Báo Đồng Nai điện tử
En

Bao giờ đường Bùi Văn Hòa mới hết kẹt xe?

10:08, 14/08/2016

Nhiều ngày qua, đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) là "điểm nóng" về kẹt xe, giao thông ùn ứ liên tục. Trước đây, tình trạng kẹt xe thường xảy ra vào giờ cao điểm, còn hiện tại nạn kẹt xe diễn ra bất kể giờ giấc.

Nhiều ngày qua, đường Bùi Văn Hòa (TP.Biên Hòa) là “điểm nóng” về kẹt xe, giao thông ùn ứ liên tục. Trước đây, tình trạng kẹt xe thường xảy ra vào giờ cao điểm sáng hoặc tan tầm buổi chiều, còn hiện tại nạn kẹt xe diễn ra bất kể giờ giấc.

Hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút trên đường Bùi Văn Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải
Hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau nhích từng chút trên đường Bùi Văn Hòa, TP.Biên Hòa. Ảnh: T.Hải

Đường Bùi Văn Hòa vốn chật hẹp, nay phải “gánh” thêm các phương tiện từ nút giao thông ngã tư Vũng Tàu (đang thi công hầm chui) vào trung tâm TP.Biên Hòa và đi huyện Trảng Bom khiến mật độ giao thông trở nên đông đúc, chật chội.

* Kẹt xe đến ngộp thở

Tuyến đường Bùi Văn Hòa nối liền quốc lộ 1, đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 51 và còn là trục đường quan trọng của TP.Biên Hòa dẫn vào cửa ngõ của 2 khu công nghiệp (KCN) Loteco và Biên Hòa 2, nên hàng ngày lượng xe cộ đi qua đây rất lớn. Mỗi ngày, hàng ngàn phương tiện dồn ứ từ quốc lộ 1 đổ về đường Bùi Văn Hòa, kéo dài đến đường vào 2 KCN Loteco và Biên Hòa 2; trong khi ở hướng ngược lại, từ cổng 11 đổ vào con đường này xe cũng chật như nêm.

Theo thống kê của Sở Giao thông - vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 nút giao thường xuyên ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Trong đó, đường Bùi Văn Hòa là “điểm nóng” về tình trạng kẹt xe.
 

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, kẹt xe nghiêm trọng nhất là đoạn từ Trường cao đẳng nghề số 8 đến ngã tư Tân Cảng - Long Bình. Người tham gia giao thông đi qua đây lúc nào cũng gặp cảnh các phương tiện phải xếp hàng dài, làn xe ô tô gần như phải nhích từng chút, có khi phải chôn chân cả giờ mới qua được đoạn “cửa ải” này.

Người dân cho hay sau khi vòng xoay cổng 11 được chỉnh sửa, giao thông ở khu vực này đã cải thiện hơn, nhưng vẫn trong tình trạng thông đầu này kẹt đầu kia. Ùn tắc vẫn xảy ra “như cơm bữa” trên đường Bùi Văn Hòa, thậm chí còn nghiêm trọng hơn. Lực lượng cảnh sát giao thông lúc nào cũng có mặt ở hiện trường điều tiết giao thông, nhưng khắc phục tình trạng ùn kẹt không được là bao do lưu lượng xe dồn về đây mỗi lúc một đông.

Xe cộ nối đuôi trong tình trạng hỗn loạn, xe tải, ô tô chen cả vào làn xe máy, còn người đi xe máy len lỏi lên vỉa hè, chui giữa những chiếc xe tải để tìm cách thoát khỏi đám kẹt xe. Thêm vào đó, nhiều người đi làm, đưa con đi học khi gặp cảnh ùn tắc đã liều mạng chạy ngược chiều khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, khó kiểm soát.

Đường chật, xe đông nên các phương tiện dễ xung đột nhau. Trong ảnh: Xe ba gác va chạm với xe tải gây nên tình trạng ùn tắc tại khu vực vào Khu công nghiệp Loteco.
Đường chật, xe đông nên các phương tiện dễ xung đột nhau. Trong ảnh: Xe ba gác va chạm với xe tải gây nên tình trạng ùn tắc tại khu vực vào Khu công nghiệp Loteco.

Ông Nguyễn Văn Cảnh, tài xế ô tô đưa đón công nhân, nói giọng bức xúc: “Khu vực này ngày nào cũng kẹt xe, không biết xe ở đâu mà tập trung về đây nhiều quá, dù là đang giữa trưa nắng hay sáng sớm. Tuần trước, do ùn tắc xe tôi đến công ty trễ 15 phút khiến nhiều công nhân đi xe phản ứng. Không có cách nào khác là chấp nhận đi sớm hơn thường lệ, nhưng vẫn bị kẹt thường xuyên. Xe chạy trên quốc lộ 51 khá thuận lợi, nhưng vừa qua vòng xoay cổng 11 phải “bò” hơn 20 phút mà vẫn chưa tới nơi”.

Gặp cảnh kẹt xe kéo dài, người và phương tiện phải chen chúc nhau trên đường, ai nấy đều cảm thấy ngộp thở vì đi hướng nào cũng kẹt cứng. Con đường chỉ dài hơn 5km mà cứ phải kiên trì nhích từng nửa vòng bánh xe. Các tài xế ô tô chia sẻ, nếu trước đây gặp cảnh này họ chạy vòng qua ngã tư Vũng Tàu để về quốc lộ 51, nhưng bây giờ thì chịu vì ở đây cũng kẹt, lại còn bị cấm đường, hạn chế lưu thông.

* Chưa có lời giải cho “điểm nóng” kẹt xe

Có nhiều nguyên nhân dẫn ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên tuyến đường Bùi Văn Hòa trong thời gian vừa qua. Là tuyến đường huyết mạch, nhưng mặt đường Bùi Văn Hòa rất hẹp, mỗi bên chỉ có làn cho xe ô tô và làn xe 2-3 bánh. Khi phía trước bị ùn ứ, các phương tiện phía sau buộc phải dừng lại, nối đuôi nhau nhích từng chút vì không còn lối nào để vượt lên.

Trần Thị Thúy (ngụ KP.5, phường Long Bình, TP.Biên Hòa) nói: “Nếu không sớm mở rộng đường Bùi Văn Hòa thì nạn kẹt xe vẫn còn dài dài. Xe cộ hướng Long Thành, Nhơn Trạch muốn vào trung tâm thành phố hay đến các khu công nghiệp đều phải đi qua đây, nhưng đường lại quá hẹp. Khu vực này ngày nào cũng bị ùn tắc, dân khổ quá…”.

Chưa kể, đường có rất nhiều điểm giao cắt, ngã ba và ngã tư phức tạp, nhưng không hề có đèn tín hiệu giao thông. 2 vị trí quan trọng, được coi là “nút thắt” trên đường là ngã tư Tân Cảng - Long Bình và điểm giao giữa KCN Loteco với KCN Biên Hòa 2, lâu nay chỉ có đèn cảnh báo giao thông nên hàng ngàn phương tiện mạnh ai nấy chạy, chen lấn nhau gây ra tình trạng hỗn loạn. Nếu hệ thống đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt ở đây có thể giúp xe cộ lưu thông trật tự và an toàn hơn.

Nhiều người lý giải thêm, nguyên nhân dẫn tới ùn tắc còn xuất phát từ việc đường không thông, hè không thoáng. Việc lấn chiếm lòng, lề đường để buôn bán khiến đoạn đường vốn chật chội nay còn hẹp hơn, nên dòng phương tiện không thể nào thoát nhanh được.

Ngoài ra, dù áp lực giao thông trên đường Bùi Văn Hòa rất lớn, nhưng khi vào giờ cao điểm không khó để bắt gặp tình trạng xe container, xe tải lớn thường xuyên xung đột giao thông với xe 2 bánh, gây kẹt xe dây chuyền. Nhiều người rất lo xảy ra tai nạn giao thông vì lượng xe máy và ô tô quá đông.

Điều nghịch lý là dù đã có đường đấu nối từ đường Võ Nguyên Giáp vào Cảng ICD Tân Cảng - Long Bình, vốn dành riêng cho các loại xe này ra vào nhưng nhiều tài xế vẫn chọn lưu thông qua đường Bùi Văn Hòa khiến tuyến đường này trở nên quá tải. Hàng chục xe container, xe tải loại lớn di chuyển nghênh ngang, mỗi lần rẽ luôn chiếm hết diện tích mặt đường, chắn ngang các lối đi khiến dòng xe phía sau vượt lên không được, gây nên ùn tắc là chuyện đương nhiên.

Lý giải vấn đề này, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trần Dương Vũ cho hay, hiện đã có bảng cấm xe container di chuyển vào đường Bùi Văn Hòa giờ cao điểm và có đường dành riêng cho những phương tiện này. Tuy nhiên, các tài xế vẫn bất chấp vi phạm khiến tình trạng kẹt xe xảy ra. Thời gian tới, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý tình trạng này.

Riêng vấn đề lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư trên đường Bùi Văn Hòa, ông Vũ cho biết chỉ có thể lắp đặt tại khu vực ngã tư Tân Cảng - Long Bình và việc lắp đặt sẽ thực hiện sớm để tạo thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông của người dân.

Trong khi đó, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long khẳng định: “Việc mở rộng tuyến đường đã nằm trong kế hoạch, UBND TP.Biên Hòa đang tính toán phương án đầu tư, cũng như quy mô mở rộng đường có tính khả thi nhất. Kế hoạch mở rộng đường Bùi Văn Hòa đã được trình lên UBND tỉnh để chờ xét duyệt”.

Rõ ràng, tình trạng ùn tắc giao thông trên đường Bùi Văn Hòa ngày càng nghiêm trọng, đã có nhiều giải pháp đưa ra, nhưng chưa giải quyết được triệt để. Hàng ngày, người dân lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, chưa kể nguy cơ tai nạn giao thông thường xuyên diễn ra gây mất an toàn giao thông.

Thanh Hải


 

 

 

 

Tin xem nhiều