm bưu điện huyện.

* Những bác xe ôm làm bảo vệ dân phố

Trung tá Nguyễn Thành Ân, Trưởng công an thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), cho biết thị trấn luôn được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự của huyện. Để góp phần ổn định an ninh tự trên địa bàn, trên cơ sở tham mưu của Công an thị trấn, UBND thị trấn và Công an huyện Trảng Bom đã đồng ý cho thành lập Đội xe ôm tự quản với 45 thành viên (trong đó có 13 người là thành viên trong các tổ bảo vệ dân phố của thị trấn), đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công an thị trấn về mặt nghiệp vụ, giúp Công an thị trấn trong công tác đảm bảo an ninh trật tự ở địa phương.

Theo quan điểm của Công an thị trấn Trảng Bom, địa bàn thị trấn có đông người chạy xe ôm, họ thường xuyên đón khách ở các ngã ba, ngã tư, chợ, trung tâm thương mại... nên các diễn biến về an ninh trật tự, cũng như các hoạt động liên quan đến bọn tội phạm họ đều nắm được. Nếu đưa lực lượng này vào tổ chức, mọi người sẽ phát huy được hiệu quả công việc.

Với nhiều thành viên là người của các tổ bảo vệ dân phố nên Công an thị trấn chia Đội xe ôm tự quản của thị trấn thành 4 tổ, trong đó các thành viên trong các tổ bảo vệ dân phố làm nòng cốt. Các tổ xe ôm tự quản sẽ thường xuyên tổ chức đón khách tại các khu vực “nóng” về an ninh trật tự trong khu trung tâm thị trấn, để vừa mưu sinh vừa theo dõi, nắm bắt thông tin về tội phạm. Trong quá trình chạy xe ôm, các thành viên trong Đội luôn nêu cao ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm, chú ý theo dõi những hoạt động bất thường của khách vãng lai đến địa phương để kịp thời báo cho Công an thị trấn có kế hoạch xử lý.

Sự nhanh nhạy và ý thức cảnh giác của các thành viên Đội xe ôm tự quản trong việc thu thập thông tin hoạt động của các loại tội phạm đã giúp cho Công an thị trấn phát hiện, đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn quản lý.

* Thấy chuyện bất bình chẳng tha

Ông Nguyễn Bá Sinh, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố số 2, thị trấn Trảng Bom, đội viên Đội xe ôm tự quản, được phân công trực tại khu vực ngã tư trung tâm bưu điện huyện, cho biết hàng chục năm kể từ khi thành lập, Đôi xe ôm tự quản luôn xứng đáng với tên gọi của mình trong vai trò xung kích bảo vệ an ninh trật tự địa phương. Chính uy tín và tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm của các thành viên trong đội đã tạo được niềm tin trong dân. Từ đây, người dân đã cung cấp cho Đội nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của bọn tội phạm, qua đó họ báo cáo kịp thời cho Công an thị trấn hoặc trực tiếp phối hợp với công an tham gia ngăn chặn, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn.

Chỉ tính những năm gần đây, các thành viên trong Đội xe ôm tự quản đã phối hợp với công an bảo vệ hiện trường, giải quyết hàng chục vụ va quẹt giao thông, tham gia truy bắt trên chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, tàng trữ ma túy trái phép…

Như năm 2014, ông Sinh đã cùng một đồng nghiệp đuổi bắt một đối tượng cướp giật dây chuyền của một phụ nữ trên địa bàn thị trấn. Đầu năm 2016, các anh: Nguyễn Thanh Bình, Lê Văn Tươi và Huỳnh Văn Cu đã truy bắt một đôi thanh niên nam - nữ trộm cắp tài sản ở xã Sông Trầu rồi bỏ chạy ra thị trấn Trảng Bom. Khám xét người đối tượng, mọi người còn thu giữ một bịch ma túy “đá”.

Gần đây nhất, vào tháng 7-2016, ông Sinh đã thông báo và phối hợp với Công an huyện bắt quả tang một đối tượng trộm xe máy tại KP.5, thị trấn Trảng Bom khi đối tượng đang trên đường đưa xe trộm cắp đi tiêu thụ.

“Đây là một lực lượng mạnh, đóng góp không nhỏ vào công tác bảo vệ an ninh trật tự của thị trấn Trảng Bom” - Trung tá Nguyễn Thành Ân đánh giá về hiệu quả hoạt động của Đội xe ôm tự quản.

Đức Việt

Tin xem nhiều